ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัด สธ.ย้ำอย่ากังวลตัวเลขติดเชื้อ "โควิด" มากเกินไป ขอให้ใช้ชีวิตได้ตามปกติ ถ้ามีอาการค่อยตรวจ ATK ผู้เชี่ยวชาญเผยก่อนสงกรานต์ ผู้ป่วยเด็ก/ผู้ใหญ่มารักษาด้วยโควิด 3% กว่าๆ แต่ไข้หวัดใหญ่เกือบ15% หลังสงกรานต์เชื่อไข้หวัดใหญ่-โควิดสูงขึ้น ชี้วัคซีน-หน้ากากเป็นเสื้อเกราะป้องกัน

 

เมื่อวันที่ 25 เมษายน ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มมากขึ้นเป็นหลักพัน ว่า อย่ากังวลจำนวนผู้ติดเชื้อ เพราะเราไม่ได้ตรวจผู้ติดเชื้อทุกคน ซึ่งเป็นเหมือนกันทั่วโลก แต่เราให้ความสำคัญกับผู้ป่วยหนักและผู้เสียชีวิต โดยสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิต 5 รายในรอบ 7 วัน เฉลี่ยไม่ถึงวันละ 1 ราย ส่วนใหญ่ไม่ได้รับวัคซีนตามที่กำหนด ก็ขอให้มารับวัคซีน อย่าไปกังวลว่าจะติดเชื้อ 2-3 พันคน ก็ช่วงระบาดหนักเคยติดเชื้อมาเป็นหลายหมื่นคนต่อวัน จึงขอว่าอย่ากังวลกับสถานการณ์มากจนเกินไป

สธ.ชี้อย่ากังวลโควิดมากไป มีการเฝ้าระวัง หากมีอาการตรวจ ATK

“สธ.จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กทม. มหาวิทยาลัย ติดตามสถานการณ์ผู้ป่วย ผู้เสียชีวิต ผู้มีอาการหนักและสายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง อย่ากังวลจนกระทบต่อชีวิตประจำวัน เคยทำงานอย่างไร เด็กจะเปิดเทอมอย่างไร ก็ทำได้อย่างปกติ แต่ให้ระมัดระวัง หากมีอาการสงสัยก็ตรวจ ATK มีการจำหน่าย มีอาการทางเดินหายใจก็ใส่หน้ากากอนามัย ช่วยลดได้หลายโรคไม่เฉพาะโควิด มีข้อสงสัยก็เข้าปรึกษาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน” ปลัดสธ.กล่าว

ด้าน นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ สธ. กล่าวว่า โรคโควิด 19 เริ่มคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่เข้าไปทุกที ซึ่งโรคไข้หวัดใหญ่มีมาเป็นร้อยปีและไม่หายไปไหน เพราะมีการกลายพันธุ์จึงต้องต่อสู้กับมันตลอดไป โคิวดก็เช่นกันเมื่อเชื้อกลายพันธุ์ก็ต้องต่อสู้ต่อ โดยเชื้อทั้ง 2 ชนิดมีวัคซีนและยารักษาทั้งคู่ มาใกล้เคียงกันทั้งคู่ คือ ระบาดช่วงหน้าฝน เพราะมีความชื้นสูง ไม่ร้อนมาก ตัวการสำคัญที่สุดในการแพร่ คือ เด็กนักเรียนที่เปิดเทอม เมื่อติดก็นำมาแพร่เชื้อเข้าสู่ครอบครัว ปีนี้ถือเป็นสโลแกนที่เราควรจะต้องป้องกันทั้งคู่ในเวลาพร้อมกัน คือ ฉีดวัคซีนโควิดและไข้หวัดใหญ่พร้อมกัน ซึ่งมีการศึกษาในสหรัฐฯ และยุโรปหลายประเทศแล้วว่าปลอดภัย ผลข้างเคียงเท่าที่มีการติดตามก็ไม่มากไปกว่าการฉีดเข็มใดเข็มหนึ่ง ก็ควรจะฉีดพร้อมกัน โดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยมีเวลา อย่างผู้ผู้สูงอายุ การพาออกจากบ้านมาฉีดวัคซีนไม่ใช่เรื่องง่าย ก็ควรจะให้เสร็จภายในวันเดียวกัน ตอนนี้ก็มีวัคซีนที่พร้อมแล้วทั้งคู่ต้องป้องกันทั้งคู่

 

หลังสงกรานต์เชื่อไข้หวัดใหญ่สูงกว่าโควิด19

"ก่อนช่วงสงกรานต์ ผู้ป่วยไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ที่มาด้วยเรื่องไข้หวัด มีการศึกษาพบว่า เป็นโควิด 3% กว่าๆแต่เป็นไข้หวัดใหญ่ถึงเกือบ 15% หลังสงกรานต์ขณะนี้เชื่อว่าไข้หวัดใหญ่ยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อโรงเรียนจะใกล้เปิดเทอม และโควิดก็กำลังมากขึ้น คาดว่าถึง 10% แล้ว เพราะมีการกลายพันธุ์เป็นพันธุ์ใหม่ซึ่งแพร่เร็ว แต่ความรุนแรงไม่มากยังเหมือนเดิม เพราะเรามีเสื้อเกราะคือวัคซีน และอีกชั้นคือหน้ากาก" นพ.ทวีกล่าว

