ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จากกรณีข่าวแม่ค้าส้มตำ ในอำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี วัย 35 ปี เกิดมีแผลพุพองขึ้นทั่วตัว โดยมีแผลน้ำเหลืองไหลออกมาตลอดเวลา โพสต์ข้อความผ่าน Facebook เพื่อขอความช่วยเหลือโดยเฉพาะสิ่งของจำเป็น เช่น น้ำเกลือและสำลี ที่ในแต่ละวันต้องใช้ในการล้างแผลประมาณ 10 ขวด ขวดละเกือบ 50 บาท ซึ่งแผลพุพองตามตัวมีน้ำเหลืองไหลออกมามาก จนต้องนอนกับใบตอง เพราะไม่สามารถนอนที่ผ้าและที่นอนได้ ยังไม่รวมความเดือดร้อนที่ไม่สามารถทำงานได้ ทั้งๆที่ต้องดูแลลูกถึงสามคนและแม่ที่ป่วย  
            
ล่าสุด นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับทราบความเดือดร้อนดังกล่าว จึงได้สั่งการให้  แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์ ดำเนินการหาข้อมูลเพื่อรับตัวผู้ป่วยเข้ามารักษาตัวในกรุงเทพ เป็นการบรรเทาความเดือดร้อน โดยเร่งด่วน 
             
ด้านแพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์ ได้มีการมอบหมายให้สถาบันโรคผิวหนัง ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด กรมการแพทย์ประสานไปยังโรงพยาบาลมะการักษ์ เตรียมส่งตัวคนไข้รายนี้เข้ามารับการรักษาต่อที่สถาบันโรคผิวหนังแล้ว คาดว่าน่าจะสามารถส่งตัวมารักษาได้ภายในวันพรุ่งนี้ ส่วนสาเหตุของอาการพุพอง น้ำเหลืองไหลทั่วตัว  เบื้องต้นทราบว่าเกิดจากโรคที่มาด้วยอาการตุ่มน้ำพอง (vesiculobullous disease) จะดำเนินการตรวจวิเคราะห์โรคอย่างใกล้ชิดเพิ่มเติม โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  เพื่อหาวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมที่สุดต่อไป
              
ทั้งนี้ นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา ในฐานะโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง ระบุว่า นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้กรมการแพทย์ดูแลคนไข้รายนี้ให้ดีที่สุด ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุข ไม่ทอดทิ้งประชาชน และพร้อมให้ความช่วยเหลือด้วยศักยภาพที่มีของโรงพยาบาลและสถาบันในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่ง