ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เสียงสะท้อน(ส่วนหนึ่ง) บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ส่งเสียงถึง “รมว.ชลน่าน-รมช.สันติ” และ “ปลัดโอภาส” ขอของขวัญปีใหม่ 67 อยากได้สุด คือ ค่าเสี่ยงภัยโควิดที่ค้างจ่าย บรรจุข้าราชการปฏิบัติงานระบาดโควิดรอบสอง ความก้าวหน้าวิชาชีพ ค่าตอบแทน ลดภาระงาน ขอไทม์ไลน์แยกตัวออกจาก ก.พ.ฯลฯ

หลังจากกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข และนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. รวมทั้งผู้บริหาร ออกมาประกาศของขวัญปีใหม่ 2567 ให้แก่คนไทย โดยหนึ่งในนั้นคือ การอำนวยความสะดวกประชาชนด้วยการให้บริการ “30 บาทรักษาทุกที่” ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว นำร่อง 4 จังหวัด มีแพร่ ร้อยเอ็ด เพชรบุรี นราธิวาส เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา และยังมีอื่นๆ เช่น จัดหมอหาประชาชน คัดกรองมะเร็ง การเพิ่มการรักษามากขึ้น อย่างบริการฝังแร่เฉพาะที่เพื่อรักษาผู้ป่วยที่มีเนื้องอกในตา บริการผ่าตัดหุ่นยนต์ รักษาด้วยรังสีโปรตอน และจัดบริการให้คำปรึกษาสุขภาพแก่คนในต่างประเทศ เป็นต้น

สำนักข่าวออนไลน์ Hfocus  ได้รวบรวมความคิดเห็นบางส่วนของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขว่า ต้องการของขวัญปีใหม่ 2567 อะไรมากที่สุดจากผู้บริหารกระทรวงฯ ผ่านช่องทางเพจเฟซบุกของทาง Hfocus ซึ่งได้สอบถามผ่านหน้าเพจช่วงวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยเว้นช่วง 1 สัปดาห์ให้บุคลากรได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น ปรากฎว่า ส่วนใหญ่ต้องการ “ค่าเสี่ยงภัยโควิด19” มากที่สุด รองลงมาคือ ความก้าวหน้าในวิชาชีพและสายงานต่างๆ และการบรรจุข้าราชการที่ปฏิบัติงานโควิดรอบสอง  รวมทั้งเรียกร้องเพิ่มค่าตอบแทน การกำหนดชั่วโมงการทำงาน เพื่อลดภาระงาน เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีความต้องการให้กระทรวงฯแจ้งไทม์ไลน์การแยกตัวออกจากคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) เพื่อให้สามารถกำหนดอัตรากำลังที่สอดคล้องบริบททางการบริการการแพทย์และสาธารณสุข  ขอให้ไม่มีการจ้างเหมารายวัน รายคาบ ฯลฯ

ขณะเดียวกันก็มีบางคอมเมนต์ที่มองว่า ขอไปก็ไม่มีประโยชน์ ไม่อยากคาดหวังอีกต่อไป

เช่น  “ค่าเสี่ยงภัยค่ะตั้งแต่ตุลา64 ของนอกกระทรวง รพ.ค่ายทุกรพ.ค่ะ ขอให้ได้เดือนมกราคม67”

“1.ปรับฐานเงินเดือนให้เหมาะกับค่าครองชีพที่ปรับขึ้นก่อนเงินเดือน 2.แยกตัวออกจากก.พ. 3.เร่งการบรรจุข้าราชการโควิดรอบ2 ทุกปัญหาถูกสะสมมา จนถึงยุคสมัยนี้ก็เป็นกำลังใจให้ทุกท่านนะคะ”

“บรรจุรอบ2 สักทีค่ะ ผ่านมานานเป็นปีๆแล้วค่ะ”

“ค่าเสี่ยงภัยโควิดรอบสุดท้ายช่วยตามเป็นขวัญกำลังใจค่ะ”

 

 

 

 

ติดตามรายละเอียดได้ที่ FB