ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รพ.รามคำแหง จับมือ 4 พันธมิตรในเครือ ประกาศแผนร่วมทุนหวังรองรับผู้ป่วยประกันสังคม ทุ่ม 400 ล้าน เปิดศูนย์ฉายแสงรักษาโรคมะเร็ง ตั้งเป้ารายได้ 3.6 พันล้าน เติบโต 12% เตรียมเสนอรัฐร่างนโยบายประกันสังคมแรงงานต่างด้าว เพื่อไม่แย่งสิทธิ์กับคนไทย

นายเจิมพล ภูมิตระกูล กรรมการบริหาร โรงพยาบาลรามคำแหง เปิดเผยว่า มีแผนผลักดันให้แรงงานต่างด้าวในกลุ่มซีแอลเอ็มวี ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ทั้งในและนอกระบบที่มีอยู่กว่า 4-5 แสนรายทั่วประเทศ ให้เข้าสู่ระบบประกันสังคมอย่างถูกต้อง เพื่อให้เกิดความยุติธรรมผู้ประกันตนคนไทยทั้งนี้ ต้องอาศัยแรงผลักดันจากภาครัฐในการเสนอร่างนโยบายต่อไปในอนาคตเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรม

"ทาง รพ.เตรียมเสนอให้รัฐร่างนโยบายประกันสังคมแรงงานต่างด้าว เพื่อไม่ให้แรงงานต่างด้าว ไปแย่งสิทธิคนไทยที่ต้องจ่ายค่าประกันสังคม และเชื่อว่าโครงการนี้ จะสำเร็จได้ในอนาคต โดยอาศัยแรงผลักดันจากภาครัฐ" นายเจิมพล กล่าว

ล่าสุดเตรียมแผนร่วมทุนกับโรงพยาบาลในเครือ อีก 4 แห่ง คือโรงพยาบาลอมตะนคร จ.ชลบุรี, เทพารักษ์, ชัยปราการ จ.สมุทรปราการ และที่มหาชัย จ.สมุทรสาคร เพื่อให้ครอบคลุมการให้บริการคนไข้ประกันสังคมทั่วประเทศ ภายใต้งบประมาณการลงทุนรวม 500-600 ล้านบาท จับกลุ่มคนไข้ประกันสังคมที่ปัจจุบันมีอยู่จำนวนมากแต่กลับไม่ได้รับการบริการที่เพียงพอ ซึ่งการร่วมทุนครั้งนี้จะทำให้มีโรงพยาบาลในเครือเพิ่มจาก 25 แห่งเป็น 29 แห่ง

นอกจากนี้ ได้เตรียมงบลงทุน 400 ล้านบาท เปิด "ศูนย์ฉายแสงรักษาโรคมะเร็ง" ซึ่งอยู่ระหว่างการร่างแบบอาคาร โดยเบื้องต้นจะสร้างเป็นอาคาร 4 ชั้น รองรับผู้ป่วยโรคมะเร็งได้เฉลี่ยเดือนละ 30-40 ราย หรือประมาณ 300-400 รายต่อปี คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2556 โดยศูนย์ฯ ดังกล่าวจะใช้ไฟฟ้าเป็นตัวเร่งอนุภาครังสีในการฆ่าเชื้อมะเร็งโดยไม่ทำลายเนื้อดี ซึ่งผู้ป่วยจะใช้เวลาพักฟื้นที่สั้นลงกว่าวิธีรักษาปกติ

ส่วนการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 จะเกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานภายในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเบื้องต้นจะไม่กระทบต่อสายวิชาชีพแพทย์และพยาบาล แต่เชื่อว่าภายใน 5 ปีจากนี้จะเกิดการเคลื่อนย้ายอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันได้เตรียมแผนรับมือไม่ว่าจะเป็นการศึกษาวิเคราะห์ตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยเฉพาะโรค ทั้งยังเพิ่มศักยภาพในการให้บริการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยโรคได้ถูกต้องและแม่นยำ

นายเจิมพล กล่าวว่า ส่วนผลดำเนินงานไตรมาสแรกของปี 2555 รพ.มีรายได้รวม 773.72 ล้านบาทเติบโต 10% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีผู้ป่วยเข้ามาใช้บริการ 3.24 แสนคนในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้ไว้ที่ 3,600 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 10-12% ที่มีรายได้ 3,326.98 ล้านบาท โดยตลอดช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามีผู้ป่วยนอก1,800-2,000 ราย และผู้ป่วยใน 220-250 ราย เป็นผู้ป่วยชาวไทย 98% และต่างชาติ 2%

ที่มา : นสพ.กรุงเทพธุรกิจ 16 ส.ค.55

เรื่องที่เกี่ยวข้อง