ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิตเผยสถานการณ์การเมืองทิ้งเวลากรณีเลือกนายกรัฐมนตรี รวมถึงประเด็นศาลรัฐธรรมนูญ ยิ่งนานยิ่งสร้างความว้าวุ่นใจ แนะทางออก ลดการติดตามสื่อ ลดความเกลียดชัง บริโภคข่าวสารอย่างเป็นกลาง ใช้วิธี 2 ไม่ 1 เตือน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อความรุนแรง และเตือนกัน

 

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองที่มีการทอดระยะเวลาออกไปทั้ง การเลื่อนโหวตนายกรัฐมตรี และศาลรัฐธรรมนูญ เลื่อนการพิจารณากรณีรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบกับการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ว่า  การทอดเวลา หรือทิ้งเวลาออกไปในการตัดสินเรื่องการเมือง  ยิ่งสร้างความว้าวุ่นใจ ให้กับบรรดาคนที่สนใจการเมือง

ดังนั้น ทางแก้ที่ดีในการลดความว้าวุ่นใจคือ การลดการติดตามรับรู้ทางการเมือง เพื่อลดความเกลียดชัง ไม่ให้มีมากขึ้น และควรบริโภคหรือรับรู้สื่อที่เป็นกลางๆ  ไม่ฟังทั้งเสียงเชียร์ หรือเสียงของคนเกลียดชัง ,อย่าไปสนใจความเห็นในโลกโซเชียลฯเพราะจะยิ่งสร้างความว้าวุ่นใจ เพื่อรักษาความเป็นกลางของจิตใจเอาไว้ และอย่าไปรับรู้เรื่องทางการเมืองมากจนเสียการเสียงาน อยากให้ทุกคนเข้าใจว่า เรื่องของการเมืองเป็นของการเปลี่ยนแปลงได้ง่าย มีการยุบสภา และเลือกตั้งใหม่เป็นเรื่องธรรมดา ฉะนั้นการรักษาความเป็นกลางในจิตใจสำคัญมาก

นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่คนไม่พอใจแล้วลงถนน เป็นเรื่องของสิทธิการแสดงออกส่วนบุคคล ที่จะแสดงเจตจำนงทางการเมือง การชุมนุมสามารถทำได้  แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรง และต้องเปิดกว้าง ใช้เหตุใช้ผลกัน

ส่วนที่นักสื่อสารมวลชน อย่างดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล ออกมาระบุพัฒนาการของภาษาที่ใช้ในการทางเมืองว่า ในปัจจุบัน ไม่สร้างสรรค์ และรุนแรง โดยนพ.ยงยุทธ ระบุว่าสามารถแก้ไขได้ด้วย 2 ไม่ 1 เตือน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข้อความความรุนแรง และเตือนกันหากในกลุ่มเพื่อนมีการใช้ความรุนแรง