ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้อนรับคนไทยที่ประสบเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหวในตุรกีกลับสู่ประเทศไทย พร้อมตรวจคัดกรองสุขภาพและโรคติดต่อ รวมทั้งอำนวยความสะดวกที่พักให้กับผู้ประสบภัยได้พักผ่อนก่อนกลับภูมิลำเนา

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศตุรกีและซีเรีย ส่งผลให้คนไทยที่พำนักในประเทศดังกล่าวได้รับกระทบต่อชีวิต สภาพความเป็นอยู่ และทรัพย์สิน  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรค ติดต่อประสานงานกับกรมการกงสุล เรื่องการรับคนไทยที่ประสบเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียกลับสู่ประเทศไทย ซึ่งข้อมูลของกรมการกงสุล มีคนไทยเสียชีวิต 1 ราย   และผู้ที่ต้องการเดินทางกลับประเทศไทย จำนวน 36 ราย

         

ในการนี้กระทรวงสาธารณสุขโดยกรมควบคุมโรค ได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองทัพอากาศ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงคมนาคม สภากาชาดไทย ในการอำนวยความสะดวก รวมทั้งได้รับการสนับสนุนอาหารจากครัวการบินไทย ที่ได้รับรองฮาลาล และซิมโทรศัพท์ จากบริษัททรู อินเทอร์เน็ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด ให้กับผู้ประสบภัยที่เดินทางกลับประเทศไทย โดยได้จัดเตรียมความพร้อมทั้งคนและสถานที่ในการคัดกรองโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยมีการคัดกรองและตรวจรักษาโรคในเบื้องต้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปยังครอบครัว และหากตรวจพบเชื้อ จะมีระบบการส่งต่อไปรักษา ณ สถาบันบำราศนราดูร รวมถึงได้เตรียมสถานที่สำหรับผู้ประสบภัยทุกท่านให้พัก ณ อาคาร Quarantine Center สถาบันบำราศนราดูร ระหว่างรอญาติติดต่อรับกลับภูมิลำเนา

         

ทั้งนี้ สำหรับครอบครัวและผู้ประสบภัย หากมีข้อสงสัย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง