ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปิดเทอมเติมสุข สู่น้องในชุมชน

วันหยุดสุดฟิน สสส. – กทม. - สภาเด็กฯ สานพลังจัด ปิดเทอมเติมสุข สู่น้องในชุมชน จัดเต็มกิจกรรมวาดภาพ ระบายสี เล่านิทาน ดึงเด็กและเยาวชนออกจากหน้าจอ พร้อมเชิญชวนเลือกเข้าร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ใกล้บ้านทั่วประเทศได้ที่เว็บไซต์ ปิดเทอมสร้างสรรค์.com

จัดกิจกรรม ปิดเทอมเติมสุข สู่น้องในชุมชน

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2566 ที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนมิตรภาพซอย 6 เขตประเวศ กรุงเทพฯ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สานพลัง สภาเด็กและเยาวชนเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการชุมชนมิตรภาพซอย 6 จัดกิจกรรม ปิดเทอมเติมสุข สู่น้องในชุมชน มีเด็กและเยาวชนในชุมชนมิตรภาพซอย 6 และใกล้เคียง มาเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก น.ส.ณัฐยา บุญภักดี ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว สสส. กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "ปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันว่าง" ที่ต้องการให้เด็กและเยาวชนทั่วประเทศ มีพื้นที่เล่นสนุกอย่างสร้างสรรค์อยู่ใกล้บ้าน สามารถเดิน หรือขี่จักรยานมาร่วมกิจกรรมได้ ลดเวลาอยู่หน้าจอ และโอกาสเสี่ยงอื่นๆ โดยเด็กเล็กมีกิจกรรมศิลปะ วาดรูป ระบายสี เล่านิทาน บอร์ดเกม ส่วนเด็กโต มีกิจกรรมเข้าค่าย เสริมทักษะ ฝึกอาชีพ ทำงานพิเศษหารายได้ โดย สสส.ร่วมกับหอการค้าไทย นำตำแหน่งงานมาให้น้องๆ เลือกทำกว่า 1,000 ตำแหน่ง และร่วมกับหน่วยงานต่างๆ กว่า 500 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม จัดกิจกรรมให้น้องๆ กว่า 2,000 กิจกรรมกระจายทั่วประเทศ

"จัดกิจกรรม ปิดเทอมเติมสุข สู่น้องในชุมชน"

"ปีนี้ สสส. ยังต่อยอดโครงการปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันว่าง สู่เมืองแห่งการเรียนรู้ นำร่อง 4 ภูมิภาค 4 จังหวัด คือ กรุงเทพ อุตรดิตถ์ นครราชสีมา ยะลา และ 25 จังหวัดเครือข่าย โดยจังหวัดจะเป็นเจ้าภาพระดมความร่วมมือภาคส่วนต่างๆในจังหวัดร่วมจัดกิจกรรมให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่เอง ทำให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งผลการสำรวจความพึงพอใจในกิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์ที่ผ่านมาพบว่าน้องๆ พอใจคุณภาพตัวกิจกรรม ที่ได้คิด ได้ลงมือทำ ได้ออกแบบกิจกรรมต่างๆ ด้วยตัวเอง ได้เจอเพื่อนใหม่ แต่ต้องลดช่องว่างที่ยังไม่มีพื้นที่กิจกรรมใกล้บ้าน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่อยู่ไกลจากตัวเมือง กิจกรรมในชุมชนแบบนี้ทำให้เด็กเข้าถึงได้ง่ายขึ้น จึงอยากเชิญชวนท้องถิ่นกว่า 7,000 แห่ง และสภาเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ ทำกิจกรรมแบบนี้ให้น้องๆ ได้ใช้เวลาในวันว่างอย่างสนุก สร้างสรรค์ในชุมชนของตนเอง โดยหน่วยงานที่ต้องการมีส่วนร่วมเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ และเด็กๆ ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สามารถเข้าติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ ปิดเทอมสร้างสรรค์.comน.ส.ณัฐยา กล่าว

"จัดกิจกรรม ปิดเทอมเติมสุข สู่น้องในชุมชน"

นายสหัสวรรษ สิงห์ลี ผู้ประสานงานปิดเทอมสร้างสรรค์ กลุ่มกรุงเทพตะวันออก กล่าวว่า สภาเด็กและเยาวชนมีศักยภาพ มีเครือข่ายที่หลากหลาย มีผลการทำงานที่เป็นรูปธรรม จึงชวนมาร่วมสานพลังขับเคลื่อนโครงการปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันว่าง โดยเน้นนำกิจกรรมลงไปอยู่ใกล้บ้านเด็กเพื่อให้เข้าถึงง่ายและไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง จึงอยากเชิญชวนสภาเด็กฯ ทั่วกรุงเทพ และทั่วประเทศ ออกมาทำกิจกรรมสร้างสรรค์ให้กับน้องๆ ในชุมชน ผู้ใหญ่ทุกคนพร้อมสนับสนุนแน่นอน นอกจากได้ความภาคภูมิใจที่ได้เป็นผู้ให้ ยังได้มีสนามทดลองฝึกทักษะต่างๆ ทั้งการประชุมวางแผนงาน การออกแบบกิจกรรม การถ่ายรูป การเป็นพิธีกร ซึ่งสามารถเก็บเป็นผลงานและต่อยอดเป็นอาชีพในอนาคตได้

"จัดกิจกรรม ปิดเทอมเติมสุข สู่น้องในชุมชน"

นายมุตตอฟา ประธานสภาเด็กเเละเยาวชนเขตประเวศ กล่าวว่า สภาเด็กและเยาวชนทำงานเพื่อเด็กและเยาวชนอยู่แล้ว เมื่อเห็นว่า สสส. มีโครงการกิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์ฯ จึงอยากให้มีกิจกรรมนี้ในชุมชนของตนเองด้วย ให้น้องๆ ได้ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ มีงานศิลปะของตัวเองนำกลับบ้านไปฝากผู้ปกครอง เติมคุณค่าภายในใจ เพราะเด็กในชุมชนนี้ก็ไม่ต่างจากเด็กในชุมชนอื่นๆ ที่มักใช้เวลาว่างไปกับหน้าจอมือถือ กิจกรรมนี้จึงเป็นอีกทางเลือกให้กับน้องๆ โดยหลังจากนี้ สภาเด็กฯ จะเดินหน้าจัดกิจกรรมในอีก 5 ชุมชนในพื้นที่เขตประเวศด้วย

"ปิดเทอมเติมสุข สู่น้องในชุมชน"

นายวันชนะ มั่นคง ประชาสัมพันธ์ชุมชนมิตรภาพ ซอย 6 กล่าวว่า ชุมชนฯ ยินดีให้การสนับสนุนกิจกรรมนี้อย่างเต็มที่ ในซอยนี้มีเด็กและเยาวชนเยอะมาก แต่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ทำกิจกรรม ไม่ค่อยมีพื้นที่ว่าง หรือพื้นที่สาธารณะมากนัก ที่ผ่านมามีการส่งเสริมกิจกรรมกีฬา โดยตั้งชมรมมุสลิมอาปาเช่ร่วมพัฒนา สนับสนุนให้เด็กเล่นกีฬาห่างไกลยาเสพติด แต่ยังไม่เข้าถึงเด็กทั้งหมด การมีกิจกรรมปิดเทอมเติมสุขฯ ให้เด็กๆ ในชุมชนได้ออกมาร่วมสนุกกันอย่างสร้างสรรค์ในวันว่างจึงเป็นเรื่องที่เด็กและผู้ปกครองในชุมชนดีใจมาก และอยากให้มีการจัดกิจกรรมลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง