ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการสปส. เผยสิทธิค่าทำฟันปีละ 900 บาทเป็นการปรับเพิ่มขึ้นมาแล้ว หากผู้ประกันตนอยากรักษาแบบไม่จำกัดสามารถเข้า รพ.รัฐได้ ส่วนจะปรับเพิ่มค่าบริการหรือไม่ กำลังพิจารณา

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวถึงกรณีกรรมการสิทธิมนุษยชน แถลงข่าวว่าสำนักงานประกันสังคมให้สิทธิค่าทำฟันปีละ 900 บาท ถือว่าน้อยมาก เป็นการละเมิดสิทธิผู้ประกันตนในการได้รับบริการด้านสุขภาพที่เท่าเท่าเทียมกัน จึงขอให้สปส.มีการพิจารณาเพิ่มค่าทำฟันให้กับผู้ประกันตน ว่า ยืนยันว่า สำนักงานประกันสังคม ไม่ได้ละเมิดสิทธิผู้ประกันตน ซึ่งที่มีการปรับเพิ่มมาเป็น 900 บาท เป็นการให้สิทธิเพิ่มเข้ามาเพื่อให้ผู้ประกันตนเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้ง่าย สะดวก ตามสถานพยาบาลต่างๆ ได้ โดยไม่ต้องไปเข้าสถานพยาบาลปฐมภูมิ เพราะถ้าผู้ประกันตนอยากรักษาแบบอันลิมิเต็ด (ไม่จำกัด) ก็เข้ารพ.ของรัฐได้เลย ไม่มีปัญหา

ส่วนจะมีการปรับเพิ่มกว่านี้หรือไม่นั้น ตอนนี้กำลังพิจารณา แต่การพิจารณาต้องทำอย่างรอบคอบ เพราะเราไม่ได้เพิ่มค่ารักษาทันตกรรมอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องสิทธิว่างงาน เงินชราภาพ เงินบำเหน็จ บำนาญ เงินเกษียณ เงินทดแทนการขาดรายได้ รวม 7 เรื่อง 

“เดิม 900 บาทนั้น เราก็ให้สิทธิในโรงพยาบาลทั้งหมด แต่ปรากฏว่า การให้บริการตรงนี้ไม่สามารถให้บริการของผู้ประกันตนได้ ก็เลยขยายไปตามคลินิก ตามสถานพยาบาลต่างๆ ได้ ส่วนสิทธิอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการถอนฟัน หรืออื่นๆ ก็เข้ารพ.รัฐได้เลย อันลิมิเต็ดทุกอย่าง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรเลย” เลขาธิการ สปส.กล่าว

(ข่าวเกี่ยวข้อง : กสม.ชี้ประกันสังคมจำกัดวงเงินทำฟัน ละเมิดสิทธิมนุษยชน)