ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดเสียงสะท้อน บุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ ตจว. กรณี "แบ่งจ่ายเงินเดือน 2 รอบ" บางคนไม่เห็นด้วยหวั่นกระทบการจ่ายหนี้สิน ค่าบ้าน ค่ารถ ฯลฯ แต่บางคนเห็นด้วยเพราะเหมาะกับคนไม่มีภาระหนี้สิน  แนะรัฐบาลหากอยากช่วยหรือแก้ปัญหาควรพิจารณาเรื่องเพิ่มเงินเดือนดีกว่า  

จากกรณีที่ ครม.มีมติเห็นชอบแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ จากเดิมเดือนละ 1 รอบ เป็น 2 รอบ โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้เหตุผลว่า เพื่อบรรทุกข์ข้าราชการชั้นผู้น้อย จะได้ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน และไม่ต้องรอคอยสิ้นเดือนก็จะมีเงินแบ่งจ่ายออกมาใช้สอย นั้น กลายเป็นประเด็นที่โลกโซเชียลให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มข้าราชการ นั้น  

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าว Hfocus ได้มีโอกาสสอบถามบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ต่างจังหวัดว่ามีความคิดเห็นอย่างไรบ้างกับเรื่อง"แบ่งจ่ายเงินเดือน 2 รอบ"  โดย นางเอ (นามสมมุติ) อายุ 30 ปี พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจ.ระนอง กล่าวว่า ความคิดส่วนตัวคือไม่เห็นด้วย เหตุผลคือเราอยากได้เงินเป็นก้อนใหญ่มากกว่า เพราะสิ้นเดือนเราก็จะแบ่งอยู่แล้วว่ามีอะไรที่ต้องใช้จ่ายบ้าง  ถ้าสมมติว่ารับเงินเดือน 2 ครั้ง การแบ่งจ่ายหรือใช้หนี้ก็จะมีปัญหา สำหรับนโยบายดังกล่าวมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งข้าราชการที่ไม่มีภาระหนี้สินก็จะเป็นช่องทางในการเก็บออมเงินหรือบริหารจัดการเงินของเขาได้ แต่ถ้าคนที่มีภาระหนี้สินต้องมีการเรียกเก็บทุกสิ้นเดือน อย่างเช่น ค่าบ้าน ค่ารถ อื่นๆ ก็อาจจะมีปัญหาได้ "

ด้านนางสาวบี (นามสมมุติ) อายุ 28 ปี พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจ.ระนอง กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยที่รัฐจะแบ่งจ่ายเงินเดือนออกเป็น 2 งวด เพราะไม่ได้ช่วยอะไร เพราะปกติเงินเดือนก็ไม่พอใช้อยู่แล้ว ออกมาตอนไหนก็หมดตอนนั้น รัฐบาลน่าจะมาช่วยเหลือเรื่องอื่นดีกว่า อย่างค่าตอบแทนตอนนี้ที่ยังล่าช้าอยู่ควรรีบแก้ไขเรื่องพวกนี้มากกว่ารวมถึงการเพิ่มเงินเดือนด้วย

ขณะที่นางสาวซี (นามสมมุติ) อายุ 35 ปี พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจ.ระนอง กล่าวว่า ตอนที่รู้ข่าวเรื่องแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการออกเป็น 2 รอบ นั้นสำหรับตนวางแผนการใช้จ่าย มีเงินใช้ตลอดเดือนอยู่แล้ว ถึงจะแบ่งจ่ายเงินเดือน 2 งวด ก็ไม่มีผลเสียหายอะไร แต่นึกถึงข้าราชการที่ถูกหักเงินเดือน จนกระทั่งเงินเดือนไม่เหลือ ต้องใช้เงินในครอบครัวมาจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าประกัน และอื่นๆ อีก ค่าใช้จ่ายก็ไม่เพียงพอสำหรับเงินเดือนที่มีอยู่ อาจทำให้เกิดปัญหากับบุคคลเหล่านี้ได้ มองว่าการจะแบ่งจ่ายเงินเดือนออกเป็น 2 งวดนั้นดีสำหรับผู้ที่ไม่มีหนี้สินเท่านั้น

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง