ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” มอบปลัด สธ.ไขปมข้อขัดแย้งถ่ายโอน รพ.สต.ไปอบจ. เหตุเป็นเรื่องการปฏิบัติงานของส่วนราชการ หนำซ้ำพ.ร.บ.กระจายอำนาจฯ เป็นกฎหมายในรัฐบาลชุดก่อน ไม่ใช่ชุดนี้ ในฐานะรมว.ไม่สามารถประกาศนโยบายไม่ถ่ายโอน ทุกอย่างเป็นกฎหมาย ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น หน่วยงานต้องคุยกัน  

 

ตามที่คณะทำงานกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยข้อมูลการติดตามประเมินผลการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) / โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา มีบุคลากรกว่า 40 % ที่โอนย้ายไปมีความต้องการขอย้ายกลับกระทรวงสาธารณสุข จนเกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะทางสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย และรพ.สต.ส่วนหนึ่งออกแถลงการณ์คัดค้านไม่เห็นด้วย จนนำไปสู่การยื่นเรื่องฟ้องผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ที่ออกมาให้ข่าวเรื่องนี้

เมื่อวันที่ 25 มกราคม  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า เป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่จะทำทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เกิดขึ้นก่อนรัฐบาลชุดนี้จะเข้ามา เป็นเรื่องของสมัยรัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งตนรับทราบเพียงว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน ตนคงไม่สามารถมีนโยบายใหม่อะไรได้ เพราะเป็นเรื่องตามกฎหมาย ซึ่งเมื่อเป็นกฎหมายก็จะเป็นเรื่องของผู้ปฏิบัติ โดยส่วนของกระทรวงสาธารณสุขคือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีข้อมูลที่กังวลว่า หากเกิดปัญหาการถ่ายโอนจะมีอุปสรรคต่อการให้บริการประชาชนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ปลัดสธ.เน้นย้ำตลอดเวลา เท่าที่ตนฟังเมื่อท่านประชุมกับหน่วยงานต่างๆ ท่านปลัดฯ ก็จะย้ำว่า หน่วยงานต่างๆในบังคับบัญชาต้องให้บริการดีที่สุดต่อประชาชน ส่วนประเด็นถ่ายโอนฯ ที่เกิดขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปคุยกัน เพราะรัฐมนตรีฯ วางนโยบาย แต่ไม่สามารถไปบอกว่า ต้องทำงานแบบนี้แบบนั้น หากทำจะเป็นการก้าวก่าย

“ผมเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีฯ ต้องบอกว่า เข้ามาหลัง พ.ร.บ.กระจายอำนาจฯ การถ่ายโอนด้านสาธารณสุข  ซึ่งเมื่อเป็นกฎหมาย เพราะฉะนั้นผมจะไปมีนโยบายว่า ไม่ให้ถ่ายโอน ย่อมทำไม่ได้ ขอย้ำว่า เรื่องนี้เป็นการปฏิบัติงานก็เป็นเรื่องของปลัดกระทรวงฯ ไม่ใช่เรื่องของรัฐมนตรี” นายอนุทิน กล่าว

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

สธ.เผย บุคลากร รพ.สต.ถ่ายโอนไป อบจ. ส่วนหนึ่งขอย้ายกลับ พร้อมเหตุผลหลายประการ

-“เลอพงศ์” ยันอาจมีบ้างบุคลากรถ่ายโอนไปแล้วขอย้ายกลับ แต่ไม่เกิน 5% ด้าน ปธ.ชมรม รพ.สต. ชี้ต้องเร่งแก้ปัญหาด่วน

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org