ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณะกรรมการถ่ายโอนฯ ชุด “รองวิษณุ” เตรียมประชุมสัปดาห์หน้า หารือแนวทางปัญหาบุคลากรหลังถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต.ไปท้องถิ่น พบส่วนหนึ่งต้องการขอย้ายกลับกระทรวงสาธารณสุข

ตามที่มีการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในปีงบประมาณ 2566 ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565  ทยอยถ่ายโอนจนครบ  3,263 แห่งใน 49 จังหวัด ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) ติดตามให้ความช่วยเหลือเพื่อลดผลกระทบประชาชน ซึ่งมีบุคลากรบางส่วนอยากกลับมากระทรวงสาธารณสุขตามเดิมนั้น

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว ว่า ถ้าอยากกลับตามกฎหมายตอนนี้ คือ ต้องถ่ายโอนตามระบบปกติ แต่เข้าใจว่า คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรส่วนปกครองท้องถิ่น (ก.ก.ถ) ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กำลังพิจารณาเพื่อหาทางออกของปัญหานี้ โดยจะมีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องไปให้ข้อมูล คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีข้อสรุปเบื้องต้นออกมา

"ก็เห็นปัญหาอยู่ วันนี้มีการประชุมกับผู้บริหารเขตสุขภาพ และ ผอ.รพ.หลายแห่ง ขนาด รพ.ชุมชนเล็กๆ ตอนนี้ มีส่วนหนึ่งบอกว่า แต่ละวันรับคนไข้เพิ่มขึ้นวันหนึ่งประมาณ  800 กว่าคน เพราะส่วนหนึ่งไม่สามารถไปดูแลใน รพ.สต.ได้ เราก็สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาต่อไป เข้าใจว่าสัปดาห์หน้า คณะกรรมการถ่ายโอนฯ หารือข้อมูลนี้แล้วก็น่าจะมีข้อสรุปบางอย่างออกมา"  ปลัดสธ.กล่าว

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.เตรียมให้ อบจ.ยืนยันความพร้อม ก่อนให้บริหาร สอน./รพ.สต.ถ่ายโอนเบ็ดเสร็จ 1 เม.ย. นี้ 

ติดตามช่องทางข่าวสารอีกช่องทางของ Hfocus ได้ที่เฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/Hfocus.org