ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กัวซาหน้า 

ในสื่อสังคมออนไลน์ปัจจุบัน พูดถึง กัวซา แพทย์ทางเลือก กันมากขึ้น ด้วยแนวทางการรักษาจาก กัวซา เป็นศาสตร์วิชาแพทย์แผนจีนโบราณ จึงถูกพูดถึงในแง่ของการดูแลสุขภาพโดยแพทย์ทางเลือกจากวิถีธรรมชาติ ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ช่วยบำบัดรักษาโรคได้ด้วย ความจริงแล้ว กัวซา ช่วยเรื่องขับพิษ หรือเสริมสุขภาพให้ดีขึ้นได้มากน้อยแค่ไหน กัวซาหน้า นวดให้หน้าเรียวทำได้จริงหรือไม่ ข้อควรระวัง การกัวซา มีอะไรบ้าง

แพทย์แผนจีน กัวซา รักษาโรค

แพทย์แผนจีน วรชัย คงแสงไชย สถาบันการแพทย์ไทย-จีน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้ข้อมูลเรื่อง กัวซา แพทย์ทางเลือก กับ Hfocus ว่า การกัวซา เป็นหนึ่งในหัตถการทางการแพทย์แผนจีน โดยการใช้วัสดุที่มีลักษณะขอบมนเรียบ เช่น หยกเขาสัตว์ ไม้ หรือแก้ว นำมาทำเป็นแผ่นกัวซา มีหลายรูปแบบ แล้วนำมาขูดบริเวณผิวหนัง ตามแนวเส้นลมปราณและจุดฝังเข็ม 

"กัวซาหน้า แพทย์ทางเลือก สู่ผิวตึงสดใส มีข้อควรระวังอย่างไร"

"จากการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของการการกัวซาตามหลักการของการแพทย์แผนปัจจุบัน ยังสามารถปรับระบบหมุนเวียนเลือด ระบบประสาท ระบบฮอร์โมน ระบบน้ำเหลือง และมีผลการรักษาชัดเจนในการลดไข้แก้ปวด" แพทย์แผนจีน วรชัย กล่าว

วิธีใช้ กัวซา รักษาโรค

แพทย์แผนจีน วรชัย แนะนำว่า การกัวซา จะใช้วัสดุที่มีลักษณะขอบมนเรียบมาใช้ โดยอาจใช้สารหล่อลื่น เช่น น้ำมัน ยาหม่อง หรือวาสลีน ทาที่ผิวหนังก่อนกัวซาได้ กัวซา แพทย์ทางเลือก จึงเป็นวิธีที่ช่วยในการกระจายเลือดและลมปราณ ขับเหงื่อเพื่อแก้อาการภายนอก คลายเส้นเอ็นทะลวงเส้นลมปราณ ปรับสมดุลของระบบอวัยวะภายใน กระตุ้นลมปราณเพื่อขับความชื้นที่เป็นของเสียออกจากร่างกาย และปรับการไหลเวียนของเลือดและลมปราณในร่างกายให้ดีขึ้นได้

กัวซาหน้า มีผลดีอย่างไร

แพทย์แผนจีน วรชัย เพิ่มเติมว่า การกัวซาหน้า มีผลดีต่อผิวพรรณและช่วยชะลอความเสื่อมของผิวหน้าได้  การกัวซาลดริ้วรอย ทำให้หน้าตึง สามารถทำได้ เพราะทำให้เลือดและลมปราณไหลเวียนดีขึ้น ใบหน้าถูกหล่อเลี้ยง ทั้งนี้เพื่อประสิทธิภาพที่ยั่งยืน อาจต้องทำเป็นประจำ ส่วนการกัวซาหน้าเรียว อาจช่วยได้บ้าง เพราะการกัวซาสามารถกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อได้ แต่ไม่สามารถปรับโครงสร้างใบหน้าหรือกระดูกได้

หากใช้ กัวซาหน้า ผิดวิธี ผิวหน้าจะเหี่ยวลงหรือไม่

แพทย์แผนจีน วรชัย ยืนยันว่า กัวซาหน้า ผิดวิธี อาจจะไม่ได้ทำให้หน้าเหี่ยวมากขึ้น แต่ถ้ากัวซาเบาเกินไปก็ทำให้การรักษาไม่มีประสิทธิภาพ หรือแรงเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดอาการช้ำ แผลถลอก หรือการบาดเจ็บได้ สำหรับวิธีการ กัวซาหน้า นั้นมีหลายวิธี แต่หลักการคร่าว ๆ คือ

"กัวซา แพทย์ทางเลือก ดูแลสุขภาพ บรรเทาโรค ด้วยศาสตร์วิชาแพทย์แผนจีนโบราณ กัวซาหน้า "

  1. กัวซาจากใน แนวกึ่งกลางใบหน้าไปนอก 
  2. ใช้น้ำหนักมือที่พอดีนุ่มนวล ไม่แรงจนขึ้นซา รอยแดงเป็นเส้น ๆ มีเลือดออกใต้ผิวหนัง หรือเป็นจุดแดงเล็ก ๆ เหมือนเม็ดทราย
  3. ระวังการกดบริเวณรอบดวงตา หรือสารที่ใช้หล่อลื่นเข้าตา

ส่วน หิวกัวซา หรือหินสำหรับ กัวซาหน้า ไม่จำเป็นต้องใช้หินแต่เพียงอย่างเดียว แพทย์แผนจีน วรชัย ทิ้งท้ายว่า อุปกรณ์กัวซาไม่จำเป็นต้องเป็นหินแต่เพียงอย่างเดียว วัสดุอื่นก็สามารถใช้ได้เช่นกัน เช่น หยก เขาสัตว์ ไม้ หรือแม้กระทั่งช้อนเซรามิก กระเบื้อง สันหวี ใช้สำหรับการ กัวซาหน้า ได้เช่นกัน

การดูแลสุขภาพผิวพรรณด้วยการ กัวซาหน้า จึงต้องทำอย่างถูกวิธี ด้วยน้ำหนักมือที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดอาการบวมช้ำ หรืออักเสบขึ้นมา หรือใช้ร่วมกับสารหล่อลื่น เช่น น้ำมัน ยาหม่อง หรือวาสลีน ทาที่ผิวหนังก่อนกัวซา ก็จะช่วยให้การ กัวซาหน้า ทำได้ง่ายขึ้น
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ราชบุรีประกาศใช้'แพทย์วิถีธรรม'

 

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง