ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดศูนย์สุขภาพผู้สูงอายุ ชูเครื่องออกกำลังกาย ฟิตเนสเฉพาะแต่ละช่วงวัย ลดความเสี่ยงกล้ามเนื้อบาดเจ็บ ชะลอความเสื่อมให้ยืดออกไป

 

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร  อธิบดีกรมการแพทย์ แถลงข่าว Open House “Smart Wellness Gym” ว่า  ที่ผ่านมามักพบเห็นศูนย์ออกกำลังกาย หรือฟิตเนส สำหรับคนหนุ่มคนสาว หรือคนวัยทำงานเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ซิกแพค แต่ไม่ค่อยเห็นศูนย์ออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุเฉพาะ เนื่องจากการออกกำลังกายจะไม่เหมือนกับคนทั่วไป เพราะหากออกกำลังกายมากเกินไปอาจส่งผลต่อกล้ามเนื้อ ซึ่งคนสูงอายุ เมื่ออายุมากขึ้นกล้ามเนื้อ มวลกระดูกจะเสื่อมลง แต่ศูนย์นี้จะดูแลเฉพาะว่า แต่ละบุคคล แต่ละช่วงอายุ ควรต้องออกกำลังกายมากน้อยแค่ไหน เพื่อป้องกันการบาดเจ็บของผู้สูงอายุ

ฟิตเนสเฉพาะผู้สูงอายุ

นพ.ธงชัย กล่าวว่า เมื่อผู้สูงอายุมาที่ศูนย์แห่งนี้ก็จะมีผู้สูงอายุวัยเดียวกัน พูดคุยกัน มีสังคมผู้สูงอายุขึ้น ซึ่งบางคนก็ไม่ได้อยากไปเดินออกกำลังกายที่สวนสาธารณะ ที่นี่จะเป็นอีกทางเลือก ที่สำคัญดเรามีเครื่องมือ มีเทคโนโลยีในการเก็บข้อมูลการออกกำลังกายของผู้สูงอายุว่า ควรต้องออกกำลังกายแบบไหน มากน้อยแค่ไหนอย่างไร โดยศูนย์แห่งนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาใช้บริการ เพื่อประเมินสมรรถนะทางกายของตนได้ และหากเป็นสิทธิ์ข้าราชการก็ยังสามารถเบิกได้ตามสิทธิ์ โดยติดต่อสอบถามมาที่ศูนย์ฯ หรือที่สถาบันสิรินธรฯ หรือโทร.0-2591-5455

“ปัจจุบันเรามักไม่รู้ว่ามีสมรรถนะทางกายที่เหมาะสมตามช่วงอายุของเราหรือไม่ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ก็มักคิดว่าเราอายุมากตามวัย แต่จริงๆเราอาจอายุมากเกินวัยก็เป็นได้ แต่การเข้ามาดูแลจะทำให้ฟื้นฟูได้ อย่างคนสูงวัยที่มักจะเดินเซ แต่หากดูแลตัวเองดีก็ช่วยลดโอกาสเกิดอันตราย หกล้ม หรือชะลอการเกิด เพราะจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ ป้องกันการหกล้ม ป้องกันปัญหาที่จะเกิดกับกระดูก ช่วยให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น” อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าว

นพ.ธงชัย กล่าวอีกว่า ไม่ต้องกังวลว่า เมื่อเข้ามาใช้บริการเครื่องออกกำลังกายกับทางศูนย์ฯจะเสี่ยงเกิดอันตราย เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกอบรมในการดูแลการออกกำลังกายของผู้สูงอายุ คอยให้บริการ และมีเจ้าหน้าที่นักกายภาพบำบัดคอยวิเคราะห์ข้อมูลว่า ผู้สูงอายุแต่ละท่านควรออกกำลังกายแบบใด  โดยทั้งหมดมีโปรแกรมเก็บข้อมูลตลอดผ่านสายรัดข้อมูลของผู้ที่มาใช้บริการไว้ในระบบกลาง  ทุกอย่างจะเป็นข้อมูลการออกกำลังกายแต่ละช่วงวัย เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพดี

เก็บข้อมูลภาวะเสื่อมถอยผู้สูงอายุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ศูนย์แห่งนี้จะเป็นศูนย์ที่เก็บข้อมูลภาวะเสื่อมถอยผู้สูงอายุแต่ละช่วงวัยใช่หรือไม่ นพ.ธงชัย กล่าวว่า ใช่ ที่ผ่านมาเราไม่รู้ว่าอายุแค่ไหน มีภาวะเสื่อมถอยเกินวัยหรือไม่ ซึ่งกรมการแพทย์กำลังเก็บข้อมูลว่า อายุเท่านี้จะเดินได้กี่กิโลเมตร เพื่อให้ทราบสมรรถนะทางกายของตนเอง ก็จะคล้ายๆกับการเก็บข้อมูลสุขภาพของเด็กเล็ก ในอนาคตเราก็จะมีข้อมูลแต่เป็นของผู้สูงอายุ

 

พญ.ภัทรา อังสุวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์ออกกำลังกายผู้สูงอายุ มีหน้าที่ตรวจประเมินและคัดกรอง บำบัดและฟื้นฟูผู้สูงอายุรองรับผู้ใช้งานที่หลากหลายกลุ่ม ทั้งผู้สูงอายุ ผู้ป่วย นักกีฬา รวมถึงผู้ใช้วิลแชร์ และผู้ที่ต้องการมีสุขภาพดี เปิดบริการร่วมกับคลินิกป้องกันการหกล้มของงานกายภาพบำบัด ภายใต้การดูแลของแพทย์ ในศูนย์ออกกำลังกายผู้สูงอายุ จะประกอบไปด้วย อุปกรณ์การออกกำลังกายด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และแนวคิดการออกกำลังกายเชิงการแพทย์ สำหรับการออกกำลังกายระดับสูง การฟื้นฟูสมรรถภาพและสุขภาพที่ดีทุกส่วนของร่างกาย ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อลดความซับซ้อนในการใช้งาน มีความปลอดภัย และเพิ่มแรงจูงใจในการออกกำลังกาย มองเห็นเป้าหมายและความก้าวหน้าในการออกกำลังกาย นำไปสู่การเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมได้อย่างปกติ มีคุณภาพชีวิตที่ดีและพึ่งตนเองได้