ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุขแจงหลักการร่างกฎหมายกัญชาฉบับใหม่ ยังยึดโยงประมวลกม.ยาเสพติด กำหนดสารสกัด THC เกิน 0.2% เป็นยาเสพติด ส่วนอื่นๆไม่ใช่ ขณะเดียวกันมีข้อสังเกตแยกกฎหมาย กัญชง ออกจาก กัญชา

 

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน  ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการยกร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง พ.ศ.... ว่า ในหลักการกฎหมายฉบับนี้ต้องการอุดรอยรั่วการนำกัญชาไปใช้ผิดประเภท เพราะกฎหมายฉบับนี้ยังยึดโยงไปที่ประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งกำหนดให้สารสกัดที่มี  THC เกิน 0.2 % เป็นยาเสพติด ส่วนอื่นๆ ไม่ถือว่าเป็นยาเสพติด เราจึงออกกฎหมายกัญชง กัญชาฯ มารองรับเพื่อควบคุมป้องกันไม่ให้นำเอาส่วนอื่นๆ ที่เราไม่ได้ระบุว่าเป็นสารเสพติด แต่ยังมีสารเสพติดอยู่ไปใช้ด้วยวิธีการใดๆ ส่วนชนิดสถานที่ บุคคล เวลา วิธีการ ถูกควบคุมหมด เช่น การสูบ การเสพ จะถูกเขียนไว้ในกฎหมายหมด ถ้าละเมิดในสิ่งที่เขียนไว้ก็จะมีโทษตามที่กฎหมายกำหนด

ไม่ปิดกั้น แคนาบิสช็อป แต่ต้องขออนุญาตตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า ครอบคลุมไปถึงร้านขายกัญชารูปแบบต่างๆ ด้วยหรือไม่ เพราะปัจจุบันยังมีความไม่เข้าใจตรงส่วนนี้อยู่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากดูตัวบทกฎหมายที่เขียนออกมา ถ้ากฎหมายเขียนว่าห้าม แต่มีการทำในสิ่งที่ห้าม ก็ถือว่าผิดกฎหมาย เราไม่ได้จะปิดกั้นไม่ให้มีแคนาบิสช็อป แต่ต้องทำให้ถูกต้องตามที่ได้อนุญาต อย่างกฎหมายฉบับนี้ในหลักการเรามีบทเฉพาะกาลมารองรับ ถ้าแคนาบิสช็อปที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายแล้วก็ถือว่าได้รับอนุญาต แต่ก็ต้องดูกฎหมายใหม่ว่า มีข้อห้ามในการใช้ การทำกิจกรรม หรือการขายอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น เช่น ห้ามใช้ช่อดอกนการสูบ ห้ามสูบในสถานที่นี้ๆ ก็ว่าไปตามกฎหมาย ย้ำว่าต้องดูตามตัวบทกฎหมาย อย่าเอาคำพูดตนไปตีความว่าอนุญาตให้สูบ เพราะตัวบทกฎหมายเราต้องการควบคุมอยู่แล้ว

“ที่ผ่านมามีรายงานว่า มีการเอากัญชาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์เยอะ อย่างพันลำ นั่งเสพ ใส่เครื่องแบบนั่งสูบเป็นบ้องๆ ก็ถือว่าผิด ซึ่งถ้าเป็นไปตามกฎหมายใหม่นะ แต่กฎหมายเก่ามันไม่คลุมเลยเอาผิดเขาไม่ได้” นพ.ชลน่าน กล่าว

ร่างกฎหมายใหม่เน้นควบคุมป้องกันใช้ผิดประเภท 

เมื่อถามว่า กฎหมายใหม่จะครอบคลุมการสูบในพื้นที่ส่วนตัวด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในหลักการกฎหมายจะเขียนไว้ ยกตัวอย่างเช่น การอนุญาตปลูก เมื่อก่อนปลูก 6 ต้น 10 ต้น หรือ 15 ต้น ในบ้าน ตามร่างที่เข้าสู่สภา กฎหมายนั้นใช้คำว่า “จดแจ้ง” ว่าปลูก แต่กฎหมายใหม่เราต้องการควบคุม โดยเฉพาะการสุ่มเสี่ยงต่อการใช้ผิดประเภท ดังนั้นปลูกได้ แต่ต้องมาขออนุญาต

เมื่อถามย้ำว่า ก่อนหน้านี้มีการระบุว่า หากสูบในบ้าน ถ้าไม่มีใครเห็นหรือไม่มีใครได้รับผลกระทบแล้วมาร้องเรียนโดยใช้พ.ร.บ.การสาธารณสุข 2535 ก็ไม่เป็นอะไร ดังนั้นร่างพ.ร.บ.ที่กำลังทำนี้จะห้ามเด็ดขาดแม้สูบในบ้านด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็มีการเสนอเข้าไปในคณะกรรมการยกร่างได้ เพราะตนไม่ได้เป็นคนออกกฎหมายคนเดียว ต้องอยู่ที่การพิจารณาตัวร่าง ซึ่งขณะนี้กำลังปรับปรุงร่างอยู่ ก่อนจะส่งเข้าไปทำการรับฟังความเห็น ดังนั้นสิ่งที่พูดกันมานี้สามารถนำไปเติมเต็มตัวร่างได้ พอได้ร่างพ.ร.บ.ออกมาแล้วถึงจะเสนอเข้าที่ประชุมสภาได้

มีข้อสังเกตแยกกฎหมาย กัญชง ออกจาก กัญชา

เมื่อถามต่อว่า มีโอกาสแยกกฎหมายกัญชง กัญชา เป็นคนละฉบับหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในกฎหมายเก่า และร่างที่เสนอเข้ามานั้นเขาใช้คำว่า “กัญชง คือ กัญชา” ที่มีสาร THC ตามที่คณะกรรมการกำหนด ดังนั้นมันเป็นตัวเดียวกัน แต่ก็มีข้อสังเกตจากหลายๆ ท่านว่า น่าจะแยก แต่ก็ขึ้นอยู่การยกร่าง.