ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ทีมจากประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ คว้ารางวัลจากการประกวด แผนธุรกิจ Intel–DST Asia Pacific Challenge for 2012 โดยทีมจากอินเดีย ได้รับรางวัลที่หนึ่งจากโครงการ MediAngels ซึ่งเป็นโรงพยาบาลออนไลน์แห่งแรกของโลก...

การแข่งขัน Intel–DST Asia Pacific Challenge 2012 เป็นการแข่งขันที่จัดขึ้นสำหรับนักสร้างสรรค์นวัตกรรมและนักธุรกิจหน้าใหม่ด้านเทคโนโลยีใน 12 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ที่เมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย ที่เป็นความร่วมมือของอินเทลและกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประเทศอินเดีย เพื่อเชิดชูผลงานนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและนักธุรกิจหน้าใหม่ ในหมวดที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา สุขภาพ พลังงาน สิ่งแวดล้อม การจ้างงาน และเทคโนโลยีสำหรับผู้คนโดยรวม

งานดังกล่าวได้รวมนวัตกรรมต่างๆ ด้านเทคโนโลยีไว้โดยเฉพาะ เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจในอนาคต ด้วยการต่อยอดแนวคิดและคอนเซปต์จากประเทศต่างๆ ในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงตัวแทนจากประเทศไทยสองรายคือ บริษัท นิวเวิลด์ไบโอเทค จำกัด และบริษัท โอเพน ซอร์ส เทคโนโลยี จำกัดนอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจเวนเจอร์แคปิตอลที่สำคัญๆ กว่า 25 ราย มาร่วมตัดสินเพื่อหาผู้ชนะการแข่งขันดังกล่าวด้วย โดยที่ผู้เชี่ยวชาญจากยูซีเบิร์กลีย์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์และ IIMB ได้ร่วมสัมมนา APAC Finishing School เป็นเวลาสองวันเพื่อให้ความรู้และประเมินผู้เข้ารอบสุดท้าย 24 ราย สำหรับการตัดสินผู้ชนะในการแข่งขัน Intel DST APAC Challenge’12ผลการตัดสินปรากฏว่า ทีมจากประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์  เป็นทีมผู้ชนะการแข่งขัน โดยทีมจากอินเดีย นำโดย ดร.เดบราจ โชม (Dr. Debraj  Shome) และ ดร.อาร์บินเดอร์ สิงห์กาล (Dr.Arbinder  Singal) ได้รับรางวัลที่หนึ่งจากโครงการ MediAngels  ซึ่งเป็นโรงพยาบาลออนไลน์แห่งแรกของโลกในขณะที่ทีมจากประเทศอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ครองรางวัลที่สองร่วมกันโดยทีมจากอินโดนีเซียได้รับรางวัลจาก โครงการ ISARA ที่เป็นแอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ภาษามือ  และทีมจากประเทศฟิลิปปินส์ได้รับรางวัลจากโครงการ Robolex  ซึ่งเป็นการพัฒนาอุปกรณ์ขาหุ่นยนต์เพื่อช่วยในการทำกายภาพบำบัด

นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทลไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เราเชื่อว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีคือแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคม สำหรับโครงการนี้ อินเทลริเริ่มขึ้นเพื่อส่งเสริมและผลักดันการพัฒนานวัตกรรมและการเป็นเจ้าของธุรกิจสำหรับกลุ่มบริษัทไอทีหน้าใหม่ในเอเชียแปซิฟิกโดยเฉพาะ เวทีนี้ช่วยให้ผู้เข้าร่วมมีทักษะ เป็นที่รู้จัก และมีเครือข่ายกว้างขวางขึ้นซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการต่อยอดการลงทุนของตนต่อไป”

"แม้จำนวนนักธุรกิจหน้าใหม่จะมีเพิ่มขึ้นมากมายก็ตาม แต่นักลงทุนยังคงมีปัญหาในการแยกแยะได้อย่างเหมาะสมถึงโอกาสด้านการลงทุน ดังนั้นองค์กรต่างๆ เช่น อินเทล และ APIN ซึ่งร่วมแบ่งปันความเชี่ยวชาญและส่งเสริมแนวคิดการเป็นเจ้าของธุรกิจ จึงมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาทักษะต่างๆ ด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีให้กับธุรกิจหน้าใหม่เหล่านี้ ความร่วมมือในครั้งนี้จึงถือเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนแนวคิด สร้างเครือข่ายและขยายโอกาสทางธุรกิจ ให้กับนักคิดค้นนวัตกรรม เจ้าของธุรกิจ ผู้นำองค์กร นักลงทุน เจ้าหน้าที่ระหว่างประเทศ ผู้กำหนดโยบายและสถานศึกษาจาก 12 ประเทศโดยเฉพาะ" กก.ผจก.บ.อินเทลฯ กล่าวสรุป

การแข่งขัน Intel DST APAC Challenge และกิจกรรมการแข่งขันอื่นๆ เพื่อหาผู้เข้าร่วมแข่งขันในงานนี้ สามารถรวบรวมนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีได้มากถึง 15,000 โครงการ และโครงการของนักลงทุนหน้าใหม่อีกกว่า 6,000 ราย โดยผู้เข้ารอบสุดท้าย 24 ราย ได้รับการคัดเลือกให้ผ่านเข้าไปแข่งขันในรอบสุดท้ายในงาน “The Power of e-Asia Entrepreneurship Summit” ซึ่งเป็นเวทีแสดงนวัตกรรมและศักยภาพของการเป็นเจ้าของธุรกิจนอกจากนี้ งานดังกล่าวยังได้จัดแสดงนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีของผู้เข้ารอบทั้ง 24 ราย เพื่อต่อยอดธุรกิจต่อไปในอนาคตด้วยการนำเสนอแนวคิดและคอนเซปต์ใหม่ๆ โดยภายในงานเน้นให้มีการส่งเสริมด้านนวัตกรรม ซึ่งเป็นโอกาสดีสำหรับการพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างคนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกโดยเฉพาะ

ผู้ชนะการแข่งขัน Intel-DST 2012 ทั้งสามทีมได้รับการแบ่งเงินรางวัลจากรางวัลมูลค่ารวมทั้งสิ้น 15,000 เหรียญสหรัฐฯ โดยทีมจากประเทศอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์จะเป็นตัวแทนในระดับภูมิภาคเพื่อนำโครงการของตนเข้าร่วมแข่งขันในรายการ “Intel Global Challenge at UC Berkeley” ซึ่งเป็นโครงการประกวดแผนธุรกิจด้านเทคโนโลยีรายการสำคัญระดับโลกอีกด้วย ซึ่งในปีที่ผ่านมา กลุ่มนิสิตปริญญาโทบริหารธุรกิจจากสถาบันบัณฑิตฯ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ใช้ชื่อทีม “อควาอินโนวา” (aQuainnova) ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันในโครงการ อินเทล โกบอล ชาเล้นจ์ ครั้งที่ 7 ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และสามารถคว้ารางวัล Emerging Impact Award มาได้ จากผลงานที่เต็มเปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์พร้อมกับแผนธุรกิจที่มีศักยภาพในการต่อยอดต่อไปในอนาคต

ที่มา : www.thairath.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง