ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน 2 มิ.ย.55-หาม 40 ทหารเกณฑ์กองพลทหารม้าที่ 1 กองทัพภาคที่ 3 ส่ง รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก พร้อมติดป้ายปิดโรงพยาบาล'เป็นเขตกักกันโรค' พบอาการปวดหัว ตัวร้อนจัด เหนื่อยง่าย หัวใจเต้นเร็ว

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่บริเวณทางเข้าโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ต.ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ สังกัดจังหวัดทหารบก (จทบ.)อุตรดิตถ์ เจ้าหน้าที่ทหารนำป้ายเขียนข้อความว่า"ปิดเป็นเขตกักกันโรค เปิด 5 มิถุนายน" ส่วนภายในพบว่าทั้งแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล และทหารทุกนายที่อยู่ภายในโรงพยาบาล ต่างสวมหน้ากากป้องกันโรคทุกรายจากการสอบถามสารวัตรทหาร ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยหน้าโรงพยาบาลทราบว่า ห้ามบุคคลภายนอกเข้าเด็ดขาด เนื่องจากแพทย์และพยาบาลกำลังตรวจและรักษาโรคติดต่อที่เกิดขึ้นกับทหารเกณฑ์ สังกัดกองพันทหารม้าที่ 7 กรมทหารม้าที่ 2 กองพลทหารม้าที่ 1 (จ.เพชรบูรณ์)กองทัพภาคที่ 3 (จ.พิษณุโลก) จำนวน 40 นายซึ่งป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ และอีก 60 นายอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และ 1 นายอาการหนักถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์อุตรดิตถ์

แหล่งข่าวจาก จทบ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่าสำหรับอาการของผู้ป่วยซึ่งเป็นทหารเกณฑ์ผลัดที่1 บ้านเดิมอยู่ที่ อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ 1 รายเกิดอาการปวดหัว ตัวร้อนมาก หอบเหนื่อยง่ายหัวใจเต้นเร็ว ปอดอักเสบคล้ายกับโรคไข้หวัด แต่อาการรุนแรงกว่า จากนั้นมีการแพร่เชื้อไปยังทหารในสังกัดเดียวกันทางลมหายใจอีก 40 นายส่วนอีก 60 นาย แม้จะยังไม่มีอาการ แต่อยู่ในสังกัดเดียวกันได้ถูกนำตัวไปกักบริเวณไว้ที่โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ซึ่งอยู่ในการดูแลของแพทย์และพยาบาลจากกองทัพบก

หลังจากเกิดโรคระบาดเกิดขึ้นแล้ว ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อไปยังผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก แต่ถูกปฏิเสธ โดยอ้างว่าไม่สะดวกจะให้ข่าว ส่วนผู้บังคับการจังหวัดทหารบก (ผบ.จทบ.) ทราบว่าติดราชการอยู่ที่กรุงเทพฯนอกจากนี้ยังได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อไปยังนายโยธินศร์ สมุทรคีรีจ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ได้รับการบ่ายเบี่ยงให้ไปติดต่อจากหน่วยทหารโดยตรง นอกจากนี้ยังได้ไปพบกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) อุตรดิตถ์ ก็ยอมรับว่าทราบเรื่องแล้ว แต่ไม่สามารถให้ข้อมูลได้เนื่องจากไม่ได้เข้าไปตรวจสอบโรคกับทางโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก เกรงจะผิดระเบียบทางราชการ จึงไม่สะดวกให้ข้อมูลได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์การปิดโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหักแล้ว มีชาวอุตรดิตถ์ได้นำภาพไปโพสต์บนเฟซบุ๊ก เพื่อแจ้งเตือนและวิพากษ์วิจารณ์ว่า กำลังเกิดอะไรขึ้นกับโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก มีจำนวนไม่น้อยที่เห็นว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก น่าจะมีการเปิดเผยข้อมูลให้สาธารณชนได้รับทราบ เพื่อเป็นข้อมูลในการป้องกันหากเกิดการระบาดที่รุนแรง และมีจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกตกใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น เกรงว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรับมือไม่ไหว และเกิดการระบาดรุนแรงขยายวงกว้างไปทั้งจังหวัด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง