ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอชลน่าน-สันติ” เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการวันแรก ผู้บริหาร กลุ่มหมอชมรมแพทย์ชนบทต้อนรับ ด้าน “หมอชลน่าน” ประกาศชัดยุคนี้สมานฉันท์ เป็นพี่เป็นน้อง พร้อมให้ความสำคัญบุคลากรทุกคน ส่วนยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรคเตรียมแถลงรายละเอียดภายใน 22 ก.ย.นี้ ชูตั้งคกก.นโยบายสุขภาพแห่งชาติ ดูภาพรวมกรองหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับประเทศ ย้ำ! ไม่ซ้ำซ้อน เพื่อให้การทำงานบูรณาการ

เมื่อเวลา 07.10 น. วันที่ 11 กันยายน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางเข้ามายังกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) อย่างเป็นทางการ โดยเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงสาธารณสุข จากนั้นเดินทางถึงห้องปฏิบัติงานชั้น 4 สักการะพระพุทธรูปประจำห้องปฏิบัติงาน โดย นพ.ชลน่าน ได้นำพระสีวลี มาเอง เพื่อขึ้นวางบนโต๊ะหมู่บูชา  ก่อนลงนามในหนังสือการเข้ารับหน้าที่ในตำแหน่งอย่างเป็นทางการ   

โดยมีนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ. และผู้บริหารระดับสูงจำนวนมากทั้งจากกระทรวงฯ และนอกกระทรวงฯ กลุ่ม ส.ต่างๆ เข้าร่วม รวมไปถึงกลุ่มแพทย์จากชมรมแพทย์ชนบท  ทั้ง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการรพ.ขอนแก่น   นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการรพ.ประจวบคีรีขันธ์ ฯลฯ ทั้งนี้ พญ.นวลสกุล บำรุงพงษ ภรรยานพ.ชลน่าน ได้เดินทางมาด้วยเช่นกัน

นพ.ชลน่าน ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเคยมีโอกาสทำงานที่นี่เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาในฐานะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และครั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ เป็น รัฐมนตรีว่าการสธ. มาพร้อมกับท่านรัฐมนตรีช่วยฯ ท่านสันติ พร้อมพัฒน์ ต้องขอบคุณทุกคน พี่ๆน้องๆ ปลัดสธ.ข้าราชการ บุคลากรทุกภาคส่วนที่มาต้อนรับ ทั้งนี้ ตนเข้ามาทำงานในกระทรวงฯตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน แต่วันนี้มาอย่างเป็นทางการ  โดยตนตั้งใจและทุกอย่างจะเป็นไปตามนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา และจะแปลงมาเป็นนโยบายกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำสู่การปฏิบัติ ไม่เกินวันที่ 22 กันยายนจะแถลงเป็นนโยบายอย่างชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการกลับมาครั้งนี้ตั้งเป้าหรือไม่ว่า 100 วันจะเห็นอะไรเป็นอันดับแรก นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราเตรียมการไว้แล้ว ขอให้รอฟังประกาศนโยบายภายในวันที่ 22 กันยายน อย่างไรก็ตาม หลังแถลงต่อรัฐสภาจะชัดเจนเรื่องยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ และขอย้ำว่า ชื่อนี้เป็นชื่อโครงการ หลายท่านเข้าใจผิดว่า เราจะเก็บ 30 บาท จริงๆไม่ใช่ เป็นเหมือนแบรนด์ เราจะยกระดับทุกมิติ ในงานกระทรวงสาธารณสุข ไม่ว่าจะส่งเสริมป้องกัน ในมิติสุขภาวะ

