ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สสจ.โคราชระดมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบตัดวงจรการแพร่เชื้อหลังพบผู้ป่วยวัณโรคกว่า 1.5 พันคนแต่สามารถรักษาสำเร็จกว่า 90%

น.ส.บุญช่วย นาสูงเนิน หัวหน้างานควบคุมโรคเอดส์และวัณโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ได้ประชุมสรุปผลการดำเนินงานตรวจสอบค้นหาผู้ป่วยวัณโรคจากกลุ่มเสี่ยงต่างๆทั่วทั้งจังหวัดนครราชสีมา เพื่อนำเข้าสู่ระบบการรักษาด้วยการให้ยาอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นทิศทางการค้นหาไปยังกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเบาหวาน และผู้ต้องขังในเรือนจำ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อรวมถึงแพร่กระจายเชื้อได้ง่าย

ทั้งนี้ผลการรวบรวมข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อวัณโรคทุกประเภทขณะนี้มียอดผู้ป่วยสะสมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมารวมกว่า 1,500 คน และยังคงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมากำลังเร่งระดมสรรพกำลังเพื่อลงพื้นที่แบบปูพรมค้นหาผู้ป่วยรายใหม่เพื่อให้มาเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงทีโดยเร็วที่สุด ซึ่งจะเป็นการหยุดวงจรการแพร่ระบาดของเชื้อให้ได้อย่างถาวร

น.ส.บุญช่วย กล่าวอีกว่า จำนวนผู้ป่วยดังกล่าวได้นำเข้าสู่กระบวนการรักษาและประสบผลสำเร็จแล้วประมาณ 90 % ส่วนที่เหลือไม่สามารถรักษาได้และเสียชีวิตจากโรคไปประมาณ 6 % และอีกประมาณ 4 % นั้นได้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่จังหวัดอื่นทำการให้ติดตามเพื่อให้ยารักษานั้นขาดการต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่สุดวิสัย ดังนั้นจึงอยากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะติดเชื้อให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบว่าตัวเองมีการติดเชื้อวัณโรคหรือไม่ เพื่อให้สามารถเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที

 

ที่มา: http://www.posttoday.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง