ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข 63 สายงาน จ่อยื่นหนังสือถึงผู้บริหาร สธ. ท้วงติงการบริหารตำแหน่งว่างกว่า 9 พันตำแหน่ง หากเหลือจะโยกให้แพทย์/ทันตแพทย์คู่สัญญาที่จบปี 67 เสนอทางออกเพื่อความเป็นธรรมกลุ่มรอบรรจุ พร้อมยื่น ก.พ. ขอความชัดเจนบรรจุโควิดรอบสอง จะทันรัฐบาลชุดนี้หรือต้องรอต่อไป

เมื่อวันที่ 11 มกราคม  นายริซกี สาร๊ะ ผู้ประสานงานเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข 63 สายงานที่ปฏิบัติงานโควิดและต้องการบรรจุ และเลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข(ประเทศไทย) ให้สัมภาษณ์ Hfocus ว่า  จากหนังสือของนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ลงนามเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา เกี่ยวกับการบริหารตำแหน่งว่างอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 นั้น โดยสรุปคือ กระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดแต่ละเขตสุขภาพให้ใช้ตำแหน่งว่าง ในการบรรจุวุฒิคัดเลือกภายในเดือนเมษายน 2566  ซึ่งกระทรวงฯ มีตำแหน่งว่างประมาณกว่า 9,000 ตำแหน่ง

นายริซกี กล่าวว่า ปัญหาคือ หนังสือกระทรวงฯ กลับระบุว่า หากใช้ตำแหน่งไม่หมดจะใช้ตำแหน่งว่างดังกล่าว บรรจุนักศึกษาแพทย์ และทันตแพทย์ ที่จบปี 2567 เท่านั้น นี่แสดงถึงความเหลื่อมล้ำชัดเจนหรือไม่ แทนที่ควรจะให้กับกลุ่มนักวิชาการสาธารณสุขที่จบปี 2563  ซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 สายงานตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 มีจำนวน 470 ตำแหน่ง ผ่านมาเกือบ 3 ปี เหตุใดจึงยังไม่ได้รับการบรรจุ ดังนั้น เมื่อมีตำแหน่งว่างก็ควรให้กลุ่มนี้ นอกจากนี้ เจ้าพนักงานสาธารณสุขที่จะปรับเป็นนักวิชาการสาธารณสุขก็ควรได้รับสิทธิด้วยเช่นกัน

นายริซกี กล่าวอีกว่า หนังสือดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า จะเดินเรื่องตำแหน่งว่างให้เสร็จก่อนแล้วค่อยดำเนินการต่อเรื่องบรรจุโควิดรอบ 2 ตรงนี้แสดงว่า การบรรจุโควิดรอบ 2 ทั้ง 63 สายงาน ต้องรอเสนอ ครม. หลังเมษายน 2566 ใช่หรือไม่ และมีแนวโน้มจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ ตรงนี้น่าห่วง เพราะไม่มีความชัดเจนว่า ต้องรอรัฐบาลใหม่หรือไม่อย่างไร ซึ่งการบรรจุข้าราชการปฏิบัติงานโควิดรอบ 2 ล่าช้ามาก

“จากความไม่ชัดเจน และความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขฯ และเลขาธิการชมรมฯ จะยื่นหนังสือถึงกระทรวงสาธารณสุข ถึงประเด็นข้อห่วงใยต่างๆ เกี่ยวกับการบริหารตำแหน่งว่าง และยื่นหนังสือถึง ก.พ. ขอความชัดเจนบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง จะทันรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ คาดว่าจะยื่นหนังสือภายในสัปดาห์นี้” นายริซกี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหนังสือลงนามโดย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เรื่อง การบริหารตำแหน่งว่างอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตามมติครม.เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563  โดยส่งถึงผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1-12  เนื้อหาสาระ ให้เขตสุขภาพเร่งรัดการใช้อัตราว่างเพื่อให้เป็นไปตามมติครม. จึงขอให้เขตสุขภาพดำเนินการ ดังนี้

1.สรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งสายงานที่เป็นวุฒิสอบแข่งขัน และสายงานที่ ก.พ. กำหนดให้คัดเลือก(วุฒิคัดเลือก) ให้แล้วเสร็จภายใน 30 เมษายน 2566 รายละเอียดตามบัญชีตำแหน่งว่าง หากไม่สามารถดำเนินการได้ในระยะเวลากำหนด สำนักงานปลัดฯ จะนำตำแหน่งว่างดังกล่าวเปลี่ยนเป็นสายงานนายแพทย์/ทันตแพทย์ เพื่อรองรับการบรรจุนักศึกษาคู่สัญญา ปีงบประมาณ 2567

2.อัตราข้าราชการตั้งใหม่ตามมติครม. เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 สายงานที่เป็นวุฒิสอบแข่งขันที่ว่าง เนื่องจากการย้าย การโอน เกษียณอายุ หรือลาออก ให้หน่วยงานดำเนินการขอใช้ตำแหน่งว่าง ตามแนวทางที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขกำหนด เพื่อสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งทดแทนตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนด

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง