ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ระวัง! เครื่องดูแลผิวหน้า ราคาถูก อาจไม่เห็นผล

เครื่องดูแลผิวหน้า เครื่องเลเซอร์ เครื่องไฮฟู่ เครื่องมือยกกระชับผิวหน้า ราคาหลักร้อย เสี่ยงไม่ได้ผล! ควรเลือกสถาบันความงาม โรงพยาบาล ที่น่าเชื่อถือ เพื่อความปลอดภัยและเห็นผลได้อย่างชัดเจน

ทางเลือกในการดูแลผิวพรรณปัจจุบันมีมากขึ้น ทั้งอาหารเสริม การเข้ารับบริการเสริมความงาม ให้ผิวอ่อนเยาว์ สวย ใส รักษา สิว ฝ้า  ริ้วรอย เพื่อเสริมบุคลิกภาพ โดยนวัตกรรมความงามก็มีหลากหลายให้เลือก แต่การเข้ารับบริการดูแลผิวในแต่ละครั้ง ก็มีค่าใช้จ่าย ทำให้บางคนเลือกซื้อ เครื่องดูแลผิวหน้า แบบพกพาที่มีราคาถูก ซึ่งสามารถซื้อได้ผ่านออนไลน์ เช่น เครื่องไฮฟู่ เครื่องมือยกกระชับผิวหน้า และเครื่องเลเซอร์ 

เลเซอร์ผิวหนังมีกี่ประเภท

การทำเลเซอร์ผิวหนังมี 2 ชนิด ได้แก่

  1. เลเซอร์ชนิดที่ไม่มีแผล หลังการรักษาแล้วไม่มีแผลเกิดขึ้น สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ทันที
  2. เลเซอร์ที่มีแผล กลุ่มนี้คือคาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์ รักษากระเนื้อ เนื้องอกผิวหนัง ทำให้เกิดรอยแดงก่อน จากนั้นแผลจะค่อย ๆ หายเป็นปกติ 

ผลของการเลเซอร์ผิวหนัง ทำให้ผิวไวต่อแสงมากขึ้น เกิดรอยดำได้ง่ายจากการถูกแสงแดด ส่งผลให้เกิดปัญหาผิวหนังตามมาได้ หากไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี เช่น การติดเชื้อ และการอักเสบระคายเคือง

ข้อควรระวังของผู้ที่ทำเลเซอร์ ต้องไม่ให้แผลสัมผัสกับสารที่ทำให้ระคายเคืองผิว ซึ่งอาจนำไปสู่การอักเสบได้ เช่น 

  • แอลกอฮอล์ 
  • น้ำยาฆ่าเชื้อ 
  • โฟมล้างหน้า โทนเนอร์ ที่มีกรดผลไม้ 
  • ยาหรือเครื่องสำอางที่มีความเป็นกรด

ช่วงแรกหลังการทำเลเซอร์ จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนต่อผิวตามคำแนะนำของแพทย์ผิวหนัง และใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป มีค่า PA ++ ที่สามารถป้องกัน รังสี UVA UVB ได้ดี ลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็งผิวหนังได้ด้วย

"เครื่องดูแลผิวหน้า เลเซอร์พกพา ราคาถูก เปลืองเงินและอาจไม่ได้ผล "

เครื่องดูแลผิวหน้า หลักร้อย อาจเปลืองเงินและไม่ได้ผล

การดูแลผิวพรรณโดย เครื่องดูแลผิวหน้า อุปกรณ์ดูแลผิวหน้าต่าง ๆ จึงควรอยู่ภายใต้การดูแลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังโดยเฉพาะ หากเลือกซื้ออุปกรณ์เสริมความงามราคาถูก อาจเปลืองเงินและไม่ส่งผลตามที่ผู้ใช้คาดหวัง 

พญ.มิ่งขวัญ สุพรรณพงศ์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง (สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 66 ก่อนรับตำแหน่ง ผอ.องค์การเภสัชกรรม)  ให้ข้อมูลกับทาง Hfocus ว่า เครื่องมือแพทย์ หรือ เครื่องดูแลผิวหน้า จำเป็นต้องผ่านการรับรองจากสถาบันที่น่าเชื่อถือ ในระดับโรงพยาบาล เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ใช้ ราคาหลักแสนหรือหลักล้านบาท เพราะเครื่องมือต้องได้มาตรฐาน มีข้อบ่งชี้การใช้งานที่ถูกต้อง ตรงตามเงื่อนไข มีงานวิจัยรองรับว่า มีประสิทธิภาพสูง และเห็นผลลัพธ์ได้จริง 

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวด้วยว่า การทำงานของเครื่องมือแต่ละเครื่องนั้น แยกออกตามการใส่พลังงานเข้าไป เช่น พลังงานเสียง พลังงานแสง และพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ตามผลลัพธ์ที่ต้องการ อาทิ การยืดหยุ่นของผิวดีขึ้น หรือช่วยให้ผิวหน้ากระจ่างใสได้มากขึ้น แต่ละเครื่องก็มีกลไกที่แตกต่างกัน ซึ่งเครื่องมือที่ได้มาตรฐานจะเกิดความแม่นยำและได้ผลจริง อีกทั้งต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์ผิวหนัง จึงจะทราบว่า ควรใช้พลังงานแบบไหน คลื่นความถี่เท่านี้จะลงไปลึกประมาณไหน ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

"หากเครื่องมือที่ใช้ราคาถูกมาก อาจไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ไม่เห็นผล อาจมีการโฆษณาเกินจริงกว่าประสิทธิภาพที่แท้จริงของเครื่องมือนั้น ก่อนจะตัดสินใจซื้อ เครื่องดูแลผิวหน้า หรืออุปกรณ์ที่ใช้ดูแลความงาม ต้องอ่านรายละเอียดให้ชัดเจน นอกจากนี้ ควรเลือกใช้บริการโรงพยาบาล สถาบันความงาม ที่มีผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์ผิวหนังดูแล เพื่อความปลอดภัยและเห็นผลได้จริง" พญ.มิ่งขวัญ กล่าว

วิธีดูแลสุขภาพผิวชะลอริ้วรอย

การดูแลผิวพรรณที่ดีที่สุด ควรเริ่มจากการดูแลสุขภาพของตนเอง ได้แก่

  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์  เช่น  ข้าวไม่ขัดสี ผักใบเขียว เพราะมีกากใย หรือไฟเบอร์ ช่วยในการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย
  • เลือกผลไม้ ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ฝรั่ง ส้ม กีวี มะละกอสุก 
  • ดื่มน้ำอย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน 
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภท ชา กาแฟ ที่มีผลต่อความชุ่มชื้นของผิว
  • นอนหลับให้เพียงพอวันละ 6-8 ชั่วโมง
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพผิวที่ดีจากภายใน
  • ทาครีมกันแดดทุกวัน โดยเฉพาะตอนที่ออกจากบ้าน

การดูแลผิวพรรณทำได้จากภายใน แต่หากต้องการเห็นผลไว การเลือกใช้ เครื่องดูแลผิวหน้า ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความปลอดภัยและเห็นผลได้จริง 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 6 เคล็ดลับฟื้นฟูสุขภาพผิวหน้า ผิวพรรณ ด้วยสมุนไพร หลังเทศกาลสงกรานต์

แฟ้มภาพจากสถาบันโรคผิวหนัง

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง