ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตามที่มีการแชร์วิดีโอในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องอายุมากขึ้นจะตกใจง่าย ขี้ลืม นอนไม่หลับเพราะมีเสียงในหู และเสี่ยงความดันตก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่ข้อมูลด้านสุขภาพโดยระบุว่าอายุมากขึ้นจะตกใจง่าย ขี้ลืม นอนไม่หลับเพราะมีเสียงในหู และเสี่ยงความดันตก ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าอาการนอนไม่หลับ หลงลืมง่าย หูอื้อหรือมีเสียงในหู ใจสั่น ขี้ร้อน เป็นอาการที่พบได้บ่อยอยู่แล้วในผู้สูงอายุ เกิดจากสภาพร่างกายทุกอวัยวะที่เสื่อมถอยลงไปตามอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาการเหล่านี้มักไม่ได้มาสาเหตุจากโรคที่รุนแรง มีเพียงบางส่วนที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาหากอาการรุนแรงมากขึ้นจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน อาการกลุ่มนี้ไม่เกี่ยวข้องใด ๆ กับการทำงานของไตและหัวใจไม่ประสานกันหรือสมดุลการสร้างเลือด

ไม่มีการรักษาใดที่ได้ชื่อว่าเป็นการบำรุงพลังไต การสร้างเลือด หรือการเหนี่ยวรั้งความร้อน ที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพผู้สูงอายุ ตามหลักฐานการแพทย์แผนปัจจุบัน

สมุนไพรและอาหารบางชนิดอาจช่วยเสริมสารอาหารให้ผู้สูงอายุได้จริง โดยเฉพาะการกินผักผลไม้ปกติ แต่ต้องรับประทานให้พอเหมาะไม่มากหรือน้อยเกินไป ในทางตรงกันข้ามเนื้อเป็ดนั้นอาจจะไม่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุเพราะมีคอเลสเตอรอลมาก ทำให้เกิดไขมันในเลือดสูงได้ อย่างไรก็ตามสมุนไพรเหล่านี้ไม่ได้มีหลักฐานว่าสามารถช่วยลดอาการข้างต้นได้ 

อาการนอนไม่หลับและมีเสียงในหู สามารถเกิดได้จากทั้งสภาพร่างกายของผู้สูงอายุโดยปกติเอง หรือเกิดจากโรคอื่น ๆ ได้บางอย่าง แต่ยังไม่มีหลักฐานใดที่สนับสนุนมากพอว่าสองอาการนี้ทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ ความดันตก หรือหน้ามืด

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง