ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ทีเซลล์ ชู Medicopolis เวชนครด้านสุขภาพ เน้นให้ความสำคัญการบริการอย่างครบวงจร เชื่อดันไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพได้

วันนี้ ( 11 มิ.ย.) ที่ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์(องค์การมหาชน) หรือ ทีเซลล์ (TCELS) ศ.เกียรติคุณ มนตรี จุฬาวัมทล ที่ปรึกษาทีเซลล์ แถลงข่าว “แนวคิดการตั้งเขตพัฒนาและบริการสุขภาพแนวใหม่ของประเทศไทย หรือ เวชนคร (Medicopolis) ว่า แม้ปัจจุบันไทยจะมีนโยบายเมดิคัล ฮับ (Medical Hub ) แต่ยังเป็นการดำเนินการของสถานพยาบาลแต่ละแห่ง ที่สำคัญยังขาดเทคโนโลยี พวกยา เวชภัณฑ์ และเครื่องมือแพทย์ต่างๆ ซึ่งยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของไทยสูงทุกปี หรือคิดเป็นร้อยละ 4-5 ของค่าจีดีพี หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ แต่หากไทยมีการดำเนินการนโยบายสุขภาพที่เป็นระบบ และครอบคลุมจริงๆ ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้ ที่สำคัญยังสามารถนำรายได้เข้าประเทศจากการรับบริการสาธารณสุขแบบครบวงจรอีกด้วย

ศ.เกียรติคุณ มนตรี กล่าวว่า ทีเซลล์จึงเกิดแนวคิดในการทำระบบดังกล่าวให้เป็นนครด้านสุขภาพขึ้น ที่เรียกว่า “เวชนคร” หรือ เมดิคัลโพลิส (Medicopolis) โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเป็นศูนย์รวมงานวิจัยด้านสาธารณสุข การบริการทางการแพทย์ต่างๆ ทั้งสปา ทั้งการส่งเสริมสุขภาพ การเสริมความงาม ศํลยกรรม โดยทั้งหมดจะเน้นในเรื่องของการป้องกันโรคเป็นหลัก เรียกว่าทำคล้ายๆ นิคมอุตสาหกรรม แต่แนวคิดนี้เป็นนิคมด้านบริการสาธารณสุขนั่นเอง ทั้งนี้ เวชนคร จะมีเป้าหมาย 3 ด้าน คือ 1.เป็นเขตให้บริการสุขภาพแก่ประชาชนที่มีประสิทธิภาพ 2.สร้างเศรษฐกิจบริการสุขภาพ และ3.บูรณาการการวิจัยและพัฒนายา เวชภัณฑ์ และเครื่องมือแพทย์กับการใช้ในการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งตรงนี้สำคัญ หากรัฐให้ความสำคัญและเอกชนร่วมลงทุนจะทำให้การวิจัยรุดหน้าขึ้น ลดการนำเข้ายา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ต่างๆ ได้

“การจะทำเป็นเวชนครนั้น จะเน้น 4 ประเภท ขึ้นอยู่กับความชำนาญและเหมาะสมของพื้นที่นั้นๆ ประกอบด้วย 1. Platinum เน้นบริการผู้สูงอายุเพื่อให้บริการสุขภาพแก่กลุ่มวัยทองที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 2.Superstar เน้นบริการให้กลุ่มที่นิยมความสวยความงาม 3.Wellness เป็นการส่งเสริมให้เกิดชุมชนที่มีสุขภาพที่ดีสามารถประกอบอาชีพได้เต็มที่ และดำรงชีวิตอย่างมีความสุข เช่น การดึงเข้าร่วมฝึกอาชีพทำสปา หรือผลิตสมุนไพรเพื่อสุขภาพ เป็นต้น และที่สำคัญ4.Technology จะเป็นการมุ่งเน้นการวิจัยพัฒนายา เวชภัณฑ์ เครื่องมือต่างๆ ซึ่งข้อนี้สำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นประเภทใดก็ตาม ทั้งกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มรักสวยรักงาม หรือกลุ่มสปา ล้วนต้องมีการวิจัยและพัฒนาด้านยา เวชภัณฑ์ ซึ่งจุดนี้จะทำให้เวชนครแตกต่างจากเมดิคัล ฮับ ที่สำคัญยังไม่เน้นกลุ่มชาวต่างชาติ เราเน้นทุกกลุ่ม โดยเฉพาะคนไทยต้องให้บริการ” ศ.เกียรติคุณ มนตรี กล่าว

ทั้งนี้ได้ มีการประสานงานเพื่อขอเป็นพื้นที่นำร่องแล้ว เราจะเสนอแนวคิดดังกล่าวไปยังกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงอุตสาหกรรมในการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพ การส่งเสริมเป็นอุตสาหกรรม หรือแม้กระทั่งกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากต้องขอความร่วมมือกับชุมชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ้น (อปท.) จากนั้นจะเสนอโครงการให้ทางรัฐบาลพิจารณาภายในปีนี้ โดยทั้งหมดนอกจากจะได้รับบริการด้านสาธารณสุขที่ครบวงจรแล้ว ยังสร้างรายได้เข้าประเทศไทย ที่สำคัญแนวคิดนี้ยังเป็นการรองรับประชาคมอาเซียนในปี 2558 นี้อีกด้วย ซึ่งไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางสุขภาพอย่างครบวงจรจริงๆ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง