ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทันตแพทยสภาหารือภาคส่วนเกี่ยวข้อง จัดการสินค้าทันตกรรมออนไลน์หลอกลวงอันตราย ด้านสคบ.เตรียมออกประกาศ “เม็ดกาวอุดฟัน” เป็น “สินค้าอันตราย” หากกฎหมายประกาศใช้จะมีผลใครฝ่าฝืนลอบขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 แสนบาท

 

เมื่อเร็วๆนี้  ที่ชั้น 5 อาคารมหิตลาธิเบศร  ทันตแพทยสภาจัดประชุมหารือ "การจัดการสินค้าทันตกรรมออนไลน์ที่หลอกลวงและเป็นอันตรายต่อผูบริโภค" ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  (อย.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ผู้ประกอบธุรกิจแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ ซึ่งมีเพียงผู้แทนจาก Lazada เข้าร่วม

เตือนสินค้าทันตกรรมออนไลน์ 7 รายการอันตราย

ทพ.สุชิต พูลทอง นายกทันตแพทยสภา ให้สัมภาษณ์ว่า  ในที่ประชุมได้มีการหารือถึงสินค้าทันตกรรมออนไลน์ที่หลอกลวงและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค จากการสำรวจของคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ทันตแพทยสภา วาระที่ 10 โดยสืบค้นข้อความสินค้าทันตกรรมในกูเกิล โดยใช้คำว่าทันตกรรม ทำฟัน อุดฟัน ฟันปลอม หินปูน ฯลฯ ในช่วง ก.ย. - ต.ค. 2566 พบสินค้าทันตกรรมออนไลน์ใน 3 หมวดหมู่ 7 รายการ ดังนี้

1.เม็ดกาวอุดฟัน ซึ่งมีส่วนผสมของลหะหนัก สะสมเและเป็นอันตรายได้ หากเจอความร้อนก็จะเหนียวอ่อนตัว มีโอกาสกลุดลงคอ

2.ที่ครอบฟันขาว

3.ฟันปลอมซิลิโคน 

4.จัดฟันซิลิโคน 

5.ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้หินปูนหลุด

6.สินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น

7.ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟัน

“จริงๆ อาจจะมีมากกว่านี้ แต่เบื้องต้น 7 ตัวนี้ล้วนมีอันตรายทั้งสิ้นไม่มากก็น้อย แต่อันตรายก็มีถึงขั้นเสียชีวิต โดยเฉพาะเหตุที่เกิดฉับพลันอย่างการหลุดลงคอก็ถึงชีวิต หรือเรื้อรังก็คือหากมีสารปนเปื้อน เช่น ตะกั่ว หรือโลหะหนักก็จะสะสม สิ่งเหล่านี้ต้องผ่าน อย.ที่จะไปใช้ในช่องปาก เราต้องให้ความรู้แก่ประชาชนว่า วัสดุอะไรที่เข้าไปในปาก หากผ่าน อย.เป็นเครื่องมือแพทย์ที่ถูกกฎหมาย”

ขณะนี้ทางทันตแพทยสภาจึงร่วมมือกับ สคบ. อย. และแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ ซึ่งเริ่มต้นจาก Lazada ในการช่วยเฝ้าระวังสินค้าทันตกรรมเหล่านี้ แจ้งข้อมูล เบาะแส ไม่อนุญาตและถอดถอนผู้ขายในแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมถึงมีระบบ Pop up ขึ้นมาให้ความรู้ผู้บริโภคว่า การจะเลือกซื้อสินค้าทันตกรรม อย่างตัวฟอกสีฟัน ความเข้มข้นไฮโดรเจนเปอร์เซ็นต์ต้องน้อยกว่าหรือเท่ากับ 6% เป็นต้น โดยจะมีการขยายกับแพลตฟอร์มขายของออนไลน์รายอื่นต่อไป" ทพ.สุชิตกล่าว

สคบ.เตรียมออกประกาศ “เม็ดกาวอุดฟัน” เป็น “สินค้าอันตราย”  

พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า สคบ.อยู่ระหว่างกระบวนการในการออกประกาศให้ "เม็ดกาวอุดฟัน" เป็น "สินค้าอันตราย" ซึ่งเมื่อประกาศออกมาเสร็จสิ้น หากพบมีการขายสินค้าตัวนี้ก็จะถือว่าผิดกฎหมาย สามารถเอาผิดได้ทันที โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ย้ำว่าสินค้าเหล่านี้มีอันตราย ส่วนใหญ่มักลอบนำเข้ามาจากจีนตามด่านชายแดน ซึ่งก็จะต้องประสานให้มีการเข้มข้นในการเฝ้าระวังการเข้ามาของสินค้าเหล่านี้ด้วย

ลาซาด้า พร้อมร่วมมือหน่วยงานราชการ

ด้าน ดร.ธมกร ศุภธนรังสี รองประธานฝ่ายรัฐสัมพันธ์ บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ในแพลตฟอร์มเรายังไม่เจอสินค้าเหล่านี้ แต่เราพร้อมที่จะร่วมมือกับราชการดำเนินการ ซึ่งลาซาด้ามีระบบอัลกอริธึมในการตรวจจับคำที่มีสิ่งผิด รวมถึงใช้ระบบค้นหาด้วยรูปภาพ อย่างไรก็ตาม หากเป็นคำที่ผู้ขายคิดค้นขึ้นมาใหม่ก็อาจจะมีการเล็ดลอดไปบ้าง แต่เมื่อเราได้รับการแจ้งจากทางหน่วยงานราชการ ไม่ว่าจะเป็นทางทันตแพทยสภา สคบ. หรือ อย. เราพร้อมจะนำสินค้าลงทันทีที่ได้รับการแจ้ง รวมถึงในที่ประชุมก็ได้ยืนยันว่าจะให้ผู้รู้มาให้ความรู้ในเรื่องเหล่านี้ เมื่อพบคนทำผิดก็จะมีระบบชี้แจงไปยังผู้ขายว่า สินค้าเขาเป็นการละเมิดกฎหมายหรือประกาศที่จะออกมา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง