ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ไทยปลื้ม” ดัชนีความสุข ปี 67 ขึ้นอับดับ 60 ผลจากความเอื้ออาทรต่อกันเพิ่มขึ้น สสส.- ภาคีเครือข่ายสร้างสุข สานพลัง จัดงาน “สัปดาห์ความสุขสากล 2024” เปิดพื้นที่แชร์ 8 เส้นทางแห่งความสุข ผ่าน 50 กิจกรรม ทั้งออนไลน์-ออนไซต์ ตั้งแต่ 20 มี.ค.-4 เม.ย. 67 มุ่งสร้างสังคมสุขภาวะทางปัญญาที่ยั่งยืน
.
เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2567 ที่อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. กรุงเทพฯ นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติ (UN) กำหนดให้วันที่ 20 มีนาคมของทุกปี เป็นวันความสุขสากล (International Day of Happiness) ซึ่งปีนี้ถูกกำหนดขึ้นภายใต้แนวคิด Happier Together เพื่อให้สังคมโลกตระหนักถึงความสุขที่เป็นพื้นฐานของมนุษย์ จากรายงานความสุขโลก ปี 2566 (World Happiness Report 2023) พบว่า ไทยมีความสุขเพิ่มขึ้น อยู่ที่อันดับ 60 ในปี 2567 จากเดิมอันดับที่ 61 ในปี 2566 เป็นอันดับที่ 2 ของเอเชียรองจากสิงค์โปร์ ที่สำคัญพบ 1 ใน 6 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ระดับความสุขเปลี่ยนแปลงคือ ความเอื้ออาทรต่อกันในสังคม (Generosity)

นพ.พงศ์เทพ กล่าวต่อว่า สสส. สานพลัง ภาคีเครือข่ายสุขภาวะทางปัญญา จัดงาน “สัปดาห์ความสุขสากล 2024” ภายใต้แนวคิด Happiness Connects : ความสุขที่เชื่อมโยงเราไว้ด้วยกัน สอดคล้องกับธีมหลักของ UN เน้นเปิดพื้นที่ส่งต่อความสุขผ่านนวัตกรรม เครื่องมือ กิจกรรม กระบวนการในมิติของสุขภาวะทางปัญญาให้คนในสังคมพบความสุขได้ง่ายขึ้น สร้างเสริมสุขภาวะทางปัญญาให้คนรอบข้างและสังคมมีความสุข โดยงานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. ถึง 4 เม.ย. 2567
.
นายธีระพล เต็มอุดม ผู้อำนวยการร่วมธนาคารจิตอาสา กล่าวว่า ภาคีเครือข่ายด้านสุขภาวะทางปัญญา พัฒนานวัตกรรมแนวคิด “8 เส้นทางแห่งความสุข” 1.ความสุขจากการทำงาน 2.จิตอาสา 3.การเรียนรู้ 4.ศิลปะ 5.การสัมผัสธรรมชาติ 6.การเคลื่อนไหวร่างกาย 7.ความสัมพันธ์ 8.การภาวนา เพื่อช่วยเพิ่มกำลังใจ ความสุข หรือการฮีลใจ ผ่านกิจกรรมกว่า 50 กิจกรรม กระจายพื้นที่ให้เข้าถึงได้ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงความสุขด้วยประสบการณ์ตรง สู่การมีจิตสำนึกความเอื้ออาทรต่อกันในสังคม และได้พลังที่นำไปสร้างความสุขในชีวิตประจำวันได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจอยากเข้าร่วมกิจกรรม สามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจความสุขประเทศไทย และ Soul Connect Fest
.
น.ส.นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล (ดีเจพี่อ้อย) วิทยากรชื่อดังที่ร่วมเสวนาในงาน “สัปดาห์ความสุขสากล 2024” กล่าวว่า การจัดงานสัปดาห์ความสุขสากลครั้งนี้ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจและบอกคนฟังว่าให้มีความสุขกับชีวิตมากแค่ไหน ถ้าคนที่ฟังยังไม่รู้เลยว่าความสุขของเขานั้นคืออะไร พูดอย่างไรก็อาจจะไม่มีประโยชน์ ซึ่งงาน “สัปดาห์ความสุขสากล 2024” ที่ สสส. และภาคีเครือข่ายสุขภาวะทางปัญญาร่วมกันจัดขึ้น จะทำให้เรารู้ว่า ความสุข เชื่อมโยงกับเราได้ง่ายมาก และงานนี้จะช่วยให้เราตามหาความสุขของเราเองได้ว่า ที่สุดแล้วเรามีความสุขกับเรื่องอะไรที่สุด อยากชวนให้มาร่วมกิจกรรมในงานนี้ เราจะได้รู้ว่า “ตอนที่ฉันมีความสุข ฉันสนุกอย่างนี้นี่เอง”