ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตอบคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ "แคคเมียม" ทำความรู้จัก แคดเมียม คืออะไร อันตรายของแคดเมียม รุนแรงแค่ไหน

แคดเมียม คืออะไร

แคดเมียมเป็นโลหะสีเงินขาว แวววาวเป็นสีน้ำเงินจาง ๆ ไม่มีกลิ่น มีลักษณะเนื้ออ่อน สามารถบิดโค้งงอได้และถูกตัดได้ง่ายด้วยมีด มักอยู่ในรูปแบบแท่ง แผ่น เส้น ลวด หรือเป็นผงเม็ดเล็ก ๆ เนื่องจากแคดเมียมทนทานต่อการสึกกร่อนได้เป็นอย่างดี จึงนำไปฉาบผิวโลหะต่าง ๆ ในทางอุตสาหกรรม

ใครมีโอกาสได้รับแคดเมียมบ้าง

ผู้ที่มีโอกาสจะได้รับพิษแคดเมียม คือ คนงานในอุตสาหกรรมชุบหรือเชื่อมโลหะ คนงานเคาะพ่นสีรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ ที่มีการใช้ความร้อนหรือเปลวไฟในการอ๊อกเหล็กที่มีแคดเมียมผสมหรือเคลือบอยู่ ทำให้มีการสูดไอของโลหะแคดเมียมเข้าไป ส่วนในคนทั่วไป จะได้รับทางการกินอาหารที่มีแคดเมียมปน หรือได้รับแคดเมียมจากการสูบบุหรี่

อันตรายของแคดเมียม คืออะไร

แคดเมียมที่เข้าสู่ร่างกาย โดยผ่านทางระบบหายใจ และระบบทางเดินอาหาร จะเข้าสู่ระบบหมุนเวียนโลหิตจับกับโปรตีน albumin ถูกส่งไปที่ตับ ทำให้มีอาการอักเสบที่ตับ บางส่วนของแคดเมียมจะจับตัวกับโปรตีนอีกชนิดหนึ่ง (Metallothionein) เข้าไปสะสมในตับและไต และถูกขับออกทางปัสสาวะ 

กรณีกินแคดเมียมสะสมเป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้เกิดการทำงานของไตที่ผิดปกติ ผู้ที่ได้รับแคดเมียมเรื้อรัง มีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งต่าง ๆ เช่น มะเร็งปอด ไต ต่อมลูกหมาก มีรายงานผู้ป่วยที่กินข้าวที่เพาะปลูกจากแหล่งที่ดินมีการปนเปื้อนแคดเมียม จะมีอาการของโรคกระดูกพรุน และกระดูกมีการเจริญเติบโตที่ผิดปกติ รวมถึงโรคอิไต-อิไต (Itai-Itai disease) อีกด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

คร. ลงพื้นที่เฝ้าระวังสุขภาพประชาชน หลังกทม.ประกาศเขตบางซื่อ พื้นที่อันตรายพบกากแคดเมียม

กรมควบคุมโรค เตือน! ปชช.ที่สูดดมควันบุหรี่เสี่ยงรับพิษ "แคดเมียม"

ทำความรู้จัก "แคดเมียม" สารก่อมะเร็ง พิษต่อกระดูก สาเหตุโรคอิไต – อิไต