ติดตามต่อเนื่องความเป็นไปได้ผู้ใหญ่ป่วยโควิดมีตาแดง ตาแฉะ

นพ.ทวีกล่าวว่า ส่วนกรณีอาการตาแดงนั้น เชื้อไวรัสทางเดินหายใจมีโอกาสทำให้เกิดอาการทางตาอยู่แล้ว แต่เล็กน้อย ส่วนที่อินเดียพบว่า มีคนไข้ของเชื้อตัวใหม่ XBB.1.16 มีอาการทางตาด้วย ทางการแพทย์ก็กำลังจับตามองว่าจริงหรือไม่ ตอนนี้มีการแนะนำให้แพทย์ว่า เจอผู้ป่วยที่ตาแดงตาแฉะขอให้ตรวจ ATK ว่าเป็นหรือไม่ ช่วงสัปดาห์ที่แล้วตนเจอผู้ป่วยเด็ก 2 คนตาแฉะเป็นพี่น้อง แต่ตรวจไม่เจอโควิด ขณะนี้มีแพทย์บางคนส่งข้อมูลเข้ามาว่าเจอผู้ป่วยตาแฉะเป็นผู้ใหญ่ ตรวจโควิดพบว่าเป็น ตอนนี้อาจจะเป็นไปได้ที่ว่าอาจจะมีโควิดแล้วทำให้มีตาแดงตาแฉะได้

แนะนำเด็กเปิดเทอม หากป่วยไข้หวัดไม่ว่าเชื้ออะไรให้พักอยู่บ้าน

นพ.ทวีกล่าวว่า ส่วนการแยกโรคต่างๆ ในช่วงเปิดเทอม ทางการแพทย์แนะนำอยู่แล้วว่า ถ้าเด็กมีอาการป่วยเป็นไข้หวัด ไม่ว่าจะเป็นเชื้ออะไรก็ให้นอนอยู่บ้าน เพราะสามารถนำมาติดต่อเพื่อนได้ทั้งหมด และเพื่อนก็สามารถติดและเอาเข้าไปสู่ครอบครัว เป็นวงจรของการระบาดของเชื้อโรคระบบทางเดินหายใจ จะเริ่มจากเด็กป่วยเล่นกันและก็เข้าครอบครัว ทำให้ผู้สูงอายุเป็นอันตราย ส่วนการจัดการเรียนการสอน เชื่อว่าเหมือนจับปูใส่กระด้ง การจะแยกกลุ่มเด็กก็เป็นเรื่องยาก เพราะเป็นเรื่องพฤติกรรม เด็กชอบวิ่งเล่นกัน และไม่สวมหน้ากาก ดังนั้น ต้องเน้นที่การรับวัคซีน ซึ่งก็สามารถรับได้พร้อมกันทั้งโควิดและไข้หวัดใหญ่ โดยการฉีดวัคซีนโควิดประจำปี คนทั่วไปให้ฉีดห่างจากเข็มสุดท้ายหรือหลังป่วยมาแล่ว 6 เดือน แต่ผู้ที่ภูมิต้านทานอ่อนแอมาก เช่น อายุ 80 ปี ป่วยโรคปอด โรคหัวใจ HIV กินยากดภูมิ รับยาคีโม อาจร่นลงมาเหลือ 4 เดือน โดยช่วงบ่ายวันที่ 25 เม.ย. มีการประชุมของคณะกรรมการวิชาการ เพื่อทบทวนและสื่อสารทำให้ง่ายขึ้นในการเอาไปปฏิบัติ

ผู้เชี่ยวชาญแนะเปิดเทอมเฝ้าระวังทั้งโควิด หวัดใหญ่ มือเท้าปาก

ถามถึงกรณีบางปีช่วงเปิดเทอมจะมีโรคมือ เท้า ปาก จากเชื้อเอนเทอโรไวรัสด้วย ปีนี้ต้องเฝ้าระวังไปพร้อมกับโควิดและไข้หวัดใหญ่ด้วยหรือไม่  นพ.ทวีกล่าวว่า เราต้องตามเรื่องเชื้อนี้อยู่แล้ว เพราะกลุ่มเชื้อเอนเทอโรไวรัสมือ เท้า ปาก ตัวที่อาจจะอันตรายได้คือ EV71 แต่เชื้อ EV71 ของปีที่แล้วของไทยยังไม่เยอะเท่าไร ค่อนข้างน้อยมก ก้ยงัต้องตามเรื่องเชื้อต่อไป เพราะทำให้เจ็บป่วยเยอะ เนื่องจากติดง่ายมากในเด็กเล็ก

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

สธ.ลงนามร่วมราชทัณฑ์-สปสช. เดินหน้าดูแลสุขภาพเรือนจำ ฉีดวัคซีนคู่ “โควิด-ไข้หวัดใหญ่”

คร.เผยยังไม่สรุปแรงงานเมียนมาเสียชีวิตโควิด XBB.1.16 หรือไม่

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org