ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปี 2566 พบผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินรักษาที่สถาบันโรคผิวหนัง 17,432 คน วางแผนพัฒนา รพ.แม่ข่าย ตั้งคลินิกโรคสะเก็ดเงินใน รพ.ชุมชน ลดความแออัดโรงพยาบาลศูนย์

กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง  จัดงานวันสะเก็ดเงินโลก (World Psoriasis Day 2023)  ตามแนวคิด“ACCESS FOR ALL” หรือ “เข้าถึง เท่าเทียม  ทั่วไทย ได้คุณภาพ” เพื่อสร้างความตระหนักต่อผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินว่าพวกเขาไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยว  พร้อมเสริมสร้างความรู้ที่ถูกต้อง และสร้างความตระหนักเกี่ยวกับ โรคสะเก็ดเงินให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน 

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์  รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์  กล่าวว่า โรคสะเก็ดเงินเป็นโรคผิวหนังที่การสาธารณสุขทั่วโลกให้ความสำคัญ เนื่องจากความรุนแรงของโรคมีผลกระทบต่อสุขภาพกายเช่นเพิ่มโอกาสติดเชื้อแทรกซ้อน กระดูกและข้ออักเสบผิดรูปซึ่งอาจสร้างความพิการทางกาย และผลกระทบต่อสุขภาพจิตนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า

"นอกจากนี้ ผู้ป่วยจำนวนหนึ่งยังถูกรังเกียจจากสังคมเนื่องจากเข้าใจผิดว่าเป็นโรคติดต่อ ทั่วโลกมีผู้ป่วยสะเก็ดเงินมากกว่า 125 ล้านคน ที่ต้องเผชิญกับปัญหานี้ จึงมีวันสะเก็ดเงินโลกขึ้นในทุกวันที่ 29 ตุลาคม ของทุกปี เพื่อสร้างความตระหนักต่อผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินว่าพวกเขาไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยว รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคแก่ผู้ป่วยและประชาชนทั่วไป ซึ่งจะเสริมสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ป่วยและประชาชน ในการพูดคุยกันอย่างเปิดเผยถึงโรคดังกล่าว ทางสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ จึงจัดงานนี้ขึ้นเพื่อเป็นเวทีให้ผู้ป่วยมีสิทธิมีเสียงในการแสดงออกถึงความต้องการและความจำเป็นต่าง ๆ ของตนให้สังคมได้รับรู้ และให้ทุกภาคส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาระบบดูแลผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงิน ซึ่ง theme ประจำปีนี้ คือ ACCESS FOR ALL" พญ.อัมพร กล่าว

นพ.สกานต์ บุนนาค  ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง  กรมการแพทย์  กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานวันสะเก็ดเงินโลกโดยสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ตามแนวคิด “ACCESS FOR ALL” หรือ “เข้าถึง เท่าเทียม  ทั่วไทย ได้คุณภาพ”  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพของทีมบุคลากรทางการแพทย์ พัฒนารูปแบบระบบบริการในพื้นที่ต้นแบบ ที่มีโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงบริการตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิเข้าด้วยกัน รวมถึงการนำเทคโนโลยีและยาที่ทันสมัยมาใช้เพื่อให้กลุ่มผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินทุกระดับเข้าถึงบริการการดูแลรักษาที่ได้มาตรฐาน ใกล้บ้านไม่ต้องเดินทางไกลโดยไม่จำเป็น ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายและภาระของครอบครัว ส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคสะเก็ดเงินและมีการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง โดยรวมจะส่งผลให้ผู้ป่วยมีสุขภาวะและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยการจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากองค์กรต่างๆ เช่น หน่วยงานในสังกัดกรมการแพทย์ หน่วยงานด้านสาธารณสุขในพื้นที่ต้นแบบจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย และ กองทุนที่เกี่ยวข้อง 

ด้านสถานการณ์โรคสะเก็ดเงินในปัจจุบัน นพ.สุตศรัญย์ พรึงลำภู นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ สถาบันโรคผิวหนัง กล่าวว่า จากการสำรวจ 10 ปีย้อนหลัง ผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินติดอันดับ 3 ในผู้ป่วย OPD ของสถาบันโรคผิวหนัง ในปี 2566 พบผู้ป่วยสะเก็ดเงินเข้ารับการรักษา 17,432 คน โดยพบผู้ป่วยสะเก็ดเงินเป็นอันดับ 1 ในโรงพยาบาลโรคผิวหนังเขตร้อนภาคใต้ จังหวัดตรัง 

"โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังที่เรื้อรังชนิดหนึ่ง เกิดได้จากภูมิคุ้มกัน พันธุกรรม และปัจจัยภายนอก ซึ่งส่งผลต่อผิวหนัง ลงข้อได้ เกิดเป็นโรคแทรกซ้อนอื่น ในโรคกลุ่มเมตาโบลิก เช่น ภาวะอ้วน โรคเบาหวาน สัมพันธ์กับโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด และยังส่งผลต่อสภาพจิตใจ เช่น ซึมเศร้าได้ด้วย" นพ.สุตศรัญย์ กล่าวและว่า ขั้นตอนต่อไปที่สถาบันโรคผิวหนังวางแผนดำเนินงาน ได้แก่

  • เพิ่มการเข้าถึงอย่างเท่าเทียม
  • การพัฒนาโรงพยาบาลแม่ข่าย จัดตั้งคลินิกโรคสะเก็ดเงินในโรงพยาบาลชุมชนต่าง ๆ ลดความแออัดในโรงพยาบาลศูนย์
  • เพิ่มเติมองค์ความรู้ เครื่องมือคัดกรองโรค และเครื่องมือวัดระดับความรุนแรงของโรคสะเก็ดเงิน
  • การกระจายยา สถาบันโรคผิวหนังกำลังสร้างโรงผลิตยาอีกโรงหนึ่ง บริเวณรังสิต จังหวัดปทุมธานี เพื่อกระจายยาให้เครือข่ายได้ไวขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อภ.พัฒนาและผลิตยารักษาโรคสะเก็ดเงิน

แพทย์แผนไทย แนะแนวทางการรักษาโรคสะเก็ดเงินด้วยตำรับยาสมุนไพร เนื่องในวันสะเก็ดเงินโลก

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org