ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาพันธ์เครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ เตรียมยื่นหนังสือทวงถามผู้บริหารสธ. ขอความชัดเจนคำสั่งค่าตอบแทนเสี่ยงภัยชายแดนใต้ ฉ.10 สรุปจ่ายให้ผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ หรือไม่  นอกหนือ 4 วิชาชีพ คือ แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร และพยาบาล เหตุล่าสุดคำสั่งปรับเปลี่ยนไม่ชัดเจน ตัดสายงานอื่นออก ทำให้เกิดความสับสน หากไม่มีเตรียมฟ้องศาลปกครอง และจัดแคมเปญรณรงค์ผ่าน Change   ด้าน “หมอทวีศิลป์” รองปลัดฯ ยืนยันไม่มีการปรับเปลี่ยนคำสั่งใดๆ

 

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ นายริซกี สาร๊ะ เลขาธิการสมาพันธ์เครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้บุคลากรสาธารณสุขผู้ปฏิบัติงานในชายแดนใต้ ที่นอกเหนือจาก 4 วิชาชีพ คือ แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร และพยาบาล ที่ต่างรอคอยได้รับค่าเสี่ยงภัยจากการปฏิบัติงานชายแดนใต้มานาน ซึ่งมีการเรียกร้องมาตั้งแต่ปี 2559 มีความรู้สึกผิดหวังอย่างมาก และไม่เข้าใจกับคำสั่งล่าสุด ลงนามโดย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ก่อนหน้านี้ออกคำสั่งเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เกี่ยวกับการเพิ่มค่าตอบแทน ซึ่งเดิมพวกตนดีใจกันมาก เพราะมีการเพิ่มค่าตอบแทนให้คนทำงานในชายแดนใต้ กลุ่มผู้ปฏิบัติงานสาธารณสุขระดับปริญญาตรีได้รับค่าตอบแทนจำนวน 1,000 บาท และผู้ปฏิบัติงานที่วุฒิต่ำกว่าป.ตรีได้ 500 บาท

“ปรากฎว่าดีใจไม่เท่าไหร่ กลับมีหนังสือคำสั่งที่แตกต่างกันอีก โดยไม่มีผู้ปฏิบัติงานสาธารณสุขทั้งวุฒิป.ตรี และต่ำกว่าป.ตรีอีก จนทำให้เกิดข้อสงสัยว่า สรุปแล้วค่าตอบแทนเสี่ยงภัยชายแดนใต้ หรือ ฉ.10 ล่าสุดไม่ได้เพิ่มให้ผู้ปฏิบัติงานสายงานอื่นด้วยเลยหรือไม่ โดยกำลังทำหนังสือและจะขอเข้าไปยื่นสอบถามผู้บริหารสธ.ในสัปดาห์หน้าว่า ข้อสรุปเป็นอย่างไร หากสุดท้ายค่าตอบแทนฉ.10 ไม่ให้ใครนอกเหนือ 4 วิชาชีพ ก็จะมีการฟ้องศาลปกครองต่อไป” นายริซกี กล่าว

 

นายริซกี กล่าวว่า ประเด็นคือ ประกาศแรกออกมาสร้างความดีใจว่ามีให้กับผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ ในชายแดนใต้ แต่พอมาดูรายละเอียดในหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินค่าตอบแทนกลับไม่พบแล้ว ตรงนี้คือมีการแก้ไขใช่หรือไม่ หรืออย่างไร จริงๆ เอกสารราชการสามารถแก้ไขแบบนี้ได้ด้วยหรือไม่ สิ่งเหล่านี้จึงเป็นคำถามและจะไปยื่นเรื่องเพื่อหาคำตอบกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขต่อไป  

ทั้งนี้ นายริซกี ยังเปิดแคมเปญรณรงค์ผ่าน Change โดยระบุว่า ร่วมด้วยช่วยกันรณรงค์ ลดความเหลื่อมล้ำ ค่าตอบแทนชายแดนใต้  ฉบับ 10 ให้ครอบคลุมบุคลากรสาธารณสุข ทุกวิชาชีพ ทุกสายงาน ในชายแดนใต้ เพราะทุกวิชาชีพ ทุกสายงาน ล้วนเสี่ยงภัยเหมือนกัน  https://chng.it/zHBwnF78

 

 

 

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ถึงรายละเอียดดังกล่าวกับนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  โดย นพ.ทวีศิลป์ กล่าวยืนยันว่า  ทุกอย่างยังเหมือนเดิม คำสั่งค่าตอบแทนเสี่ยงภัยฉบับ 10 (ฉ.10) ที่ออกไปเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ยังไม่มีการแก้ไข ยังได้รับเหมือนเดิม

(อัปเดต:  รองปลัดสธ.ชี้ค่าตอบแทนชายแดนใต้ยังคงได้ 4 วิชาชีพ ส่วนเพิ่มสายงานอื่นๆ จ่อพิจารณาหาทางช่วยเหลือ)