ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ร.พ.กรุงเทพ สยายปีกคุมภาคอีสาน เปิดเกมรุกไล่ซื้อกิจการโรงพยาบาลเอกชนในขอนแก่น อุบล หลังล่าสุดทุ่ม 540 ล้าน ซื้อร.พ.ปัญญาเวชอินเตอร์ พร้อมเทอีกกว่า 300 ล้าน พลิกโฉมเป็นร.พ.กรุงเทพอุดรธานี เผยรอไฟเขียวขยายการลงทุนสู่เวียงจันทน์สปป.ลาว

น.พ.สุนทร  ศรีทา  ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม 4 และกรรมการผู้จัดการโรงพยาบาลกรุงเทพอุดรธานี  เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ" ว่า หลังจากที่บริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน)ได้ซื้อกิจการของโรงพยาบาลปัญญาเวชอินเตอร์ด้วยงบลงทุน540 ล้านบาทพร้อมเปลี่ยนชื่อเป็นโรงพยาบาลกรุงเทพอุดรธานี บริษัทเตรียมใช้งบประมาณอีก310 ล้านบาท สำหรับปรับปรุงโรงพยาบาลให้เป็นโรงพยาบาลขนาด 120 เตียง โดยเฟสแรกจะปรับปรุงให้เป็นโรงพยาบาลขนาด 70 เตียง แบ่งเป็นการปรับห้องผู้ป่วยชั้นละ 20 เตียง จำนวน3 ชั้น รวมเป็น 60 เตียง และห้องไอซียูอีก 10 เตียง พร้อมเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย และจะปรับปรุงดาดฟ้าที่ออกแบบไว้ให้เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์สามารถลง-ขึ้นรับ-ส่ง ผู้ป่วยฉุกเฉินให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ดี การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการดูแลด้านสุขภาพของประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นภาคที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ  และเป็นกลุ่มประชาชนที่มีกำลังซื้อและต้องการใช้บริการโรงพยาบาลที่มีความพร้อมในด้านการรักษาและดูแลสุขภาพสะดวกรวดเร็ว แทนการใช้บริการโรงพยาบาลรัฐซึ่งต้องเสียเวลานาน

ทั้งนี้ที่ผ่านมาพบว่า ในภาคอีสานมีสถานพยาบาลหรือโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานการบริการสูงไม่มากนักพร้อมกับกลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพซึ่งมีความชำนาญการและเชี่ยวชาญในธุรกิจนี้มากว่า 40 ปี เห็นช่องว่างในการเข้ามาเปิดให้บริการรองรับกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อจึงตัดสินใจเข้ามาซื้อกิจการ

"บริษัทเริ่มต้นเข้ามาทดลองลงทุนในธุรกิจโรงพยาบาลในภาคอีสานเมื่อ4-5 ปีก่อนที่โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา และได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคด้านสุขภาพที่ดี  หลังจากนั้นก็ขยายไปที่ปากช่อง  ส่วนที่จังหวัดอุดรธานี ถือเป็นเมืองใหญ่ มีศักยภาพและสำคัญอยู่ใกล้กับเมืองหลวงของประเทศ สปป.ลาว  จึงได้ตัดสินใจมาเปิดธุรกิจโรงพยาบาลแห่งใหม่ ที่ผ่านมานั้นลูกค้าในภาคอีสานให้การตอบรับโรงพยาบาลเอกชนดีมาก ส่วนโรงพยาบาลกรุงเทพอุดรธานีนั้น ส่วนหนึ่งเตรียมเอาไว้สำหรับลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าไปทำงานอยู่ในกรุงเวียงจันทน์ด้วย"

น.พ.สุนทร กล่าวอีกว่า บริษัทยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจโรงพยาบาลในภาคอีสานต่อเนื่อง ทั้งในจังหวัดขอนแก่นและอุบลราชธานี เพราะเป็นจังหวัดที่น่าจะมีโรงพยาบาลเอกชนเข้าไปเปิดโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นโดยการลงทุนจะมีทั้งแบบเข้าไปซื้อกิจการเพื่อบริหารต่อ และซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้างนอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่เข้าไปเปิดกิจการในกรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

โดยเบื้องต้นจะเป็นการลงทุนในรูปแบบของโพลีคลินิก เป็นคลินิกเครือข่าย ส่วนการเข้าไปลงทุนเต็มรูปแบบเป็นธุรกิจโรงพยาบาลเลยนั้น กำลังมีการศึกษากฎระเบียบและกฎหมายการลงทุนด้านสุขภาพอยู่ว่าเป็นอย่างไรซึ่งหากว่ากฎหมายเอื้ออำนวยก็อาจจะเข้าไปลงทุนเป็นโรงพยาบาลขนาด 50เตียงซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่เหมาะสมในด้านต่างๆ

สำหรับบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการจำกัด(มหาชน)ดูแลธุรกิจโรงพยาบาลทั้งหมดรวม29 แห่ง ประกอบไปด้วยโรงพยาบาลในประเทศไทย 27 แห่ง และอีก 2 แห่งอยู่ในเสียมราฐ และกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 23 - 25 ส.ค. 2555--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง