ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

น้ำมันพืช อันตราย หรือไม่

จากข้อมูลที่ว่า น้ำมันพืช อันตราย ทำร้ายร่างกาย เป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง อีกทั้งยังเน้นย้ำด้วยว่า น้ำมันพืช อันตราย ทำให้ร่างกายป่วยเป็นมะเร็งปอด กรณีนี้ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ยืนยันว่า ไม่จริง โดยได้ตรวจสอบไปทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า การรับประทานอาหารที่ใช้น้ำมันพืชนั้น จะเป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้

น้ำมันพืช ประกอบด้วยอะไรบ้าง

ในน้ำมันพืชจะมีกรดไขมัน 3 ประเภท แต่สัดส่วนนั้นจะแตกต่างกัน ประกอบด้วย

  • กรดไขมันอิ่มตัว 
  • กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว
  • กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน 

อย่างไรก็ตาม กรดไขมันทั้ง 3 ประเภทนี้ มีความสำคัญต่อร่างกายหลายด้าน ทั้งเป็นโครงสร้างของเยื่อหุ้มเซลล์ ดีต่อการดูดซึมวิตามินและผลิตฮอร์โมน ข้อดีของน้ำมันพืชยังช่วยเรื่องการสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย เป็นแหล่งพลังงานสะสมเมื่อเกิดภาวะขาดแคลนอาหาร แต่ทุกอย่างต้องบริโภคในปริมาณที่พอดีจึงจะดีต่อร่างกายมากที่สุด ไม่อันตรายต่อร่างกาย ลดความเสี่ยงโรคภัย 

นอกจากการบริโภคน้ำมันจำนวนมากในแต่ละวันแล้ว อีกอย่างที่ต้องหลีกเลี่ยง คือ การไม่ซื้ออาหารที่ทำจากการใช้น้ำมันทอดซ้ำ ควรเลือกซื้ออาหารจากร้านที่สะอาดถูกสุขลักษณะ วิธีสังเกตง่าย ๆ คือ หากใช้น้ำมันทอดซ้ำ อาหารจะมีกลิ่นหืนของน้ำมัน ลักษณะจะเปลี่ยนไป ดูหนืดเหนียวข้น สีเปลี่ยนเป็นสีคล้ำออกดำ เกิดฟองมาก มีควันได้ง่าย เกิดกลิ่นเหม็นไหม้ 

"น้ำมันพืช อันตราย หรือไม่"

น้ำมันหมู ดีกว่า น้ำมันพืช จริงหรือไม่

ปัจจุบันมีข้อมูลจากสื่อออนไลน์แนะนำให้เลือกใช้ น้ำมันหมู มากกว่า น้ำมันพืช โดยพูดถึงประโยชน์ของน้ำมันหมูที่มีมากกว่าและมีอันตรายที่น้อยกว่าน้ำมันพืช เพราะกรรมวิธีการผลิตของน้ำมันหมูนั้นได้มาจากไขมันสัตว์โดยตรง ทำให้เกิดกระแสว่ามีความปลอดภัยที่มากกว่า ไม่มีการใช้สารเคมี อีกทั้งยังให้กลิ่นหอมกว่า น้ำมันพืชที่ผ่านการกลั่น ฟอกสี และแต่งกลิ่น อีกทั้งยังเชื่อว่า เมื่อน้ำมันพืชเข้าสู่ร่างกายจะเกาะติดลำไส้เกิดโรคไขมันอุดตันได้

ทั้งนี้ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า ทั้งน้ำมันหมูและน้ำมันพืช ต่างก็มีประโยชน์ต่อร่างกายหากบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม แต่ถ้าบริโภคมากเกินไปก็จะก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นเดียวกัน ทั้งน้ำมันพืชและน้ำมันหมูต่างก็มีกรดไขมัน ในน้ำมันหมู น้ำมันปาล์ม หรือน้ำมันมะพร้าว จะมีกรดไขมันอิ่มตัว (SFA) หากบริโภคมากเกินก็จะเกิดคอเลสเตอรอลสูงในร่างกายได้ เพราะน้ำมันหมูจะมีทั้งกรดไขมันอิ่มตัวและไขมันไม่อิ่มตัว ไม่ว่าจะเลือกน้ำมันพืชหรือน้ำมันหมู ต้องบริโภคอย่างเหมาะสมจะดีที่สุด

หากคำนึงถึงสุขภาพเป็นสำคัญ ควรประกอบอาหารด้วยการ ต้ม ตุ๋น นึ่ง อบ มากกว่าการทอด หรือใช้น้ำมันในการผัด เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ความจริง 'ไขมันทรานส์'

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง