ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ชาวไร่ยาสูบบุกคลังค้านร่างกฎหมายควบคุมการบริโภคยาสูบใหม่ ระบุทำลายอาชีพของเกษตรกรกว่า 30 จังหวัด ด้านคลังแนะระดมความเห็นทุกฝ่ายก่อนเสนอเข้าครม.

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังรับข้อร้องเรียนจากเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ และตัวแทนสมาคมผู้บ่มยา ในการคัดค้านการยกร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการบริโภคยาสูบ พ.ศ...ของกระทรวงสาธารณสุข ว่า กลุ่มผู้ร้องเรียนระบุว่ากฎหมายดังกล่าวถือเป็นการทำลายอาชีพของเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบพันธุ์เวอร์จิเนีย พันธุ์เบอร์เลย์ ได้รับความเดือนร้อน ทั้งที่มีการปลูกใบยาสูบมานานนับร้อยปีในกว่า 30 จังหวัด อีกทั้งยังเป็นการลิดรอนสิทธิ์ของเกษตรกร หาจะให้ปลูกพืชทดแทนจะรับประกันรายได้ของเกษตรกรหรือไม่ และในร่างกฎหมายใหม่ยิ่งเป็นการเอื้อให้มีบุหรี่ปลอมไหลเข้ามามากขึ้น เนื่องจากกำหนดให้ซองบุหรี่เป็นแบบเรียบมีขนาดสีสันเหมือนกันหมด ทำให้มีการปลอมแปลงง่าย ยิ่งส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและอาจกระทบต่อรายได้ที่เข้ารัฐปีละกว่า 5-6 หมื่นบาทด้วย

นายทนุศักดิ์กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่าไม่มีประเทศใดห้ามสูบบุหรีหรือห้ามปลูกใบยาสูบ ขณะที่การควบคุมการสูบบุหรี่อย่างเข้มงวดมากที่สุดมีเพียงประเทศไทยและออสเตรเลีย เมื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแล้วจะมีบุหรี่จากจีนและเพื่อนบ้านไหลเข้ามาอย่างมาก แม้ไทยจะเลิกปลูก เลิกผลิต แต่ก็ไม่สามารถสกัดกั้นบุหรี่จากต่างประเทศได้ และผู้บริโภคยังจ่ายเงินแพงขึ้นด้วย จึงมองว่าควรทำประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นจากชาวบ้านและเกษตรผู้ปลูกใบยาสูบก่อนและยังไม่ควรนำเสนอเข้าครม.

นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ กล่าวว่า กฎหมายในปัจจุบันเข้มงวดมาอยู่แล้วขณะที่การขยายตัวของผู้สูบบุหรี่ได้ทยอยลดลงทุกปี 1-2% ส่วนใบยาสูบของไทยดีที่สุดในแถบนี้ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกษตรกรได้รับผลกระทบโรงงานยาสูบก็เตรียมผลิตบุหรี่ส่งไปขายยังประเทศเพื่อนบ้านด้วย

--คมชัดลึก ฉบับวันที่ 14 ก.ย. 2555 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง