ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.ชูแนวทางแก้ปัญหาระยะยาวช่วย รพ.อุ้มผาง นอกจากส่งงบฯ ช่วยเหลือ ยังมีแนวคิดใช้แพทย์จบใหม่หมุนเวียนปฏิบัติงาน 3-4 เดือน จากที่ต้องอยู่ประจำ 1-2 ปี เพื่อสร้างพลังบวก ขณะเดียวกันสั่งการสำรวจ รพ.ต่างๆ ที่มีสถานะใกล้เคียงกับ รพ.อุ้มผาง เพื่อแก้ไขปัญหาภาพรวม

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดลาดปลาดุก (รพ.สต.) จ.นนทบุรี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นโรงพยาบาล (รพ.) อุ้มผาง จ.ตาก การบริหารจัดการงบการเงินติดลบ จากปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศเมียนมา ทำให้ชนกลุ่มน้อยเข้ามารับการรักษาใน รพ. จำนวนมาก ส่งผลให้งบประมาณ รพ. ขาดทุนถึง 40 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ส่งงบประมาณส่วนกลาง 20 ล้านบาท ให้กับ รพ.อุ้มผาง ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ก่อนเป็นข่าวด้วยซ้ำ ตนยืนยันว่า ทั้งในประเทศและต่างชาติ ต่างชื่นชม นพ.วรวิทย์ ตันติวัฒนทรัพย์ ผู้อำนวยการ รพ.อุ้มผาง ที่เสียสละตนดูแลสถานการณ์สาธารณสุขชายแดนมาตลอด

"ปัญหาการขาดสภาพคล่อง ไม่ได้เกิดจากการบริหารจัดการ แต่เพราะสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ที่ต้องดูแลชนกลุ่มน้อยตามหลักมนุษยธรรม ซึ่งการส่งงบประมาณไปช่วยเหลือ เป็นการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น แต่การแก้ไขระยะยาว ก็มีแนวคิดหมุนเวียนแพทย์จบใหม่ไปดูแลที่ รพ.อุ้มผาง 3-4 เดือน จากที่ต้องอยู่ประจำ 1-2 ปี เพื่อสร้างพลังบวก และเพื่อให้ได้รับประสบการณ์ดูแลประชาชนตามแนวชายแดน เพราะเข้าใจลักษณะของแพทย์จบใหม่ที่ต้องการประสบการณ์ แต่ไม่ต้องการอยู่นานเป็นปี ซึ่งการไปอยู่ รพ.ตามแนวชายแดน จะสร้างพลังบวก และทัศนคติเชิงบวก พร้อมเข้าใจงานของระบบสาธารณสุข ให้เข้าใจว่าเงินไม่ได้แก้ปัญหาทั้งหมด" นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ขณะนี้ตนให้มอบหมายให้มีการสำรวจ รพ. ต่างๆ ที่มีสถานะใกล้เคียงกับ รพ.อุ้มผาง เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาต่อไป อย่างไรก็ตาม ระบบการบริหารจัดการสถานพยาบาลในรูปแบบเขตสุขภาพ ตามนโยบาย  “หนึ่งจังหวัดหนึ่งโรงพยาบาล” (One Province One Hospital)  ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ผู้ตรวจราชการสาธารณสุขในแต่ละเขตสุขภาพ สามารถหมุนเวียนงบประมาณ บุคลากรและทรัพยากร เพื่อไปช่วยเหลือ รพ. ที่เกิดปัญหาได้

ข่าวเกี่ยวข้อง : “หมออุ้มผาง” ขอบคุณ สธ.ส่งงบฯกู้วิกฤตการเงิน พร้อมเสนอทางออกระยะยาว ตั้งกองทุนเฉพาะ

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : ปลัดสธ.เผยแนวทางแก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรในระบบสาธารณสุข