ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงสถานการณ์ภายหลังประเทศจีนอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้ ซึ่งตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมายังไม่มีสิ่งที่น่ากังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตลอดจนปัญหาอุปสรรคที่จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าประเทศไทยยังเป็นการเดินทางมายังกรุงเทพมหานคร ก่อนจะเดินทางต่อมายังจ.ภูเก็ต แต่ในสัปดาห์หน้าจะเริ่มมีเที่ยวบินบินตรงมายังจ.ภูเก็ต ซึ่งเบื้องต้นมีการประสานกับทางโรงแรมสำหรับ Hotel Room Isolation เรียบร้อยแล้วและไม่มีปัญหาอะไรเพราะมีประสบการณ์มาแล้ว พร้อมหารือตั้งจุดฉีดวัคซีนต่างชาติร่วมกับจุดสวอบ (swab)  ที่เตรียมไว้รองรับประเทศปลายทางที่กำหนดว่าจะต้องตรวจ RT-PCR ก่อนกลับ คือ อินเดียและจีน

“นอกจากในโรงพยาบาลแล้ว ตอนนี้กำลังพิจารณาเรื่องการตั้งจุดฉีดวัคซีนต่างชาติร่วมกับจุดสวอบที่มีอยู่ 3 ร่วมที่คิงพาวเวอร์ ป่าตอง และกะตะ-กะรน ซึ่งกำลังพิจารณาเรื่องกำลังพลร่วมกับโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตอยู่” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงนโยบายการตั้งจุดวัคซีนต่างชาติในจังหวัดท่องเที่ยว

รายงานสถิติการเดินทางเข้าภูเก็ตผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2565 – 17 ม.ค. 2566 รัสเซีย ยังครองอันดับ 1 ด้วยจำนวน 220,640 คน ตามด้วยอินเดีย 76,446 คน และ ออสเตรเลีย 40,909 คน ส่วนจีนอยู่อันดับ 19 จำนวน 6,944 คน

นอกจากนี้ นพ.กู้ศักดิ์ ยังเผยถึงเงินค่าเสี่ยงภัยโควิด-19 ที่เป็นประเด็นก่อนหน้านี้ว่า ตอนนี้จ่ายเรียบร้อยแล้ว ซึ่งแบ่งเป็น 2 ก้อน คือ เงินกู้สำหรับกลุ่มวิชาชีพ และงบประมาณกลางสำหรับสนับสนุน โดยส่วนที่ค้างคืองบกลางที่ไม่เพียงพอ แต่ภายหลังได้ยื่นของบเพิ่มไปยังกระทรวงสาธารณสุขและได้รับมาเคลียร์หมดแล้ว

ทั้งนี้สหภาพลูกจ้างของรัฐฯ เตรียมเดินทางขอเข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในวันที่ 6 ก.พ. 2566 เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมสิทธิสวัสดิการลูกจ้างชั่วคราวในกระทรวงสาธารณสุข ทั้งระบบการจ้าง ค่าเสี่ยงภัย ค่าตอบแทน รวมถึงเงินเสี่ยงภัยโควิดล่าช้ามาก

(นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล)