ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ทราบปัญหาค่าเสี่ยงภัยโควิด19 ล่าช้า เหตุติดเอกสารไม่ครบถ้วน ล่าสุดปลัดสธ.ประชุมติดตามแล้ว ส่วนใหญ่ยังขาดเอกสารหน่วยงานนอกสังกัด เร่งติดตามให้แล้วเสร็จ พ.ค.นี้ ก่อนเสนอของบเสี่ยงภัยโควิดที่ยังค้างของครึ่งเดือนหลัง มิ.ย. - ก.ย. 2565 วงเงิน 3,749 ล้านบาท เพื่อบุคลากรไม่ต้องรอนานไปมากกว่านี้

ตามที่สำนักข่าวออนไลน์ Hfocus  มีการติดตามและนำเสนอข่าวค่าเสี่ยงภัยโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจากกรณีนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  เป็นประธานจัดประชุมร่วมกับหน่วยงานนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามเร่งรัดเอกสารการเบิกจ่ายค่าเสี่ยงภัยโควิด-19 ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 - ครึ่งเดือนแรกมิถุนายน 2565 จากงบกลาง วงเงิน 2,995.95 ล้านบาท โดยเบิกจ่ายหน่วยงานนอกสังกัดได้ร้อยละ 67 ซึ่งที่ยังเบิกจ่ายไม่ได้เพราะขาดเอกสาร ยังไม่ครบถ้วน  ส่วนงบค่าเสี่ยงภัยที่ยังเหลือระหว่างครึ่งเดือนหลังของเดือนมิถุนายน-กันยายน 2565 วงเงิน 3,749 ล้านบาท ซึ่งต้องรอให้การเบิกจ่ายรอบนี้เสร็จสิ้นก่อนนั้น

ปรากฎว่า บุคลากรทั้งในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  และนอกสังกัด สธ. ต่างแสดงความคิดเห็นผ่านเพจเฟซบุ๊ก Hfocus จำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยว่า เพราะอะไรต้องรอส่วนที่เอกสารยังไม่ครบ ส่งผลให้หน่วยบริการ หรือรพ.อื่นๆ ที่จ่ายครบแล้วในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564-ครึ่งเดือนแรกมิถุนายน 2565 ต้องมารอหน่วยงานอื่นๆ  ซึ่งส่วนใหญ่เห็นว่า ใครเอกสารครบน่าจะทำเรื่องเบิกให้ และกลุ่มที่ยังไม่ได้ค่าเสี่ยงภัยโควิด ระหว่างครึ่งเดือนหลังของเดือนมิถุนายน-กันยายน 2565 วงเงิน 3,749 ล้านบาท กระทรวงสาธารณสุขควรเสนอรัฐบาลของบประมาณส่วนนี้ เพื่อขวัญกำลังใจบุคลากร อย่าให้คนที่เอกสารพร้อมต้องมารอเงินทำงานช่วงโควิดเช่นนี้

ตัวอย่างความคิดเห็น อาทิ  “ ใครส่งก่อนเสร็จก่อนควรได้รับก่อน หลักการง่ายๆ เงินนี้ คือ น้ำพักน้ำแรงของคนทำงานไม่ควรช้า 3 ปียังจ่ายไม่ครบ...”

“รออยู่ค่ะ นานเกิน นี่ก็ปี 67 แล้ว..”

“ อยากทราบ ข้อมูลหน่วยงานไหนที่ยังส่งเอกสารไม่เสร็จ..”

(อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.ประชุมชี้แจงหน่วยงานนอกสังกัด แก้ไขปัญหาเอกสารเบิกจ่าย "ค่าเสี่ยงภัยโควิด")

ผู้สื่อข่าว Hfocus ได้มีโอกาสสอบถามเรื่องนี้กับ นพ.ชลน่าน ศรีน่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า รับทราบถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งทางปลัดกระทรวงสาธารณสุข ติดตามเรื่องนี้ตลอด โดยตนได้เร่งรัดให้ดำเนินการแล้วว่า ส่วนไหนพร้อมก็ขอให้ทำเรื่องเบิกเลย ส่วนส่วนไหนพร้อม หมายความทั้งในสังกัดและนอกสังกัดกระทรวงฯ    

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ. กล่าวว่า ล่าสุดได้ติดตามเอกสารจากหน่วยงานนอกสังกัด ขณะนี้ทำเบิกแล้วเกือบ 70% ซึ่งในเดือนเมษายนนี้จะเร่งรัดติดตามเอกสารเพิ่มเติม เพื่อให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ก่อนจะเสนอของบประมาณงบค่าเสี่ยงภัยโควิดส่วนที่ยังค้างของครึ่งเดือนหลัง เดือนมิถุนายน-กันยายน 2565 วงเงิน 3,749 ล้านบาท

รายงานข่าวแจ้งว่า ประเด็นที่ล่าช้า เนื่องจากมีหน่วยงานนอกสังกัดบางแห่ง ไม่สามารถหาเอกสารทำเบิกช่วงปฏิบัติงานโควิดของบุคลากรได้  ซึ่งตรงนี้เป็นปัญหาสำคัญ เนื่องจากการจะเบิกงบหลวง ต้องมีเอกสารหลักฐาน ไม่เช่นนั้นไม่สามารถเบิกงบมาให้บุคลากรได้