ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อเกิดเจ็บป่วยไม่สบาย หลายคนมีอาการขมปากขมคอ จริง ๆ แล้วอาการนี้เป็นสัญญาณเตือนของโรคอะไรกันแน่

หนึ่งในอาการที่พบได้บ่อย ยามที่รู้สึกเจ็บป่วยไม่สบาย คือ อาการขมปากขมคอ บางคนจะรู้สึกว่ารสชาติของน้ำลายเฝื่อน ขมในปาก กินอาหารแล้วไม่อร่อย แท้ที่จริงแล้ว อาการขมปากขมคอ ยังแฝงโรคบางชนิดไว้ด้วย โดยผศ.(พิเศษ) นพ.สยาม ศิรินธรปัญญา หัวหน้างานโรคทางเดินอาหาร กลุ่มงานอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวกับ Hfocus ว่า รสขมที่เกิดขึ้นภายในช่องปาก จริง ๆ แล้วเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาจเป็นผลมาจากอาหารการกิน อาหารบางชนิด บางคนมีอาการเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพช่องปากที่ไม่สะอาด บางรายอาจเกิดจากความเครียดแต่ปัจจัยนี้ยังไม่ชัดเจน การกินยาบางชนิดก็ทำให้เกิดอาการขมปากขมคอได้เช่นกัน เช่น ยาฆ่าเชื้อบางชนิด และธาตุเหล็ก แต่ที่เป็นโรคสำคัญที่พบได้บ่อย คือ โรคกรดไหลย้อน

"สำหรับกรดไหลย้อนที่ทำให้เกิดอาการขมปาก ขมคอ ไม่ได้เกิดจากตัวกรดเอง แต่เกิดจากน้ำดีจากลำไส้เล็กมันขย้อนขึ้นมา ทำให้ขมคอได้ ให้สังเกตร่างกายตนเอง เวลาเกิดอาการ หากมีรสชาติเปรี้ยวในปากหรือลำคอ จะเกิดจากกรดที่ไหลย้อนขึ้นมา ส่วนอาการขมในคอจะเกิดจากน้ำดี" ผศ.(พิเศษ) นพ.สยาม กล่าวและว่า โรคกรดไหลย้อนนั้นจะมีอาการร่วมที่ต้องสังเกต ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน แสบหน้าอกหรือเรอร่วมด้วย 

ผศ.(พิเศษ) นพ.สยาม ย้ำว่า หากอาการขมปากขมคอนั้นเป็นมาก มีภาวะที่รุนแรงขึ้น ต้องพบแพทย์เพื่อตรวจเช็คว่า มีโรคอะไรซ่อนอยู่หรือไม่ แพทย์จะตรวจสอบปัญหาสุขภาพปาก ประวัติการใช้ยาอะไรเป็นประจำ อาหารการกิน ร่างกายขย้อนน้ำดีขึ้นมาหรือไม่ หากใช่ก็ต้องระวังเรื่องทางเดินอาหาร อาจมีแผลหรืออะไรอุดตัน ทำให้น้ำดีออกไปลำไส้ไม่ได้ อาจมีปัญหาทางเดินน้ำดีต้องมาเช็คอย่างละเอียด ดูผลเลือดเป็นอย่างไร อาจมีการอัลตราซาวด์เพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม หากมีอาการรบกวนชีวิตประจำวัน ต้องสังเกตร่างกาย ดูอาการอื่น ๆ ร่วมด้วยที่สำคัญ เช่น เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ทานไม่ได้ อาเจียนรุนแรง ปวดท้องรุนแรง มีไข้ อายุเยอะเกิน 50 ปี ขึ้นไป อาจมีความเสี่ยง มีโรคบางอย่างซ่อนอยู่ได้ ที่น่ากังวลคือ เรื่องเนื้องอก 

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง