ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายสุทธิพงษ์ อาณาตระกูล ผู้ประสานงานเครือข่ายหมอเมืองลุ่มกว๊าน จังหวัดพะเยา กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯ ได้จัดงานประชุมวิชาการหมอพื้นบ้านระดับภูมิภาค (ภาคเหนือ) จังหวัดพะเยา ชื่องาน ข่วงผญาเพื่อสุขภาพชุมชน ขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา ณ ลานค้าชุมชนหนองระบุ เทศบาลเมือง (ทม.) พะเยา จังหวัดพะเยา โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นปราชญ์ทางด้านหมอเมืองหรือหมอพื้นบ้านในพื้นที่จังหวัดพะเยาและจังหวัดในภาคเหนือเข้าร่วมกว่า 300 คน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนระบบสุขภาพชุมชน ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านหมอเมือง โดยเฉพาะการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อให้สมุนไพรไทยคงอยู่และใช้อย่างมีคุณค่าได้ประโยชน์สูงสุด โดยมีมูลนิธิสุขภาพไทยให้การสนับสนุนงบประมาณดำเนินการ

ด้านนายวีระพงษ์ เกรียงสินยศ เลขาธิการมูลนิธิสุขภาพไทย กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นมาเป็นปีที่ 2 แล้ว หลังจากปีแรกจัดขึ้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน ปีนี้ก็เช่นกัน โดยมีแผนจัดกิจกรรมประชุมวิชาการของเครือข่ายฯ ในภาคเหนือและภาคอีสาน เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการแพทย์แผนโบราณ หรือหมอเมือง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาด้านการรักษาสุขภาพของคนไทยมาช้านานให้ได้รับการสืบสานไม่ให้เลือนหายไป ดังนั้นจึงต้องจัดการประชุมวิชาการเพื่อเผยแพร่และขยายองค์ความรู้ด้านภูมิปัญญาหมอเมืองมิให้สูญหาย ขณะเดียวกันเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนและชุมชนร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม

นายธวรรธน์วัชร์ พรหมเผ่า รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พะเยา กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีที่ประชาชนและชุมชนยังได้ตระหนักถึงความสำคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านหมอเมือง จึงมีการชุมนุมผู้ทรงภูมิปัญญาด้านหมอเมืองจากหลายจังหวัดขึ้นที่จังหวัดพะเยาในครั้งนี้ ซึ่งทาง อบจ.เอง ได้มีแนวนโยบายสนับสนุนเรื่องการดูแลและรักษาสุขภาพของชุมชนด้วยภูมิปัญญาพื้นบ้าน ลดการใช้ยาที่เป็นส่วนประกอบของสารเคมีซึ่งอาจจะทำให้มีผลข้างเคียงกับผู้ใช้ ดังนั้นการใช้พืชสมุนไพรเพื่อรักษาและบำรุงสุขภาพจึงเป็นเรื่องที่ดีที่ อบจ.ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง 6 มิ.ย. 55

เรื่องที่เกี่ยวข้อง