ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

HealthcareITNews.com รายงานการปรับปรุงระบบไอทีของโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกาว่าช่วยทุ่นภาระงานพยาบาลและลดค่าใช้จ่ายโรงพยาบาลได้อย่างไร

โรงพยาบาลรัฐโอไฮโอเชื่อมต่อระบบการทำงานของปั๊มควบคุมการให้สารน้ำราว 160 เครื่องเข้ากับระบบบันทึกข้อมูลสุขภาพอัจฉริยะ

เดฟ บอมการ์ดเนอร์ ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง (ซีไอโอ) ประจำโรงพยาบาลยูเนียนฮอสปิตอลในรัฐโอไฮโอของสหรัฐอเมริกาเปิดเผยวัตถุประสงค์สำคัญที่ตัดสินใจเชื่อมต่อระบบการทำงานของปั๊มควบคุมการให้สารน้ำราว 160 เครื่องเข้ากับระบบบันทึกข้อมูลสุขภาพอัจฉริยะ

“สำคัญที่สุดเลยก็เป็นเรื่องความปลอดภัยของผู้ป่วยและคุณภาพงานครับ” บอมการร์ดเนอร์เผย “หัวหน้างานเภสัชกรรมผลักดันเรื่องนี้มาหลายปีแล้วครับ”

นอกเหนือจากประโยชน์ด้านความปลอดภัยแล้ว การเชื่อมต่อระบบอัตโนมัติช่วยช่วยให้กระบวนการทำงานของพยาบาลดำเนินไปอย่างคล่องตัวและทำให้สามารถประหยัดรายจ่ายได้อย่างมีนัยสำคัญ อันเป็นผลจากความสำเร็จด้านการลดต้นทุนด้านเวลา และสามารถกำหนดเวลาที่เริ่มให้ยาและหยุดให้ยาได้อย่างแม่นยำ

“เราสามารถลดรายจ่ายจากการเบิกจ่ายส่วนเกินได้ประมาณปีละ 2 ล้านดอลลาร์เลยครับ” เขากล่าว

โครงการนี้เป็นผลจากความร่วมมือกับบริษัทฮอสปิราซึ่งเป็นผู้ผลิตปั๊มให้สารน้ำ และบริษัทไออาทริคซิสเต็มซึ่งชำนาญด้านอินเตอร์เฟซและการเชื่อมต่อการทำงานของอุปกรณ์ต่างระบบ ส่งผลให้สามารถถ่ายโอนข้อมูลแบบ 2 ทางระหว่างอุปกรณ์และระบบบันทึกข้อมูลทางการแพทย์ (อีเอ็มอาร์) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“เราสามารถสั่งการให้ยาทางหลอดเลือดดำจากระบบอีเอ็มอาร์ไปยังปั๊มให้สารน้ำ ซึ่งสามารถลดความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ได้อย่างมีนัยสำคัญ และช่วยให้ผู้ป่วยมีผลลัพธ์การรักษาดีขึ้น” แฟรงค์ ฟอร์ตเนอร์ ประธานบริษัทไออาทริคแถลง “ส่วนด้านค่าใช้จ่ายนั้นเราสามารถส่งข้อมูลเวลาเริ่มต้นให้ยา เวลาหยุดยา และข้อมูลอื่นจากตัวปั๊มกลับไปยังระบบอีเอ็มอาร์ ทำให้ลดเวลางานของพยาบาลซึ่งอาจช่วยลดการเบิกค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลได้อีกทางหนึ่ง”

“เราไม่รอช้าเลยครับตอนที่ทั้ง 2 บริษัทมายื่นข้อเสนอให้เราเป็นโรงพยาบาลนำร่องของโครงการเมดิเทค” บอมการ์ดเนอร์เผย

การดำเนินโครงการนี้ยังต้องอาศัยความเห็นพ้องทั้งด้านยุทธศาสตร์และความร่วมมือ

“คุณต้องมีคณะทำงานที่เข้มแข็งโดยมีเภสัชกร พยาบาล และนักสารสนเทศคลินิกเป็นหัวหอก” เขากล่าว “ทั้งยังต้องมีเจ้าหน้าที่สารสนเทศที่เก่งกาจ ร่วมกับการสนับสนุนทั้งด้านการฝึกอบรมและการสนับสนุนจากฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะประธานบริหารฝ่ายการตลาด (ซีเอ็มโอ)”

ระบบสัญญาณไวไฟที่มีสเถียรภาพเป็นสิ่งที่จะขาดไม่ได้ “เรามีระบบไวไฟครอบคลุมทั่วทั้งโรงพยาบาล และเพิ่งตรวจประกันคุณภาพระบบสัญญาณล่าสุดไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน” บอมการ์ดเนอร์เผย “ระบบสัญญาณอินเตอร์เน็ตไร้สายที่มีความสเถียรจะช่วยป้องกันความผิดพลาด”

บอมการ์เนอร์กล่าวว่า อุปสรรคใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบอยู่ที่การทำความเข้าใจว่า “ปั๊มเชื่อมต่อการทำงานและถ่ายโอนข้อมูลผ่านเทคโนโลยีไร้สายอย่างไร” ซึ่งสะท้อนถึงความสำคัญของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและการวางแผนงานอย่างละเอียดรัดกุม

“หากว่าเกิดเหตุขัดข้องขึ้นมาก็สำคัญมากครับที่พยาบาลจะต้องเข้ามารับไม้ต่อได้ทันทีโดยไม่ทำให้เสียจังหวะการทำงาน” บอมการ์ดเนอร์ชี้ “เราเคยเจอปัญหาเรื่องเซอร์เวอร์หลุดจากระบบ พยาบาลเลยต้องมาทำกันเอง” เขากล่าว “จำเป็นที่จะต้องมีเจ้าหน้าที่ไอทีและนักสารสนเทศคลินิกพร้อมที่จะแก้ปัญหาทันที”

บอมการ์ดเนอร์ยืนยันว่าโครงการใหญ่นี้คุ้มค่าทั้งในแง่การรักษาและตัวเงิน และสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการ ก็ยิ่งสะท้อนถึงความสำคัญของการทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างบุคลากรด้านไอที พยาบาล และเภสัชกรรมเพื่อร่วมกันผลักดันสู่ความสำเร็จ

แปลและเรียบเรียงจาก How smart pump EHR integration could save a community hospital $2 million : HealthcareITNews.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง