ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

คมชัดลึก 2 มิ.ย. 55-โรคปากแหว่งเพดานโหว่ เป็นความพิการของใบหน้าแต่กำเนิด มีอัตราการเกิดความพิการปากแหว่งประมาณ 1 ต่อ 650 ของทารกแรกเกิด และความพิการเพดานโหว่ประมาณ 1 ต่อ 2,500 ของทารกแรกเกิด ทำให้ทารกดูดนมและรับประทานอาหารยากลำบาก สำลักอาหาร เกิดโรคแทรกซ้อนง่าย เช่น ปอดบวม หูน้ำหนวก ด้านการออกเสียง เสียงจะขึ้นจมูกพูดไม่ชัด และมีปมด้อย ก่อให้เกิดปัญหาในการดำรงชีวิตในสังคม

สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย เล็งเห็นความสำคัญของปัญหานี้ จึงได้ระดมศัลยแพทย์ตกแต่งวิสัญญีแพทย์ และพยาบาลอาสาสมัคร จากที่ต่างๆ รวมทั้งหน่วยศัลยศาสตร์ตกแต่งและเสริมสร้าง ภาควิชาศัลยศาสตร์ ภาควิสัญญีวิทยาคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำ โครงการศัลยกรรมตกแต่งแก้ไขปากแหว่ง-เพดานโหว่และความพิการอื่น เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา และส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้ป่วยให้ดีขึ้น สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

นพ.พิชิต ศิริวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัย-พิทักษ์สภากาชาดไทย กล่าวว่า โครงการนี้ดำเนินการมาตั้งแต่  พ.ศ.2541 โดยออกหน่วยแพทย์ผ่าตัดปีละ 6 ครั้ง ครั้งละ 1 สัปดาห์ ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ นอกจากจะให้การรักษาผู้ที่มีความพิการปากแหว่ง เพดานโหว่แล้ว ยังรวมถึงความพิการอื่น เช่น นิ้วเกิน นิ้วล็อก นิ้วติดกัน แผลหดรั้งจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก เป็นต้น

"วัตถุประสงค์ของโครงการนี้คือ เพื่อให้ผู้ป่วยปากแหว่ง เพดานโหว่ และผู้พิการทางศัลยศาสตร์ตกแต่งอื่นๆ ได้รับการผ่าตัดแก้ไขในระยะเวลาที่เหมาะสม ส่งเสริมคุณภาพชีวิต ผู้ป่วยและญาติให้ดีขึ้น เพื่อให้ความสนับสนุนด้านวิชาการแก่โรงพยาบาลในส่วนภูมิภาค และเพื่อพัฒนาปรับปรุงแนวทางการรักษาผู้ป่วย ปากแหว่ง เพดานโหว่ และผู้พิการทางศัลยศาสตร์ตกแต่งอื่นๆ ประชาชนสามารถเข้ารับการผ่าตัดรักษาฟรีและเบิกค่าเดินทางและค่าใช้จ่ายระหว่างเฝ้าไข้ได้ นอกจากนี้ยังได้ประสานความร่วมมือกับสปสช.ให้มีการจัดฟัน ฝึกพูด และทำเพดานเทียมฟรี การออกหน่วยแพทย์ของสภากาชาดไทยให้บริการประชาชนโดยไม่แบ่งชนชั้น วรรณะ เชื้อชาติ หรือศาสนา ยึดหลักการกาชาดสากลในการปฏิบัติงานตลอดมา"
สภากาชาดไทยขอเชิญประชาชนที่มีความพิการปากแหว่ง เพดานโหว่ และความพิการอื่น เข้ารับบริการตรวจรักษาและผ่าตัดฟรี ตามวัน-เวลาดังนี้ วันที่ 9-13 กรกฎาคม 2555 ณ โรงพยาบาลกำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร และวันที่ 20-24 สิงหาคม 2555 ณ โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ หรือติดตามข่าวสารการออหน่วยแพทย์ได้ที่ www.red-cross.or.th หรือ www.rtrc.in.th

ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคทรัพย์เพื่อ โครงการศัลยกรรมตกแต่งแก้ไขปากแหว่ง เพดานโหว่ และความพิการอื่น และโครงการยิ้มสวย เสียงใส เทิดพระเกียรติ 50 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สามารถบริจาคได้ที่ สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ถ.อังรีดูนังค์ ในวันและเวลาราชการ หรือโอนผ่านบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี สภากาชาดไทย เลขที่บัญชี 045-2-88000-6 ระบุ เพื่อโครงการศัลยกรรมตกแต่งแก้ไขปากแหว่ง เพดานโหว่ และความพิการอื่น สอบถามเพิ่มเติม โทร.0-2251-7853-6, 0-2251-7614-5 หรือ สายด่วนสภากาชาดไทย 1664