ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ยื่นหนังสือร้องเรียน การละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาล ด้านคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รับเรื่องไว้ พร้อมประสานงานเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิ์    

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2567 เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เรื่อง การละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาล โดยโพสต์เฟซบุ๊กว่า 

ในเมื่อการเข้าถึงกัญชานั้นเป็นเรื่องสิทธิ์ และการที่รัฐบาลจะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้นเป็นการร่นละเมิดสิทธิ์ของประชาชน ทางเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย เลยได้ทำหนังสือร้องเรียนถึง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาล ซึ่งทางคณะกรรมการสิทธิ์ก็ได้รับเรื่องไว้ และชี้แจงแนวทางการทำงาน แต่เท่าที่สรุปได้คือคณะกรรมการสิทธิ์จะทำหน้าที่ช่วยประสานงานในด้านบริการต่างที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิ์ กับการศึกษา และแนะนำในเชิงกฎหมายนโยบายว่าการควบคุมแบบใดที่ไม่ละเมิดสิทธิ์ของประชาชน และที่เป็นผลดีต่อประชาชนโดยรวม

การที่กัญชานั้นถูกยกออกจากบัญชียาเสพติดตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 นั้นทำให้การเข้าถึง การปลูก การใช้กัญชานั้นเป็นสิทธิที่ถูกต้องตามกฎหมาย และสิทธิ์นี้ไม่สามารถที่จะอยู่ดีๆถูกร่น หรือยึดไปได้โดยที่ประชาชนที่กำลังถูกร่นสิทธิ์ไม่ได้รู้เห็นเป็นใจ

กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด และประชาชนทุกคนที่บรรลุนิติภาวะแล้วมีสิทธิ์ที่จะเข้าถึงกัญชาได้อย่างถูกกฎหมาย ไม่ว่าเขาจะเอาไปใช้ทำอะไรก็ตาม และเราจะเดินหน้าไปในทุกทางที่จะสู้ในสิทธิขั้นพื้นฐานตรงนี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เครือข่ายกัญชาฯ เตรียมจัดชุมนุม 8 ก.ค. นี้ แสดงเจตนารมณ์ "คัดค้านกัญชากลับสู่ยาเสพติด"