ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ร้านยาบู๊ทส์ เข้าร่วมโครงการกับ สปสช.และสภาเภสัชกรรมประเดิมให้บริการดูแลและจ่ายยาฟรีแก่ผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่มีอาการเจ็บป่วยทั่วไป (Common illnesses) 16 กลุ่มอาการแล้วเมื่อ 3 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา เผยภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมเพิ่มการเข้าถึงด้านสาธารณสุขของคนไทย ย้ำ 200 กว่าสาขาทั่วประเทศพร้อมดูแลผู้ใช้สิทธิบัตรทองอย่างเต็มที่

ภก.ยศนันตวิต ทุนคำกอบพึ่งตน Healthcare Director บริษัท บู๊ทส์ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าร่วมโครงการกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสภาเภสัชกรรม ในการดูแลผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่มีอาการเจ็บป่วยทั่วไป (Common illnesses) ใน 16 กลุ่มอาการ โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา

ภก.ยศนันตวิต กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 25 ปีที่บู๊ทส์เปิดตัวและให้บริการกับคนไทย บริษัทมีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะเป็นผู้ให้บริการด้านยา เวชภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เป็นตัวช่วยที่ทำให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีขึ้น และใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากขึ้น ซึ่งด้วยวิสัยทัศน์ขององค์กรที่ต้องการเป็นร้านขายยา ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และความงาม อันดับหนึ่งในใจคนไทย สามารถให้บริการทางด้านสุขภาพที่เข้าถึงคนไทยได้มากขึ้นและเข้าถึงคนไทยในทุกระดับ บริษัทจึงได้ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการกับ สปสช. และสภาเภสัชกรรม ในการร่วมดูแลสุขภาพประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองในครั้งนี้

ในส่วนของความพร้อมในการให้บริการประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองนั้น นายยศนันตวิต กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมอย่างเต็มที่ ปัจจุบันบริษัทมีสาขาที่ให้บริการกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งมีช่องสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เช่นใน Boots Mobile App เป็นต้น มีเภสัชกรมากกว่า 230 คน มีการอบรมเภสัชกรเพื่อเตรียมตัวให้บริการในโครงการนี้โดยเฉพาะ และคาดหวังว่าจะทำให้ผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่มารับบริการ ได้รับประสบการณ์ที่ดีกลับไป

ภก.ยศนันตวิต กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนวิธีการในการรับบริการร้านบู๊ทส์นั้น ไม่มีความแตกต่างระหว่างสิทธิบัตรทองและลูกค้าทั่วไป ทุกคนจะได้รับบริการที่เป็น high standard หรือมาตรฐานในระดับสูงเหมือนกันทั้งหมด เพียงแต่ในส่วนของการใช้สิทธิบัตรทองนั้นจะต้องมีการใช้บัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบสิทธิก่อนตามที่ สปสช. กำหนด เมื่อยืนยันตัวตนเสร็จแล้ว ก็เข้าสู่ขั้นตอนการซักประวัติสอบถามอาการโรคแล้วจ่ายยาให้ และเมื่อจ่ายยาไปแล้ว เภสัชกรจะมีการติดตามอาการภายใน 3 วัน นอกจากนี้ หากคนไข้กลับถึงบ้านแล้วมีคำถามเพิ่มเติมก็สามารถเข้ามาถามในช่อง pharmacist chat ของแอปพลิเคชันบู๊ทส์ ได้อีกด้วย

"ขั้นตอนการรับบริการไม่ยากเลยครับ แค่เพียงพกบัตรประชาชนมาแล้วเภสัชกรจะช่วยจัดการให้ เราสรุปขั้นตอนง่ายๆ คือ ตรวจสอบสิทธิ ใกล้ชิดและใส่ใจ ติดตามผลให้ว่องไวใน 3 วัน ตรวจสอบสิทธิคือดูว่าเป็นผู้มีสิทธิบัตรทองหรือไม่ ใกล้ชิดและใส่ใจก็คือการซีกประวัติสอบถามอาการ จ่ายยา จากนั้นก็ติดตามอาการภายใน 3 วัน" ภก.ยศนันตวิต กล่าว

ภก.ยศนันตวิต กล่าวทิ้งท้ายว่า ต้องขอขอบคุณ สปสช. และสภาเภสัชกรรมที่จัดทำโครงการดีๆแบบนี้ เพราะเป็นโครงการที่ครอบคลุมโรคเยอะ เข้าถึงง่าย ได้การดูแลและยาฟรี ไม่จำกัดครั้งต่อปี เพื่อคนไทยบัตรทอง และเชื่อว่าคนไทยบัตรทองกว่า 48 ล้านคน หรือกว่า 6 ล้านคนทั่ว กทม. จะสนใจโครงการนี้มากๆ ในส่วนของร้านยาบู๊ทส์ภูมิใจและยินดีอย่างมากที่ได้เป็นหน่วยร่วมบริการเพื่อเพิ่มการเข้าถึงด้านสาธารณสุขของคนไทย ซึ่งทั้ง 200 กว่าสาขาพร้อมให้บริการกับผู้ใช้สิทธิบัตรทองอย่างเต็มที่เช่นกัน

ดูรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมโครงการได้ที่ https://www.nhso.go.th/downloads/204

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
• Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand