ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ให้การต้อนรับหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการกรอบอนุสัญญา WHO FCTC และคณะ พร้อมประชุมประเมินความจำเป็นเพื่อทบทวนมาตรการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

วันที่  12 มิถุนายน 2566 ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นพ.นิติ เหตานุรักษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ และ ศ.ดร.นันทวรรณ วิจิตรวาทการ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ ให้การต้อนรับ Dr.Adriana Blanco Marquizo หัวหน้าสำนักเลขาธิการกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลกพร้อมคณะ ในโอกาสที่ประเทศไทยเข้าร่วมการประเมินความจำเป็น

เพื่อทบทวนกฎหมาย ยุทธศาสตร์ นโยบาย มาตรการควบคุมยาสูบของประเทศไทย (Needs Assessment) ทั้งด้านวิชาการและการเงินเพื่อยกระดับการดำเนินการตามกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก ของประเทศไทยให้เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ

โดยระหว่างวันที่ 12 - 16 มิถุนายน 2566 หัวหน้าสำนักเลขาธิการกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก พร้อมคณะมีกำหนดการเข้าพบและแลกเปลี่ยนข้อมูลการดำเนินการกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก ร่วมกับคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย ผู้แทนองค์การสหประชาชาติ (UN Thailand) ผู้แทนสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UNDP Thailand) และภาคีเครือข่ายด้านการควบคุมยาสูบของประเทศไทย เพื่อนำไปสู่การจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย  

นพ.ธเรศ กล่าวว่า การเข้าร่วมการประเมินกับสำนักเลขาธิการกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก จะช่วยให้ประเทศไทยได้เกิดมุมมอง รวมถึงข้อมูลในมิติใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์และสามารถนำมาใช้ประกอบการพิจารณาพัฒนา ปรับปรุง และยกระดับการดำเนินการให้สอดคล้องตามกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลกต่อไป