ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลระนอง ขยาย "ซุปเปอร์ระบบปฐมภูมิครบวงจร" ใช้ "ศูนย์ธาราบำบัดน้ำแร่ร้อน" ให้บริการในการส่งเสริมสุขภาพ บำบัด รักษา และฟื้นฟูสภาพร่างกายให้กับผู้ป่วยและนักท่องเที่ยวทั่วไป 

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าว Hfocus เดินทางลงพื้นที่ร่วมกับ ทีมคณะฯ สปสช. ไปยังโรงพยาบาลระนอง จ.ระนอง เพื่อเยี่ยมชมซุปเปอร์ระบบปฐมภูมิครบวงจร การให้บริการและดูแลผู้สูงอายุ การฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการผ่านศูนย์ธาราบำบัดรักษาโรคเรื้อรัง โดยมีนายแพทย์อรุณ สัตยาพิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระนองและทีมสหวิชาชีพให้การต้อนรับ

นพ.อรุณ สัตยาพิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระนอง กล่าวว่า จังหวัดระนองได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดโดยใช้ยุทธศาสตร์ของจังหวัดระนองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ มาเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของโรงพยาบาลระนอง ใช้งบประมาณจำนวน 150 ล้านบาท โดยได้แบบอย่างจากศูนย์สถาบันสิรินธร กรุงเทพฯ แต่มีความต่างคือที่นี่ใช้เป็นน้ำแร่ ซึ่งไม่มีกลิ่นกำมะถันมาบำบัด สามารถใช้ฟื้นฟูสภาพของนักท่องเที่ยวที่ปกติก็ได้ หรือคนที่เจ็บป่วย จากการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาจากการผ่าตัด หรือเป็น Stroke โรคเส้นเลือดสมอง รวมทั้งคนอัมพฤกษ์ อัมพาต ต้องการฟื้นฟูสภาพร่างกาย สามารถมาใช้บริการโดยมีเทรนเนอร์และนักกายภาพบำบัด ที่เราได้เซตไว้ให้ คอยบริการอยู่แล้ว ซึ่งทำให้สามารถใช้เวลาหายเจ็บป่วยได้เร็วขึ้น 

ทั้งนี้ ศูนย์ฟื้นฟูสภาพด้วยแพทย์ทางเลือกของโรงพยาบาลระนอง ยังมีบริการสระธาราบำบัดสระใหญ่ สระเล็ก สระฝึกเดิน และลู่วิ่งในน้ำเพื่อเป็นการขยายการให้บริการส่งเสริมสุขภาพบำบัด รักษาและฟื้นฟู สภาพให้กับนักท่องเที่ยวทั่วไป ได้มาใช้ธาราบำบัด ออกกำลังกายในสระ หรือการทำกายภาพการฟื้นฟูในสระ คอร์สหนึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวซึ่งบางคนอาจจะมีเรื่องของออฟฟิศซินโดรม หรือว่ามีลักษณะการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ถึงบาดเจ็บของกล้ามเนื้อตรงนี้ ก็ถือเป็นอีกทางเลือกทางหนึ่งในการฟื้นฟูในการบำบัด ซึ่งเป็นแห่งแรกในประเทศที่ใช้น้ำแร่ร้อนบำบัด

ขณะนี้เรามีบริการ 2 รูปแบบคือ 1. ผู้ป่วยที่อยู่ในจังหวัดระนองที่ใช้บริการเป็นประจำ 2. นักท่องเที่ยวที่มาโดยบริษัททัวร์ต่างๆ จะจัดแพ็กเกจทัวร์ ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ว่าไปนอนที่ไหน ไปกินที่ไหน แล้วก็มาใช้บริการที่ศูนย์ธาราบำบัด ส่วนการเข้ามาใช้บริการต้องมีการนัดล่วงหน้า ไม่สามารถ walk in ได้ เพราะการลงสระแต่ละรอบจะรับรองได้ประมาณ 8-10 คน ซึ่งขณะนี้มีนักท่องเที่ยวหลายกลุ่มที่เข้ามาใช้บริการจึงจำเป็นให้โรงแรมเป็นฝ่ายประสานมายังโรงพยาบาลว่าวันเวลาไหนที่สามารถเข้ามาใช้บริการได้นั่นเอง