ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมแพทย์ชนบทจี้ สธ.ให้ข้อมูลหลังมีข่าวข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านคนถูกแฮกเกอร์ประกาศขาย คาดมาจาก หมอพร้อม  ล่าสุดผู้ช่วยรัฐมนตรี สธ. ชี้ตรวจสอบแล้ว ไม่ใช่  ระบบ หมอพร้อม มีข้อมูลเพียง 30 ล้าน จับคู่ข้อมูลที่อ้างถูกแฮกไม่ตรงกับในระบบที่มี

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อมูลระบุว่า ข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านคนถูกแฮกเกอร์ประกาศขาย คาดว่าอาจจะมาจาก “หมอพร้อม” จริงไหม โดยระบุว่า เป็นเรื่องใหญ่มากเมื่อข้อมูลคนไทยค่อนประเทศถูกแฮกไปแล้ว ฐานข้อมูลขนาดนี้มีไม่กี่รายในประเทศไทย หนึ่งในนั่นคือ หมอพร้อม ที่กระทรวงสาธารณสุขดูแลอยู่ และใช้เป็นฐานในการลงทะเบียนวัคซีนโควิด โดยอ้างอิงข้อมูลว่า มาจากสื่อประชาไท

หมอพร้อม ปลอดภัยไร้ถูกแฮก

ล่าสุด นพ. โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ ว่า เบื้องต้นตรวจสอบแล้วไม่ได้มาจากระบบ หมอพร้อม  เพราะตัวแอปพลิเคชัน มีธนาคารกสิกรไทยช่วยดูแล ซึ่งมีการทดสอบเป็นเวลาหลายเดือนกว่าจะนำมาใช้ได้ และมีระบบความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานที่ธนาคารใช้กัน ขณะที่ระบบคลาวน์ นั้นมีบริษัทอินเตอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ INet  ดำเนินการ ซึ่งมีระบบความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานเช่นกนัน อีกทั้ง ข้อมูลที่มีในระบบหมอพร้อมจ มีข้อมูลคนไทยประมาณ 30 ล้านคน ไม่ใช่ 55 ล้านคน   

“ทราบว่า ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) จะเข้ามาหารือกับทางกระทรวงสาธารณสุข ที่มีนพ.สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช  ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสำนักดิจิทัลสุขภาพของกระทรวงฯ ดูแลเรื่องนี้” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

"นพ.โสภณ เมฆธน "

กระทรวงดีอีชี้ ไม่เกี่ยว หมอพร้อม

แหล่งข่าวระดับสูงสธ. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  กล่าวว่า จากการตรวจสอบจะเห็นว่า ข้อมูลที่มีการระบุว่า แฮกข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน แต่ความเป็นจริงระบบ หมอพร้อม มีไม่ถึง มีเพียงกว่า 30 ล้านคน และจากการเอาข้อมูลที่หลุดไป 55 ล้านคนนั้นมาจับคู่กับข้อมูลหมอพร้อมก็ไม่ตรงกัน ที่สำคัญกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ประสานมายืนยันข้อมูล ว่า ไม่ได้มากจากหมอพร้อม ของกระทรวงสาธารณสุขแต่อย่างใด  จึงมีการประเมินว่า ข้อมูลที่ออกไปเป็นข่าวเก่าที่หน่วยงานอื่นถูกแฮกข้อมูลก่อนหน้านี้