ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ติดตามงานประจำสัปดาห์ 3 เรื่องหลัก ทั้งการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาเสพติด “ชุมชนล้อมรักษ์” ชูอ.เวียงสา จ.น่าน คนเลิกยาสำเร็จ 90% ติดตามงาน 30 บาทรักษาทุกที่ฯเฟสสอง และไซเบอร์ซิเคียวริตี้ พบคืบหน้าประสบผลสำเร็จดี ย้ำ! ยกระดับความปลอดภัยทางไซเบอร์ สั่งการเข้มผู้ตรวจฯ-นพ.สสจ.แล้ว

 

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมติดตามนโยบายประจำสัปดาห์ ที่มีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นประธาน ว่า ในการประชุมมีเรื่องหลักๆ 3 เรื่อง คือ 1.การดูแลบำบัดผู้ติดยาเสพติด ในส่วนของ ชุมชนล้อมรักษ์ หรือ CBTX  2.เรื่องการเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เฟสสอง  ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ใน 8 จังหวัด คือ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ นครราชสีมา สิงห์บุรี หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ สระแก้ว และพังงา โดยจะมีการคิกออฟอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 มีนาคมนี้ ทั้ง 8 จังหวัด แต่จะมีงานเปิดโดยท่านรมว.สาธารณสุข ที่จ.นครราชสีมา และ 3.เรื่องไซเบอร์ซิเคียวริตี้

ชูอ.เวียงสา จ.น่าน  CBTX  สำเร็จคนเลิกยา 90% 

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องแรก เกี่ยวกับ CBTX  ซึ่งประสบผลดีหลายที่ โดยต้นแบบคือ อ.เวียงสา จ.น่าน โดยคนมาเข้ามาอยู่ในชุมชนล้อมรักษ์ ร่วมมือร่วมใจกันดีมาก ทั้งท้องถิ่น ท้องที่ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และสาธารณสุข รวมทั้งการนำทางผู้นำทางศาสนา เช่น พระสงฆ์ เจ้าอาวาส มาร่วมด้วย ปรากฎว่าได้ผลดี ทำให้คนเลิกใช้ยาเสพติดประมาณ 90%  ซึ่งรัฐมนตรีว่าการสธ.สั่งการให้เร่งขยายต่อ ขณะนี้ขยายไปแล้วประมาณ 40% ของพื้นที่ ส่วนการดูแลรักษา ที่ท่านรัฐมนตรีฯ มอบหมายหน่วยงานไปดูเรื่องนวัตกรรมการช่วยบำบัดยาเสพติด ซึ่งมีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้นำเสนอสมุนไพรเรื่องยาอดยาบ้า โดยเอาสูตรดั้งเดิมจากการอดฝิ่น มาพัฒนาปรับปรุงเป็นยาอดยาบ้า  พบว่าได้ผลค่อนข้างดี ในการลดอาการอยากยา ลดอาการปวดเมื่อยต่างๆ ทางท่านรัฐมนตรีฯ ได้สั่งการให้ไปขยายผลต่อไป

คิกออฟ 30 บาทฯ โคราช "ชลน่าน-แพทองธาร" เปิดงาน

“การเตรียมการคิกออฟงาน 30 บาทฯ ในวันที่ 30 มีนาคมทุกแห่ง 8 จังหวัดเตรียมพร้อมแล้ว โดยท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบให้ท่านชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สธ. เป็นประธานเปิดงานนโยบายดังกล่าวร่วมกับ รมว.ต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งท่านรมว.ดีอี  รมว.ท่องเที่ยวฯ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ ร่วมงานที่โคราชด้วยเช่นกัน” ปลัดสธ.กล่าว

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า เรื่องไซเบอร์ซิเคียวริตี้นั้น  เน้นย้ำที่ทางสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ให้ข่าวสื่อไปแล้ว โดยสธ.ร่วมมือกับหน่วยงานหลักของประเทศ อย่าง สกมช. ในเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติ ซึ่งเลขาฯสกมช.เคยออกข่าวหลายครั้งแล้ว และเราก็ร่วมมือกับตำรวจไซเบอร์ในประเด็นกฎหมายต่างๆ ให้ครบถ้วน ซึ่งสธ.ให้ความร่วมมือ และยกระดับความปลอดภัยทางไซเบอร์ในระดับสูงสุด สธ.มีหนังสือสั่งการทั้งท่านผู้ตรวจฯ และนพ.สสจ.แล้ว

นายกฯ มอบ "ชลน่าน-อุ๊งอิ๊ง" เปิดเฟสสอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวันที่ 30 มีนาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานนโยบายยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว" เฟสสอง ซึ่งจะเปิดงานอย่างเป็นทางการที่จ.นครราชสีมา มีรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้องร่วมงาน คือ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ ร่วมงานดังกล่าว ขณะที่อีก 7 จังหวัดนำร่องเฟสสองก็จะมีกิจกรรมด้วยเช่นกัน