ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เล่นกีฬาทางน้ำทำให้เกิด เชื้อราในหู

การเล่นกีฬาทางน้ำมาก ๆ ทำให้เกิด เชื้อราในหู จริงหรือ วิธีดูแลและป้องกันเชื้อราในหู ทำได้อย่างไร อาการของโรค เชื้อราในหู 

นพ.เมธิศ ชินะชัชวารัตน์ กลุ่มศูนย์การแพทย์เฉพาะทางด้านโสต ศอ นาสิก โรงพยาบาลราชวิถี อธิบายกับ Hfocus ว่า เชื้อราในหู ไม่ได้เกิดได้ง่าย จริง ๆ เชื้อราจะปะปนอยู่ในอากาศเป็นปกติ เมื่อเจอความชื้นที่พอเหมาะก็จะไปเติบโต ช่องหูเป็นรูเข้าไปและเป็นปลายตันจึงเป็นแหล่งของความชื้นได้ แต่ความชื้นในช่องหูจะมีขี้หูหรือมีน้ำมาขังอยู่ โดยทั่วไปแบ่งได้ 2 ลักษณะ 

  1. เชื้อราในหู เกิดขึ้นโดยไม่ก่อโรค ไม่มีอาการ อาจคันหรือไม่คัน ไม่เจ็บปวด
  2. เชื้อราในหู ก่อให้เกิดอาการคันในช่องหู บวมแดงขึ้น หรือมีน้ำไหลออกมา 

"เล่นกีฬาทางน้ำทำให้เกิด เชื้อราในหู"

"การเล่นกีฬาทางน้ำโดยไม่ใช้ยางอุดหูซิลิโคน ก็มีผลทำให้เกิดเชื้อราในหูได้ เพราะน้ำจะเข้าไปขังได้ ถ้าเล่นทุกวัน หูยังไม่ทันแห้งก็จะทำให้เชื้อราโตได้ง่ายขึ้นกว่าปกติ" นพ.เมธิศ กล่าวและว่า นอกจากเล่นกีฬาทางน้ำ การว่ายน้ำที่แช่อยู่ในน้ำนาน ๆ การอาบน้ำที่น้ำเข้าไปในหูก็เกิดได้ หรือขี้หูของบางคนที่มีลักษณะเหลวหรือเปียก เมื่อมีความชื้นก็เป็นแหล่งกำเนิดของเชื้อราได้ เพราะผิวหนังข้างในหูจะบางมาก เมื่อโดนน้ำเป็นเวลานานผิวหนังจะอ่อนแอลง การติดเชื้อจะเกิดง่ายขึ้น ทั้งเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย 

วิธีดูแลและป้องกันเชื้อราในหู

  • เมื่อน้ำเข้าหูให้นำออกมา เอียงศีรษะให้หูที่น้ำเข้าไปลงไปต่ำ ดึงใบหูให้กางออก เฉียงไปด้านหลัง เขย่าหรือสั่นหูเบา ๆ
  • อาจใช้ฝ่ามือกดหูเบา ๆ แล้วคลายออก เหมือนกับการปั๊มลมเข้าไป เพื่อให้แรงดันส่งผลต่อแรงตึงผิวน้ำที่เกาะในช่องหู ส่งผลให้น้ำในหูไหลออกมา
  • ให้ใช้ปลายผ้าเช็ดหน้าบาง ๆ ซับน้ำในหูออกมา แต่ไม่ควรถูรุนแรง ส่วนการใช้คอตตอนบัดก้านเล็กเข้าไปในช่องหู อาจใช้ลึกเกินไปได้ ทำให้ดันขี้หูเข้าไปในช่องหูลึกขึ้น
  • คนที่เล่นกีฬาทางน้ำแนะนำให้ใช้ซิลิโคนยางอุดหู (Swimming Ear Plugs) 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : หูชั้นกลางอักเสบเฉียบพลัน ภัยร้ายอันตรายกว่าที่คิด

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง