ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข รับทราบข้อเสนอ “หมอณรงค์” ส.ว.และอดีตปลัดสธ.กรณีการบริหารการเงินการคลังของ สปสช. “หมอชลน่าน” เผยยังอยู่ระหว่างพิจารณาปม “หนี้ทางบัญชี” รพ.หรือสปสช.  พร้อม สั่ง สปสช. แก้ปัญหาใบส่งตัว กทม.ด่วน! อย่าให้ผู้ป่วยรับผลกระทบ

 

จากกรณีในการประชุมรัฐสภาเมื่อเร็วๆนี้  นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ในฐานะสมาชิกรัฐสภา อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข อภิปรายข้อเสนอแนะต่อนโยบายรัฐบาล ประเด็นการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตั้งคำถามการบริหารการเงินการคลังของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ที่ส่งผลให้รพ.รับสิทธิบัตรทองรับผลกระทบ ขาดสภาพคล่อง รวมถึงปัญหาอื่นๆ พร้อมทั้งมีข้อเสนอต่อรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในการแก้ปัญหาเรื่องนี้นั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สว.ณรงค์ จวกสปสช.บริหารงบฯกระทบรพ. ทั้งรัฐ -รร.แพทย์-คลินิก ชง 3 ประเด็นเร่งแก้ไข)

รับข้อเสนอ สว. นำเรื่องพิจารณาแก้ปัญหาข้อขัดข้อง

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว ว่า เรามีคณะทำงานดูแลเรื่องนี้ระหว่าง สธ.และ สปสช. แต่หลังจากที่เรารับข้อเสนอมาจากที่ประชุม สว. เราจะนำเรื่องนั้นมาพิจารณาในประเด็นที่เป็นปัญหาหรือข้อขัดข้องอยู่ เราต้องยอมรับว่ามีการเปลี่ยนแปลงมากในเชิงระบบ เช่น ระบบที่เรายกระดับจาก 30 บาทรักษาทุกโรคมาเป็นรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เราพัฒนาระบบเบิกจ่าย Financial Data Hub (FDH) เป็นคลังของมูลกลางเบิกจ่ายด้านการเงินก็จะมีการปรับเปลี่ยนค่อนข้างมาก วิธีการต่างๆ อาจต้องมาพูดคุยกัน อันไหนเหมาะสมที่สุด

ยังอยู่ระหว่างพิจารณาภาระหนี้ทางบัญชี “รพ.-สปสช.”

ถามถึงกรณีที่มีการติดหนี้อยู่ราวๆ 2 พันล้านบาท เคลียร์แล้วหรือไม่ว่าสรุปใครติดหนี้ใคร ระหว่าง สปสช.กับ รพ.  นพ.ชลน่านกล่าวว่า มันเป็นภาระหนี้ทางบัญชี มีรายละเอียดที่ต้องไปดู ในเชิงนโยบายเราจะเข้าไปดูรายละเอียดว่าวิธีคิดคำนวณหน่วยน้ำหนัก หรือภาระงานที่มาใช้เป็นฐานคำนวณถูกต้องเหมาะสมหรือไม่อย่างไร  เพราะเวลาจ่ายเขาใช้ตัวนี้กำหนด โดยน้ำหนักสัมพัทธ์ในการทำงาน กับหน่วยน้ำหนักค่ากลางที่ตั้งไว้ อาจจะไม่สอดคล้องกันก็จะไปดูให้ ขณะนี้ให้ยุติหรือระงับการเรียกเงินและไปดูรายละเอียด ก็จะหาวิธีการดูแล

“ชลน่าน”  สั่ง สปสช. แก้ปัญหาใบส่งตัวกทม.ด่วน!  

ถามต่อถึงกรณีผู้ป่วยนอกสิทธิบัตรทองพื้นที่ กทม.ที่ยังได้รับผลกระทบเรื่องการใช้ใบส่งตัวจากคลินิกชุมชนอบอุ่นไป รพ. จากการปรับแนวทางเบิกจ่ายที่ดำเนินการมาแล้ว 1 เดือน ก็ยังมีปัญหาอยู่ ต้องกำชับให้ดูแลเป็นพิเศษหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ช่วงเปลี่ยนผ่านต้องยอมรับว่ามีปัญหา โดยเฉพาะเรื่องระบบการส่งต่อ เพราะหลังปรับระบบมาเป็นลักษณะของการจ่ายตามเหมาจ่ายรายหัว บวกกับเรื่องจ่ายตามรายบริการ Fee Schedule โมเดล 5 มันจะทำให้หน่วยบริการเริ่มที่จะดูแลคนไข้มากขึ้น บางเรื่องไม่ยอมส่งตัว อาจจะต้องมีการพูดคุยวางระบบตรงนี้ เราเตรียมการที่จะแก้ปัญหาให้แล้ว

"เราเน้นหนักเลยว่าต้องไม่ให้ผู้ป่วยได้รับผลกระทบ สปสช.ก็ไปทำความเข้าใจแล้ว โดยเฉพาะผู้ป่วยรายเดิมที่ส่งตัว 6 เดือนครั้งหนึ่งเราอาจจะต้องพิจารณาให้เขา เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องส่งตัว" นพ.ชลน่านกล่าว

“ชลน่าน” ลั่นหากระบบข้อมูลแล้วเสร็จสมบูรณ์ จะแก้ปัญหาใบส่งตัวได้  

ถามว่าแต่ใน กทม. รพ.ที่ไม่ใช่สังกัด สธ. ยังยึดเรื่องใบส่งตัว แต่นโยบายยกระดับเราจะไม่ใช้ใบส่งตัว  นพ.ชลน่านกล่าวว่า นโยบายยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ถ้าระบบสมบูรณ์แล้วไม่ต้องใช้ใบส่งตัวเลย เพาะตัวระบบส่งข้อมูลผ่านอิเล็กทรอนิกส์ คนไข้ไปตรงไหนอย่างไรก็เรียกข้อมูลมาดูได้ ถ้าจำเป็นที่แพทย์จะต้องส่งต่อกันก็สามารถส่งข้อมูลต่อกันได้อยู่แล้ว นั่นคือเชิงระบบที่สมบูรณ์ที่สุด เพื่อตัดปัญหาเรื่องนี้

“ขณะนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน กทม.เขาจะเริ่มของเขาเองเข้าใจว่าเดือนเม.ย.นี้ ในระบบ Health Infornation System (HIS) หลังบ้านเริ่มที่จะเริ่มทำแล้ว และ ต.ค.จะเข้าสู่ระบบการเชื่อมโยงของเราทั้งหมด” นพ.ชลน่านกล่าว

ถามย้ำว่าแล้วระหว่างนี้ รพ.สังกัดของทหารหรือตำรวจ หรือนอกสังกัดสธ. ที่ยังให้ใช้ใบส่งตัว จะต้องมีการหารือทำความเข้าใจด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า คงต้องดูเป็นกรณีๆ ไป สปสช.ก้ต้องไปทำความเข้าใจกับ รพ.เหล่านี้ และแนวทางคลินิกชุมชนอบอุ่นเองก็ต้องดูในรายละเอียด ต้องดูทุกจุดที่เป็นปัญหา ต้องเอาคนไข้เป็นศูนย์กลาง อำนวยความสะดวกให้เขาโดยไม่ผิดกฎและระเบียบ บางอย่างมีความจำเป็นก็ต้องดูเป็นเรื่องๆ ไป

ไม่กังวลกระทบความเชื่อมั่น “30 บาทรักษาทุกที่”

ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่ว่าจะกระทบกับความเชื่อมั่นนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะยิ่งเราทำระบบได้สมบูรณ์จะพิสูจน์ให้เห็นเองว่า ระบบส่งต่อไม่มีความจำเป็นต้องเขียนใบส่งตัวอีกแล้ว

ถามต่อว่าคลินิก รพ. บางส่วนอาจกังวลเรื่องงบเบิกจ่ายการส่งต่อ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ไม่กังวล เพราะหนึ่งในสิทธิบัตรทอง มีวิะการเบิกจ่ายอยู่แล้ว ที่แต่ละสถานบริการก็ได้รับค่าตอบแทนค่าใช้จ่ายตามสิทธิพวกนั้นได้อยู่แล้ว ไม่กังวล

เรื่องที่เกี่ยวข้อง