ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายกสมาพันธ์สปาไทยยอมรับหวั่นการเปิดเสรีอาเซียน เปิดทางสูญเสียความเป็นภูมิปัญญาไทย ระบุควรสงวนเป็นอาชีพของคนไทย เร่งรัฐเข้ามาช่วยดูแล เผยเอกชนทำได้แค่จดลิขสิทธิ์สมุนไพรที่ใช้ และภูมิปัญญาทุกประเภท

นางวัลวลี ตันติกาญจน์ นายกสมาพันธ์สปาไทย กล่วว่า การเปิดเสรีอาเซียนในปี 2558 เป็นเรื่องที่น่าหวาดกลัวมากสำหรับสปาไทย เนื่องจากอาจจะมีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจแข่งขัน หรือนำอารูปแบบบริการของไทยไปใช้ประโยชน์ ทั้งที่ธุรกิจนี้มีความเป็นไทยควรสงวนคำว่า “สปาไทย” ไว้ให้เฉพาะคนไทยเท่านั้นตนไม่ต้องการให้เอกลักษณ์ของไทยถูกบิดเบือน ดังนั้น รัฐบาลต้องเข้ามาดูแลโดยเร็ว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการเรียกร้องเรื่องลิขสิทธิ์และการบรรจุให้อยู่ใน พ.ร.บ.สาธารณสุขแต่ยังไม่เป็นกฎหมาย จึงต้องการผลักดันให้เป็นกฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้คำว่าสปาไทยถูกบิดเบือนเพราะสปาไทยเป็นสปาเพื่อสุขภาพ โดยสิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือเรื่องการแข่งขัน การระดมุทนเพื่อนำแรงงานไทยไปใช้ เพราะสปาไทยแตกต่างจากที่อื่นและมีชื่อระดับโลก ทำให้ได้รับความนิยมสูง ซี่งสิ่งทำได้ตอนนี้คอืจดลิขสิทธิ์สมุนไพรทุกตัวที่ใช้และจดลิขสิทธิ์ทางภูมิปัญญาทุกประเภท

“ตอนนี้คู่แข่งธุรกิจสปาทั่วโลกมีหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นสปาหลี สิงคโปร์ มาเลเซีย แต่ยังสู้สปาไทยไม่ได้ ที่สำคัญมูล่าทางการตลาดตามเมืองท่องเที่ยวในปัจจุบันเพิ่มขึ้นทุกปีประมาณ 15-20% และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ” นางวัลวลีกล่าวและว่า ปัจจุบันนี้แรงงานด้านสปาไทยยังขาดแคลนอีกมาก ไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด และที่สำคัญจะไม่รับแรงงานต่างด้าวมาฝึกฝน เพราะความเป็นเอกลักษณ์ของไทยจะแตกต่างจากประเทศอื่น จึงเห็นว่าวิชาชีพ “สปาไทย” ควรสงวนไว้สำหรับคนไทยเท่านั้น

 

ที่มา: นสพ.คมชัดลึก วันที่ 16 พฤษภาคม 2555

เรื่องที่เกี่ยวข้อง