ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"ไฟไหม้บ่อขยะ" พบกระทบปชช.ทั้งแสบจมูก-แสบคอ-ปวดศีรษะ ชี้หากมีอาการผิดปกติไปพบแพทย์ทันที ด้าน สธ.เตรียมให้ความรู้การปฏิบัติตัว พร้อมขอปชช.ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองและก๊าซพิษในอากาศอย่างใกล้ชิด หากอยู่ในสถานที่เกิดเหตุควรอยู่เหนือลม 

จากสถานการณ์เกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะ อบต. ศรีมหาโพธิ ตําบลศรีมหาโพธิ อําเภอศรีมหาโพธิ จังหวัด ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 17.00 น. โดยบ่อขยะมีพื้นที่ประมาณ 17 ไร่ เป็นบ่อขยะประเภทเทกอง โดยพื้นที่มีปริมาณขยะประมาณ 40,000 ตัน ขยะสูงประมาณ 3 เมตร ไฟไหม้ ขยะประมาณ 5 ไร่ โดยสามารถควบคุมเพลิงได้ในช่วงเวลาประมาณ 03.00 น ของวันที่ 25 เมษายน 2567 จากการสํารวจผลกระทบพบว่า คุ้มบ้านในรัศมีบ่อขยะ 300 เมตร จํานวน 2 หลังคาเรือน ผู้อาศัย 5 คน ได้อพยพคนออกนอกพื้นที่ไปอยู่กับญาติตั้งแต่เกิดเหตุ และคุ้มบ้านในรัศมีบ่อขยะระยะ 700 เมตร - 1 กิโลเมตร จํานวน 22 หลังคาเรือน ผู้อยู่อาศัย 56 คน ยังอาศัยอยู่และเฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้ นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 แพทย์หญิงอรรัตน์ จันทร์เพ็ญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ลงพื้นที่ติดตาม สถานการณ์ และให้การดูแลช่วยเหลือด้านสุขภาพกับประชาชนในพื้นที่

ซึ่งผลกระทบด้านสุขภาพ พบว่า มีอาการแสบจมูก แสบคอ แสบตา ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ และ หายใจลําบาก เนื่องจากกลิ่นควันไฟ ทีม MCATT ลงพื้นที่เยียวยาจิตใจ ประเมินผลกระทบทางด้านจิตใจ พบว่าส่วนใหญ่มีภาวะเครียด วิตกกังวล นอนไม่หลับ เกิดภาวะแพนิคหรือหวาดกลัว โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ

มาตรการดําเนินงาน ได้มีการวางแผนติดตามอาการผู้ได้รับผลกระทบ ให้ความรู้ คําแนะนํา การปฏิบัติตัว จากเหตุสถานการณ์ไฟไหม้ โดยประสานฝ่ายปกครองของอําเภอศรีมหาโพธิ กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. ในพื้นที่ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น หรือประชาชนมีความประสงค์จะออกจากพื้นที่ ให้ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทําการอพยพออกจากพื้นที่ และเฝ้าระวังความปลอดภัย ทรัพย์สินของประชาชน พร้อมทั้งจัดสนับสนุน N95 ให้กับกลุ่มเสี่ยง ประชาชน ในพื้นที่โดยรอบ และผู้ผจญเพลิง ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด มีแผนการดูแล ถ้ามีอาการผิดปกติ ทางเดินหายใจให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลศรีมหาโพธิ พร้อมทั้งได้ประสานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล ทุกแห่งในพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ และเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพของกลุ่มเสี่ยง ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงการรายงานผลหากพบประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อให้ได้รับการดูแลและช่วยเหลือต่อไป

คําแนะนําสําหรับประชาชนในพื้นที่ ขอให้ติดตามข้อมูลสถานการณ์ฝุ่นละอองและก๊าซพิษในอากาศ อย่างใกล้ชิด หากมีความจําเป็นต้องอยู่ในสถานที่เกิดเหตุ ควรอยู่เหนือลม และมีผ้าหรือหน้ากากชนิดป้องกัน ฝุ่นละอองและก๊าซพิษ เพื่อปิดปากปิดจมูก ควรจํากัดเวลาในการอยู่นอกอาคาร/บ้าน เพื่อลดการรับสัมผัส ควันพิษควรอพยพไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัยหรือที่ทางการจัดเตรียมไว้ และล้างมือบ่อยๆ หากมีอาการป่วย ได้แก่ ไอบ่อยๆ แน่นหรือเจ็บหน้าอกหัวใจเต้นไม่ปกติ เหนื่อยง่ายกว่าปกติ หายใจลําบาก ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ให้รีบพบแพทย์