ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ชี้ค่าป่วยการอสม. เพิ่มเป็น 2 พันบาทใกล้ความจริง! คาด พ.ค.67 ย้อนหลังได้อีกตั้งแต่เดือน ต.ค.ถึงเม.ย. ชี้อสม.เป็นนักรบสุขภาพในพื้นที่ในชุมชน ต้องดูแลเต็มที่  ด้าน สบส. เผยเบื้องต้นใช้งบประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาทต่อปี

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเพิ่มค่าป่วยการให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ในระหว่างลงพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา และได้ฝาก อสม.ช่วยสื่อสารสร้างความเข้าใจกับประชาชนเรื่องการส่งเสริมการมีลูก ว่า เรื่องเพิ่มค่าป่วยการเป็น 2,000 บาท พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 จะแล้วเสร็จช่วงเดือนเมษายน ทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศใช้ในเดือนพฤษภาคม 2567  พวกเราสตาร์ท 2,000 บาท และมีสิทธิ์เบิกย้อนหลังตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเมษายนได้

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า สธ.ต้องการดูแลอย่างเต็มที่ เพราะเป็นนักรบสุขภาพที่ในพื้นที่ ในชุมชน นอกจากค่าป่วยการแล้วเราจะส่งเสริมสนับสนุนให้ทำงานอย่างเต็มที่ภายใต้ความรู้ความสามารถที่เติมเต็มให้ วันนี้เราทำงานปฐมภูมิ อสม. 65% ได้รับการฝึกอบรม การดูแลโดยใช้เทคโนโลยี สมาร์ทโฟนเข้าไปดูแลสุขภาพคนไข้แล้ว นับเป็นความก้าวหน้า จะได้รับการเติมเต็มองค์ความรู้เหล่านี้ต่อไป จะมีความสะดวกสบายมากขึ้น บัตรประชาชนใบเดียวถ้าจะใช้หมายความว่าสามารถเข้ารักษาพยาบาลได้ทุกที่ทุกแห่ง

ด้าน นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า เรื่องค่าป่วยการ อสม.ที่จะเพิ่มเป็น 2 พันบาทนั้น หากเข้าสู่การพิจารณา ก็พร้อมไปให้ข้อมูลถึงเรื่องนี้ ซึ่งการเพิ่มค่าป่วยการตรงนี้ก็มีส่วนช่วยส่งเสริมการหมุนเวียนของเม็ดเงิน เพราะ อสม.ก็นำไปใช้จ่ายต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ส่วนจะมีผลตั้งแต่วันที่อนุมัติหรือให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่ 1 ต.ค. 2566 ก็ขึ้นกับการพิจารณาและงบประมาณ โดยเบื้องต้นใช้งบประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาทต่อปี อย่างไรก็ตาม หากสามารถเบิกจ่ายย้อนหลังตั้งแต่ ต.ค. 2566 ทุกวันนี้ อสม.จะได้ค่าป่วยการอยู่ที่ 1 พันบาท เมื่อมีผลย้อนหลังก็จะดำเนินการเบิกจ่ายค่าป่วยการเพิ่มอีกเดือนละ 1 พันบาทให้ครบ 2 พันบาท

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “ชลน่าน” เผยประชุม 25 ธ.ค.ทำแผนส่งเสริมการมีบุตรเป็นวาระชาติ ฝาก อสม.ช่วยจูงใจข้อดีมีลูก)