“กระทรวงฯ ประมาณ 60-70% แต่ที่เหลือก็จะเป็นเชิงรวม โดยกระทรวงจะเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อน ซึ่งจริงๆเราวางแนวว่า จะมีการตั้ง คณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ  (National Health Board) โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานบอร์ด ในการวางแนวทางนโยบายภาพรวมทั้งประเทศ โดยจะพิจารณาว่า นโยบายอะไรคาบเกี่ยวก็จะทราบหมด ซึ่งจะดูทุกกระทรวง ทุกหน่วยงานเกี่ยวกับมิติสุขภาพ” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่าจะเกิดข้อกังวลหรือเห็นต่างกรณีการตั้งคณะกรรมการฯชุดดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากมีการขับเคลื่อนตอนสมัย นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ เป็นรัฐมนตรีฯ และขณะนั้นมีข้อเห็นต่างว่าจะทับซ้อน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะการบูรณการเรื่องสุขภาพทุกวันนี้เป็นการแยกส่วน ดังนั้น ต้องรวมกันจะทำให้เห็นภาพ และเรื่องนี้ไม่ซ้ำซ้อน เพราะกฎหมายแต่ละฉบับมีกฎหมายของตน อย่างสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.) ก็มีกฎหมายของตนเอง สิ่งสำคัญคณะกรรมการฯนี้ก็จะมีทุกกระทรวงฯที่เกี่ยวข้อง โดยบทบาทกระทรวงฯ ไม่เกี่ยวข้องกับตรงนี้ ตัวบอร์ดฯไม่ยุ่งเกี่ยวกับกระทรวงฯ คณะกรรมการชุดนี้จะเน้นบูรณาการสุขภาพโดยรวม

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงเดินหน้ากัญชาทางการแพทย์ โดยเน้นประโยชน์ทางการแพทย์เป็นสำคัญ ส่วนจะเอากลับเป็นยาเสพติดหรือไม่ ต้องไปดูกฎหมายนี้

ผู้สื่อข่าวถามกรณีมีคนจับตาเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มหมอชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งที่ผ่านมามีเรื่องความขัดแย้ง ความไม่พอใจในยุคที่ผ่านมา เราจะจัดการเรื่องนี้อย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ความไม่พอใจน่าจะเป็นความรู้สึกมากกว่า โดยทิศทางการทำงานของรัฐมนตรี คณะผู้บริหารแต่ละชุดจะมีแนวทางแต่ละท่าน แต่ตนให้ความสำคัญเรื่องนี้ เพราะกลไกการขับเคลื่อนเรื่องมิติสุขภาพ บุคลากรสุขภาพสำคัญยิ่ง เราจะให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกคน รวมหมดทุกอย่างทั้งการจัดสรรบุคลากร ตำแหน่ง

“ความเห็นต่างมีแน่นอน แต่เราจะแปลงความเห็นต่างเป็นความเห็นร่วม ทุกคนมีความรักสามัคคี เป็นพี่เป็นน้องกัน ทุกคนมองตากัน อย่างช่างภาพบอกคุณหมอมองกล้อง ทุกคนมองหมดเลย เราเป็นหมออยู่ในหัวใจของพี่น้องประชาชน เรามั่นใจว่าเราจะขับเคลื่อนงานร่วมกัน” นพ.ชลน่านกล่าว

เมื่อถามว่าจากนี้ไปจะไม่เห็นภาพการชุมนุมเรียกร้องในกระทรวงสาธารณสุขแล้วใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การเรียกร้องของพี่น้องประชาชนหรือบุคลากร เราไม่ได้ปิดกั้น หากมีความต้องการ หากเราตอบสนองไม่ได้ การแสดงออกชุมนุมเรียกร้อง เป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยุคท่านจะเป็นยุคแห่งความสมานฉันท์ นพ.ชลน่าน ตอบว่า  “ผมมั่นใจเช่นนั้น ผมเข้ามามีความเป็นพี่เป็นน้อง เราเคยทำงานร่วมกัน แต่ละท่านแต่ละหน่วยแต่ละฝ่ายมีการทำงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อพี่น้องประชาชน จึงมั่นใจว่าจะมีความสมานฉันท์ปรองดอง ร่วมแก้ปัญหา เอาสมองของเรามาขับเคลื่อนงานสุขภาพได้แน่นอน”

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีข้อกังวลว่า รัฐมนตรีฯ จะเข้ามามีส่วนในการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายอธิบดีกรมต่างๆ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ขั้นตอนตามปกติ การแต่งตั้งต่างๆ ก็เป็นเรื่องของความเหมาะสม ตามขั้นตอน