ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอรามาฯ เผย “ดื่มน้ำ ออกกำลังกาย”  ช่วยขับ “โซเดียม” จากการกินอาหารเค็มจัดช่วงปาร์ตี้ได้ แต่ควรออกกำลังกายเกิน 1 ชั่วโมง  แนะทางที่ดีที่สุดควรลดเค็ม เตือนระวังน้ำซุปชาบู โซเดียมสูง ยิ่งกินคู่น้ำอัดลมยิ่งได้ทั้งเกลือ ทั้งน้ำตาล  พร้อมข้อปฏิบัติปรับพฤติกรรมเพื่อสุขภาพที่ดี

 

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2566 รศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ อาจารย์ประจำสาขาวิชาโรคไต ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงกรณีกระแสคำแนะนำดื่มน้ำเปล่ามากๆ แล้วออกกำลังกายขับโซเดียม หลังจากเอ็นจอยกับการกินหรือปาร์ตี้อาหารที่มีโซเดียมสูง ว่า การดื่มน้ำแล้วออกกำลังกายก็ช่วยขับโซเดียมได้บ้างประมาณ 10-20% ซึ่งหากทำได้ก็ถือว่าดี ดีกว่าไม่ดื่มน้ำเปล่าไม่ออกกำลังกาย โดยแนะนำว่าควรดื่มน้ำอย่างเหมาะสม เพราะเกลือโซเดียมจะขับออกทางปัสสาวะ หากดื่มน้ำน้อยเกินไป จะทำให้ปัสสาวะน้อย เกลือก็ออกไม่ได้ จึงคั่งค้างในตัวนาน ส่วนการออกกำลังกายอาจจะช่วยขับโซเดียมออกจากร่างกายไม่มาก ประมาณ 5-10% ขึ้นกับว่าเราออกกำลังกายนานมากน้อยแค่ไหน ถ้าออกประมาณครึ่งชั่วโมงก็อาจจะไม่มาก แต่ถ้าออกกำลังกายเกิน 1 ชั่วโมงก็อาจจะช่วยเอาโซเดียมออกได้มากขึ้น เนื่องจากโซเดียมจะออกไปพร้อมกับเหงื่อ จะเห็นว่าเหงื่อจะมีรสเค็ม ก็จะช่วยให้ไตเราได้พัก เพราะตามปกติแล้วโซเดียมจะขับออกทางไตถึง 90% ดังนั้น การออกกำลังกายก็ถือว่าช่วยได้บ้าง

 

"แต่ถ้าเรากินเค็มมากๆ   ถามว่าจะออกกำลังกายทุกวันได้หรือไม่ ซึ่งบางคนก็ทำไม่ได้ ก็แนะนำว่าหนทางที่ดีที่สุด คือ การลดบริโภคเค็มหรือลดโซเดียม อย่างไรก็ตาม เข้าใจว่าช่วงเทศกาลปีใหม่ก็จะมีการฉลองกัน บางมื้อก็อาจจะรับประทานกันหนัก หรืออาจรับประทานอาหารที่มีโซเดียมสูง ก็แนะนำว่ามื้อหน้าก็ต้องเบาๆ ลงหน่อย หรือกินจืดลงหน่อย เพื่อให้ไตได้พัก ไม่ใช่กินหนักกินเค็มทุกมื้อ เลี้ยงฉลองกันทุกวันทุกมื้อคงไม่ไหวเกินไป" รศ.นพ.สุรศักดิ์กล่าว

 

รศ.นพ.สุรศักดิ์กล่าวว่า ส่วนช่วงปีใหม่ที่หลายๆ คนอยากเริ่มพฤติกรรมใหม่ เช่น หันมากินคลีนมากขึ้น ลดอาหารหวานมันเค็มนั้น ขอแนะนำว่า

1.หากเราปรุงเองจะดีที่สุด เพราะสามารถลดหวานมันเค็มลงได้เอง

2.หากซื้อมากิน ควรสั่งเค็มน้อย ไม่ใส่ผงชูรส มิเช่นนั้นมีเครื่องปรุงกี่ขวดก็ใส่มาหมด

3.เมื่อปรุงมาแล้วเราอย่าปรุงเพิ่ม ทั้งน้ำจิ้ม น้ำปลา ซอสต่างๆ ไม่ควรมีบนโต๊ะ

4.อาหารประเภทน้ำต้องกินน้อยๆ หน่อย อย่างชาบูที่หลายคนชอบ ตัวโซเดียมนั้นอยู่ในน้ำ ยิ่งต้มนานเท่าไร น้ำงวดเข้าๆ ก็ยิ่งเค็ม ก็กินเนื้อๆ น้ำไม่ควรไปเน้นมาก ซดหมดถ้วยหมดกาก็ไม่ไหว ยิ่งอาหารที่มีโซเดียมสูงด้วยความเค็ม ในร้านก็มักจะมีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงมาคู่กันยิ่งขายดี อย่างน้ำอัดลม เพราะมีหวานมาตัดเค็มก็ยิ่งกินยิ่งอร่อย ก็จะได้ทั้งโซเดียมทั้งน้ำตาล 

5.ทานผักผลไม่เยอะๆ จะไปช่วยต้านเกลือโซเดียม ทำให้ความดันลงและไตดี

6.เลี่ยงการกินของหมักดองและขอของสำเร็จแปรรูปที่โซเดียมสูง ให้เน้นกินของสด

ทั้งนี้ โดยรวมแล้วควรกินแบบกลางๆ หรือสมดุลไม่มากไปไม่น้อยไปและเมื่อทานแล้วก็ควรเว้นระยะไป อย่ากินเลี้ยงฉลองกันต่อเนื่อง