ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ว่าฯ กทม. เร่งรัดทุกเขตในกรุงเทพฯ ใช้เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพ ดูแลศูนย์เด็กเล็ก-ผู้พิการ ชี้มีงบสะสม 1,500 ล้านบาท เดินหน้าขยายบริการเพื่อชาวกทม.

 

เมื่อวันที่ 19 เมษายน  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2/2567 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง ว่า  ที่ผ่านมาใช้กองทุนฯ ได้ไม่เยอะ โดยมีการตั้งเป้าหมายไว้ว่าแต่ละเขตต้องใช้กองทุนอย่างน้อย 80% ของกรอบที่ได้ไป ซึ่งได้เห็นการใช้เงินที่มากขึ้น มีบางเขต เช่น ทุ่งครุ หรือทวีวัฒนา ที่เห็นได้ชัดว่าตัวเลขเพิ่มขึ้น อาจเพิ่มในแง่การดูแลผู้ป่วยติดเตียง แต่ยังมีบางอย่างที่ต้องปรับปรุง เช่น เรื่องศูนย์เด็กเล็ก หรือผู้พิการ

“การขอเงินสนับสนุนตรงนี้ยังไม่มาก แต่เป็นแนวโน้มที่ดี เมื่อให้นโยบายไปแต่ละเขตก็ปรับปรุง   โดยงบประมาณตรงนี้มีเงินสะสมรวมประมาณ 1,500 ล้านบาท ซึ่งสะสมมาหลายปี ก็ต้องใช้ตรงนี้ให้หมดในโครงการต่าง ๆ เพื่อสุขภาพของชาวกทม.” นายชัชชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม  การประชุมในวันนี้ ที่ประชุมได้รายงานผลการทำงานและความคืบหน้า อาทิ การแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามประกาศ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้กรุงเทพมหานครดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร รายงานการรับ - จ่ายเงิน และเงินคงเหลือประจําไตรมาสที่ 1 (เดือนตุลาคม - ธันวาคม 2566) ของกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร และกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร (ค่าบริการสาธารณสุขสําหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง) สรุปผลการดําเนินงานประจําไตรมาสที่ 1 (เดือนตุลาคม - ธันวาคม 2566) ของกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง